Cách chọn quả vải thiều tươi ngon ngọt, cùi dày, không bị sâu đầu

14:30, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo để chọn được vải thiều ngon:

Vải là loại trái cây đặc trưng của mùa hè, nổi tiếng với hương vị thơm ngọt hấp dẫn.

Hiện nay có nhiều loại vải, nhưng vải thiều là loại ngon nhất với cùi dày, hạt nhỏ và vị ngọt. Vải thiều thường có quả tròn đều, to cỡ ngón chân cái và vỏ ngoài màu hồng không quá bắt mắt. Vải lai thường có hình thuôn dài, quả mọng, to gấp 1,5 lần vải thiều và có màu hồng đẹp mắt nhưng hạt lại rất to.

Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn, bạn rất dễ mua phải những quả vải bị sâu đầu.

Vải thiều là loại ngon nhất với cùi dày, hạt nhỏ và vị ngọt

Vải thiều là loại ngon nhất với cùi dày, hạt nhỏ và vị ngọt

Dưới đây là một số mẹo để chọn vải ngon:

1. Chọn chùm có cành dẻo và lá còn tươi mới

Khi mua vải, hãy chọn những chùm có cành dẻo và lá còn tươi mới. Tránh những chùm có cành héo, dễ gãy hoặc dập nát vì đó thường là vải đã hái lâu hoặc đã tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

2. Quan sát vỏ quả

Vải tươi ngon thường có màu đỏ hồng, không có các đốm nâu đen. Phần gai quả nhẵn mịn, nếu gai còn nhiều và nhọn thì đó là vải chưa chín. Tránh chọn những quả có đốm sậm màu hoặc đốm đen, đặc biệt là ở phần cuống vì đó có thể là quả thối hoặc chín quá mức.

3. Kiểm tra bên trong

Khi mua vải, bạn nên bóc thử 1-3 quả bất kỳ. Quả vải ngon sẽ có phần cuống trắng, không thâm hay bị sâu. Đồng thời, phần cuống phải dễ bóc, có độ giòn và không bị rỉ nước khi bóc.

Quả vải ngon sẽ có phần cuống trắng, không thâm hay bị sâu

Quả vải ngon sẽ có phần cuống trắng, không thâm hay bị sâu

4. Độ đàn hồi

Khi ấn nhẹ, quả vải chín sẽ mềm, căng mọng và có độ đàn hồi tốt.

5. Mùi vị

Vải thiều thường không có mùi thơm đậm nhưng khi ngửi vẫn có mùi thơm nhẹ. Nếu vải có mùi chua hoặc mùi lên men, không nên mua vì đó có thể là quả đã hỏng hoặc để quá lâu.

Những món ngon từ vải

1. Vải sấy khô

Vải sấy khô là món ăn vặt phổ biến, được làm từ trái vải tươi, sau khi rửa sạch, bỏ hạt, thái lát mỏng và sấy khô. Vải sấy khô có màu nâu sẫm, vị ngọt thanh, dẻo dai và hương thơm đặc trưng. Vải sấy khô chứa nhiều vitamin C, vitamin A, kali, magie, sắt và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Vải sấy khô có thể ăn trực tiếp, dùng để nấu chè hoặc làm bánh.

2. Chè vải sương sáo

Chè vải sương sáo là món ăn thanh mát, giúp giải nhiệt trong những ngày hè oi ả. Nguyên liệu gồm vải tươi, sương sáo trắng hoặc đen, sữa tươi, nước cốt dừa, đường thốt nốt, đường cát và hạt sen. Quá trình làm gồm sơ chế nguyên liệu, ninh nhừ hạt sen, làm thạch sương sáo và đun vải cùng đường. Khi chè được, bạn múc ra bát, cho thạch vào và thưởng thức.

3. Siro vải

Siro vải là món ngon phổ biến trong mùa hè, có thể dùng riêng hoặc kết hợp cùng các món chè và sinh tố. Để làm siro vải, bạn cần vải thiều tươi, đường và nước. Đun sôi nước và đường đến khi hỗn hợp sánh lại, sau đó cho vải vào nấu thêm 10 phút rồi để nguội. Siro vải có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 1-3 tháng.

4. Tôm hấp trái vải

Tôm hấp trái vải là món ăn kết hợp hương vị ngọt thanh của trái vải và vị thơm ngon của tôm. Tôm và vải được hấp cùng với lá chanh trong khoảng 10-15 phút. Món ăn có vị ngọt dịu, không quá béo ngậy, rất thích hợp để ăn vào những ngày hè nóng bức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc