Các cụ dạy cấm sai: "Lấy vợ không lấy người gò má cao, lấy chồng không lấy người lông mày giao"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng cưới hỏi là việc quan trọng của đời người. Dù là nam hay nữ thì bạn cần lựa chọn cho thật kỹ người sẽ kết hôn với bạn, đi cùng bạn trong suốt cuộc đời.

Người xưa cho rằng tướng mạo có liên quan đến tính cách, tài năng, số phận của mình. Vì vậy, họ thường quan sát kỹ tướng mạo của người khác và răn dạy con cháu nên chọn đối tượng để kết hôn một cách kỹ càng. Cụ thể dân gian ta có câu: "Lấy vợ không lấy người có gò má cao, lấy chồng không lấy người lông mày giao". Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

thuc-hu-cau-tuc-ngu-lay-vo-khong

Lấy vợ không lấy gò má cao

Người xưa cho rằng “gò má cao” với nam giới là tướng mặt tốt. Đàn ông gò má cao thường quyền lực, tài giỏi, thành công trong sự nghiệp, có chỗ đứng trong xã hội.

Tuy nhiên, nếu "gò má cao" xuất hiện trong tướng mạo phụ nữ thì lại là tướng mặt xấu. Người xưa tin rằng những người phụ nữ như vậy là người ham muốn quyền lực, tính cách ngang bướng, láo xược, ham muốn kiểm soát, thiếu ôn nhu nữ tính.

2

Trong xã hội cổ đại, trọng tâm là "nam giới bên ngoài, nữ giới bên trong." Nếu phụ nữ ra ngoài giống như đàn ông thì rất không phù hợp với lễ giáo phong kiến xưa. Chính vì thế, người ta mới nói lấy vợ không được lấy vợ có gò má cao.

Sách tướng cũng cho rằng, phụ nữ có gò má cao là tướng sát phu. Có nghĩa là họ dễ khiến chồng phải lâm vào cảnh tù tội, xung khắc với con. Điều này đồng nghĩa với việc lấy vợ có gò má cao không những không mang lại tài lộc vượng phu; mà còn ảnh hưởng đến đời sau. Bên cạnh đó, hậu vận của họ cũng không mấy tốt đẹp, không may mắn.

Lấy chồng không lấy người lông mày giao

"Lông mày giao" hay còn được gọi là "lông mày giao nhau", "lông mày nối liền nhau", là cặp lông mày nối liền với nhau giống hình chữ “nhất”. Trong tướng số cổ đại, đối với nam giới, đây là một tướng mặt rất xấu.

4

Xét theo “nhân tướng học”, đàn ông có “lông mày giao” được nhận xét là người hẹp hòi, tư duy xáo trộn, hiếu thắng, lập trường dễ lung lay, thiếu lý trí và không có năng lực đối nhân xử thế. Kiểu người này cả đời khó làm nên thành công, đặc biệt người này dễ có xu hướng bạo lực. Trong cuộc sống hôn nhân, họ đề cao tư tưởng gia trưởng, ép vợ con phải theo ý mình. 

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo 

Theo:  xevathethao.vn copy link