Các cụ dạy con cháu: "Có bảy món đồ không nên tặng, tặng rồi thì tiền mất tật mang”, đó là món nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng đây là 7 món đồ không nên tặng người khác để tránh mang họa cho bản thân và người khác.

Ví tiền

Trong quan niệm dân gian, chiếc ví được xem là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng cá nhân. Những chiếc ví trống rỗng thường được hiểu là biểu tượng của sự thiếu thốn về tài chính. Ngược lại, việc tặng đi chiếc ví đã qua sử dụng của bản thân đồng nghĩa với việc chuyển giao tài sản từ người này sang người khác.

Khi tặng một chiếc ví, việc đặt một số tờ giấy tương trưng cho sự giàu có và may mắn có thể thay đổi ý nghĩa của chiếc ví từ trống rỗng sang trở nên phong phú. Đồng thời, món quà này còn là biểu tượng của sự quan tâm và lời chúc phúc mà người tặng muốn gửi đến người nhận. Như vậy, chiếc ví không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là biểu tượng của tình bạn và những điều tốt đẹp.

1-1545

Bể cá

Cá thường được xem là biểu tượng của sự tốt lành và thường được chọn làm quà tặng phổ biến. Tuy nhiên, việc tặng cả cá lẫn bể là điều được coi là không tốt trong quan niệm dân gian. Người xưa tin rằng bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và may mắn.

Không giống như việc tặng cá một cách tự nhiên, việc tặng bể cá thường bị cấm kỵ. Theo quan niệm phong thủy, bể cá không phải là một món quà có thể đơn giản tặng đi. Người ta tin rằng bể cá mang theo may mắn của gia đình, và việc tặng nó cho người khác có thể khiến gia đình của bạn mất đi sự thịnh vượng.

Đồng hồ cổ

Đồng hồ, là biểu tượng của thời gian, mang theo ý nghĩa về sự trưởng thành và tuổi già. Việc tặng đồng hồ cho người khác, đặc biệt là trong gia đình có người già, thường được coi là không tốt.

Trong ngôn ngữ Trung Quốc, từ "tặng đồng hồ" có cùng cách phát âm với từ "tang lễ", thường được hiểu là mang ý nghĩa tang quyến và không may mắn. Do đó, việc tặng đồng hồ nên được thận trọng để tránh gây hiểu lầm và ánh xạ tâm lý tiêu cực.

dong-ho-day-chuyen-dep-mua-tai-h

Cái gối

Trong thời cổ đại, chiếc gối không chỉ là một vật dụng thông thường mà còn là biểu tượng của địa vị và may mắn. Nó không chỉ là vật trang trí riêng tư mà còn chứa đựng ý nghĩa tinh tế về sự thành công trong sự nghiệp.

Trong bối cảnh "ngủ chung giường" chỉ áp dụng cho các cặp vợ chồng, việc tặng gối một cách ngẫu nhiên có thể tạo ra hiểu lầm và không mong muốn.

Giày

Từ góc hài hước, âm "tà" trong từ "giày" khiến việc tặng giày trở nên mang ý nghĩa xua đuổi tà khí. Người xưa coi đôi giày là biểu tượng của hành trình cuộc sống và sự khởi đầu. Đối với phụ nữ, giày không chỉ là vật bảo vệ chân mà còn là một phần của sự trang điểm và quyến rũ. Việc tặng giày có thể hiểu là tán tỉnh nhưng cũng có thể đánh mất lòng tôn trọng do mang theo ý nghĩa tiêu cực về sự bừa bộn và vệ sinh.

Cái Ô

Tặng một chiếc ô có thể mang ý nghĩa chăm sóc và bảo vệ người nhận khỏi thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo quan niệm âm dương ngũ hành, từ "Ô" trong Hán Việt có nghĩa là "Tản", tương đương với "Phân tán". Điều này có thể được hiểu là sự tách biệt hoặc chia ly bắt đầu từ đó, có thể làm thay đổi quan hệ giữa hai người và gửi đi thông điệp của sự chia xa.

Quả lê

Mặc dù nhiều người hiện đại không còn biết đến ý nghĩa đặc biệt của việc tặng quả lê, nhưng trong tâm lý người xưa, quả lê chứa đựng ý nghĩa về sự chia ly. Quy tắc này vẫn tồn tại và tránh tặng quả lê vẫn được xem là biện pháp để tránh những ý nghĩa tiêu cực về sự chia rẽ và chia tay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link