Khi mua sấu nên chọn quả non hay già: Người thông minh gặp đúng loại này mới mua

( PHUNUTODAY ) - Sấu đang bắt đầu vào mùa, bạn có thể mua về ngâm đường, ngâm mắm ớt hay dùng trong chế biến món ăn đều rất ngon. Vậy bạn thường mua sấu non hay sấu già?

Mùa sấu thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Chúng có vị chua, giòn, thanh mát, có thể nấu cùng món ăn hoặc làm nước uống giải khát. Theo nghiên cứu, trong sấu rất giàu gluxit, axit hữu cơ, protein, cellulose, canxi, phốt pho, sắt cùng vitamin C.

Vì vậy mà ăn sấu đúng cách giúp thanh nhiệt, giải độc, trị nhiệt miệng, giảm cân và giảm bớt triệu chứng ốm nghén của phụ nữ mang thai.

Vì thời gian thu hoạch sấu trong năm khá ngắn, bạn hoàn toàn có thể mua về bảo quản để dùng dần cho cả năm. Cùng xem cách chọn sấu và cách bảo quản sấu dưới đây nhé.

Cách chọn sấu ngon

Các bà nội trợ nhiều kinh nghiệm chia sẻ sấu ngon nhất là sấu bánh tẻ. Đây là sấu vừa qua giai đoạn của non nhưng chưa bước vào thời điểm già, sắp chín. Sấu bánh tẻ có cùi trắng dày, ăn giòn ngon, không bị chua gắt. Muốn chọn được quả sấu như vậy bạn chỉ cần chú ý một vài điểm dưới đây:

- Hình dáng: Sấu bánh tẻ thường có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, hình tròn đẹp.

- Vỏ: Loại sấu này thường có vỏ mỏng, màu xanh mướt, bề mặt có nốt sần nhỏ. Bạn tránh mua loại sấu có vỏ quá láng mịn vì đó là sấu non, ăn rất chua, để lâu dễ bị hỏng.

- Cùi sấu: Quả sấu ngon khi bổ ra sẽ thấy có lớp cùi dày, màu trắng nhìn đẹp mắt.

- Mùi vị: Sấu bánh tẻ có vị chua thanh mát chứ không gắt như sấu non hay hơi thiên vị ngọt như sấu chín.

Chỉ khoảng 1 tuần là sấu bánh tẻ sẽ chuyển sang sấu già vì vậy bạn nên tranh thủ mua để chọn được những quả sấu ngon nhất.

Cách bảo quản sấu để cả năm không hỏng

Trữ đông trong tủ lạnh

- Đầu tiên khi mua sấu về bạn rửa sạch rồi cạo bỏ phần vỏ xanh ở bên ngoài. Bạn chỉ cạo lớp vỏ mỏng, tránh gọt vỏ vì có thể lạm vào phần cùi trắng. Bạn không nên bảo quản sấu cả vỏ vì sau khi trữ đông bạn sẽ phải rã đông sấu mới có thể dùng được. Khi đó phần vỏ quá mềm, nhũn rất khó cạo. Để cả vỏ thì món ăn dễ bị chát.

- Sau khi cạo vỏ bạn rửa sấu 1 lần nữa với nước rồi đặt ở nơi thoáng mát để bề mặt quả được khô, se lại.

- Cho sấu vào túi zip rồi bỏ vào ngăn đông của tủ lạnh. Bạn nên chia sấu thành từng túi nhỏ để tiện lấy ra sử dụng. Tránh để chung sấu vào 1 túi lớn sẽ dễ khiến sấu bị hỏng, rút ngắn thời gian bảo quản.

Với cách này bạn có thể bảo quản sấu cả năm mà không hỏng. Lúc lấy ra sử dụng sấu vẫn tươi ngon như lúc mới hái.

Xay nhuyễn sấu

- Sấu mua về rửa sạch rồi cạo bỏ vỏ, cắt cuống và rửa lại lần nữa.

- Bạn đun sôi nước rồi cho sấu vào chần đến khi chín thì vớt ra để nguội.

- Tác bỏ hạt và cùi sấu riêng, cho cùi vào máy xay nhuyễn.

- Đổ hỗn hợp sấu xay vào các khay làm đá rồi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

- Khi sấu đã đông thành đá vạn lấy ra cho vào túi zip cất ở ngăn đá.

Mỗi lần sử dụng bạn lấy 1-2 viên đá bỏ vào là món ăn sẽ có vị chua chua thanh mát rất ngon. Tuy nhiên, về độ tươi ngon của sấu sẽ không được như trữ đông cả quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link