Các cụ nói: Nghèo đến mấy cũng nên vứt bỏ 5 thứ này, giữ lại là hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Có 5 thứ trong nhà bạn nên vứt bỏ càng sớm càng tốt, để lâu chỉ thêm hại người.

Chảo chống dính bị mất lớp phủ

6

Chảo chống dính hiện nay là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Khi sử dụng để nấu nướng bạn không phải lo chảo bị dính, giúp giảm lượng dầu sử dụng. Sở dĩ chảo chống dính không dính là do trên bề mặt có một lớp Teflon, nếu lớp vật liệu này bị hư hỏng không những không dính vào chảo mà còn thải ra các chất độc hại.

Nếu chúng ta dùng nồi như vậy để nấu ăn, những chất này sẽ ăn vào cùng với món ăn chúng ta nấu, gây hại cho cơ thể. Vì vậy, nếu lớp phủ chống dính của chúng ta bị bong ra thì tốt nhất bạn không nên sử dụng lại. Nếu muốn chảo chống dính bền hơn, tốt nhất bạn nên dùng thìa gỗ khi nấu ăn, tránh dùng vật sắc nhọn để lau bề mặt chảo, điều này có thể khiến chảo chống dính lâu bền hơn.

Thớt mốc

1

Hiện nay, thớt nhà bếp được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có thớt inox, thớt cao su, sợi tre và thớt gỗ.

Thớt làm từ các chất liệu khác nhau đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng xét đến cùng không có sản phẩm nào hoàn hảo 100%.

Những chiếc thớt tiếp xúc với thực phẩm sống dù là trong bếp ăn gia đình hay nhà hàng sang trọng đều ẩn chứa nguy cơ gây sự cố về sức khoẻ, đặc biệt là khi nó có vết xước. Các vi khuẩn Salmonella và E.coli thường mắc kẹt bên trong các vết xước của thớt cũ, gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy và đau bụng.

Việc rửa thớt sau mỗi lần sử dụng cũng không thể hoàn toàn bảo vệ bạn, vì rất khó làm sạch thực sự ở các vết xước và rãnh quá sâu.

Tốt nhất bạn nên chuẩn bị hai chiếc thớt, sử dụng riêng đồ sống và đồ chín sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Các chuyên gia khuyên nên đổi thớt khoảng 3 lần mỗi năm, tùy vào mức độ thường xuyên sử dụng của bạn.

Gối cũ

Giá gối của các chất liệu khác nhau chắc chắn là khác nhau nhưng dù là loại gối gì thì cũng không thể sử dụng lâu dài

Chẳng hạn, gối làm bằng sợi polyester cần được thay thế trong khoảng nửa năm, gối mút hoạt tính có thể sử dụng được hai năm và gối cao su có thể sử dụng được từ 2 đến 4 năm.

Nếu gối đã lâu không được thay, trong gối cũng sẽ có một số vi khuẩn và nấm, điều này cũng sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, không cần phải chọn bộ nào quá đắt tiền mà chỉ cần phù hợp với thói quen ngủ của bạn là có thể vệ sinh và thay thế thường xuyên.

Bát đĩa bị sứt mẻ

7

Nhiều người không muốn vứt bỏ loại bát đĩa sứt mẻ vì nghĩ rằng chúng chỉ bị hỏng nhẹ, không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng. Nhưng thực tế, chúng ta không nên tiếp tục sử dụng những món đồ sứt mẻ như vậy.

Trong quá trình sử dụng, không những dễ bị cắt đứt mà trên bề mặt bát sứ còn có một lớp men màu, men màu có chứa thành phần chì, một khi bát bị vỡ thì thành phần chì bên trong sẽ chảy ra ngoài. Nếu chúng ta sử dụng loại bát này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Giẻ lau bẩn, có mùi hôi

Tất nhiên, việc lau chùi nhà bếp không thể tách rời với giẻ lau, và nhà bếp cũng là khu vực dễ sinh ra khói dầu, sau khi dùng giẻ lau chùi, rất nhiều dầu mỡ và bụi bẩn sẽ đọng lại trên giẻ lau.

Dù chúng ta giặt giẻ thường xuyên nhưng theo thời gian vẫn sẽ có rất nhiều chất bẩn ẩn trong giẻ, khiến cho miếng giẻ trắng ban đầu có màu vàng và đen, thậm chí sờ vào còn dính.

Khi giẻ lau bị bẩn, vi khuẩn đặc biệt dễ sinh sôi, nếu tiếp tục sử dụng sẽ làm nhiễm bẩn bộ đồ ăn. Vì vậy, chúng ta phải nhớ thay giẻ lau nhà bếp thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link