Các cụ nhắc rồi: ‘Ngủ chân không để hướng Tây, đầu không quay hướng Đông’, không nghe rất thiệt

( PHUNUTODAY ) - Khi ngủ, người xưa thường để ý hướng nằm và dặn con cháu không thể ngủ với tư thế “chân hướng Tây, đầu quay hướng Đông”.

Nằm ngủ chân hướng Tây, đầu hướng Đông thì sao?

Ở nông thôn, điều kiện kinh tế của mỗi hộ gia đình còn hạn chế, hầu hết các hộ đều lựa chọn xây dựng nhà riêng trên đất thổ cư. Khi xây nhà ở nông thôn có rất nhiều ý kiến, và việc trang bị nội thất trong nhà cũng vậy.

huong-nam

Người dân nông thôn chú ý đến những điều này hơn, nhưng ở một số toà nhà ở thành phố lớn, việc sắp xếp đồ đạc không cần phải tuân theo quá nhiều quy tắc.

Khi các chủ đầu tư xây dựng tòa nhà, vì đây là dự án đầu tư nên họ cần thu hồi lợi ích một cách kịp thời. Vì vậy, ngoài việc tối đa hóa công năng sử dụng của ngôi nhà, họ không hề cân nhắc đến những yếu tố khác.

Theo người xưa, nếu ngủ chân hướng Tây, đầu hướng Đông sẽ dễ gây mất cân bằng âm dương. Đây là lý do tại sao người xưa không cho phép người ta ngủ với chân quay về hướng Tây và đầu quay về hướng Đông. 

Thực tế, người ta thường chọn hướng nhà Bắc hoặc Nam làm hướng lý tưởng để xây nhà. Đặc biệt khi có nhà hướng nam sẽ dễ hấp thụ ánh sáng mặt trời, giúp sinh dương khí, có lợi cho gia chủ. Vì vậy trong quan niệm từ xa xưa đến nay,  hướng Bắc - Nam được cho là có lợi cho cơ thể con người.

Ngoài ra, Trái đất luôn tồn tại từ trường của hai cực Bắc và Nam. Trong cơ thể con người còn có từ trường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bạn sẽ dễ ngủ hơn nếu ngủ dọc theo từ trường của cực Bắc và cực Nam.

huong-nam-dung

Nên kê giường ngủ hướng nào thì tốt nhất?

Theo quy tắc ngũ hành phong thủy thì những gia chủ có mệnh Mộc, Thủy và Hỏa nên đặt giường ngủ theo hướng Bắc, Đông, Nam và Đông Nam đều được. Những hướng này sẽ mang lại điều tốt lành cho gia đình. Đối với những gia chủ mệnh Kim và Thổ, hướng tốt nhất để kê giường ngủ là Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam và Tây.

Không đặt giường hướng thẳng cửa ra vào phòng: Đây được gọi là "vị trí chết" trong phong thủy bởi tán khí và sát khí sẽ xông thẳng vào người nằm, gây nguy hiểm cho sức khỏe và làm suy sụp công danh của gia chủ.

Không kê đầu giường ngủ dưới cửa sổ: Theo phong thủy nếu kê giường dưới cửa sổ, gia chủ sẽ không có được sự bảo vệ hay hỗ trợ nào, đồng thời, kiểu kê này cũng làm mất đi nguồn năng lượng quan trọng bởi năng lượng sẽ dễ thoát ra khỏi căn phòng.

Không kê giường ngay dưới xà ngang: Nếu bạn để xà ngang vắt qua giường hoặc đặt ngay trên đầu giường sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị rơi vào thế chủ tử nhân khẩu, thế huyền sâm sát, đường công danh bị án ngữ, mãi mãi không phất lên được.

Không kê đầu giường không sát tường: Giường ngủ mà để giữa phòng và đầu giường để chơi vơi, tức là "lộ không", không có chỗ dựa, không có chỗ che chở sẽ dẫn đến hung nhiều cát ít, không gian phòng ngủ bị phân cách quá vụn, gây ra nhiều bất lợi cho gia chủ.

ngu-dau-khong-quay-huong-dong1

Không kê giường thẳng nhà vệ sinh: Nếu kê đầu giường quay vào nhà vệ sinh, bạn không chỉ bị làm phiền bởi mùi hôi mà còn dễ giật mình bởi tiếng giật nước.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)

Vì vậy mà quan niệm của người xưa không phải đơn thuần là sự mê tín mà hoàn toàn có cơ sở khoa học, đúc rút từ kinh nghiệm. 

Trên thực tế, bất kể người xưa chú ý đến điều gì, dù là âm dương của trái đất hay cực bắc và nam, chúng đều có tác động tối thiểu đến giấc ngủ của con người. Điều chính ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người là chất lượng giấc ngủ. Từ câu này, điều duy nhất có thể gây ấn tượng với chúng ta là tầm quan trọng của giấc ngủ.

Ngày nay, con người luôn thích chơi game, xem phim truyền hình. Việc muốn đi ngủ sớm đã trở thành một điều xa xỉ.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link