Cách chọn sấu ngon và mẹo bảo quản để ăn trong cả năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè là mùa của sấu nhưng để chọn được những quả sấu ngon đem ngâm hoặc bảo quản dùng dần cả năm thì không phải ai cũng biết.

Cách chọn sấu ngon

Không nên mua những quả sấu có vỏ xanh mướt, mịn, trơn bóng vì những quả sấu này còn non. Chị em nội trợ chỉ nên mua loại này một ít về nấu canh hoặc chế biến trong vài ngày. Sấu non có nhiều thịt nhưng hạt lại mềm nên nếu để ngâm rất dễ bị ủng. Để làm sấu ngâm để được lâu, giòn, nhiều thịt mà không bị ủng, chị em nên chọn loại quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần. 

me
Không nên mua những quả sấu có vỏ xanh mướt, mịn, trơn bóng vì những quả sấu này còn non.

Cũng có thể chọn loại sấu bánh tẻ vì lúc này thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon lành.

Chị em không nên chọn quả sấu quá già, hạt to, thịt sấu mỏng, chỉ gần gọt quả vỏ cũng đã vào gần đến hạt.

Lưu ý, khi chọn, chị em chọn kỹ từng quả một để có được những quả sấu đủ tiêu chuẩn và không thâm, dập, thối.

Cách bảo quản sấu trong tủ lạnh

Vì mùa sấu chỉ kéo dài từ 2-3 tháng cho nên hết mùa sấu cần phải bảo quản để có thể ăn sấu quanh năm. Chị em hãy tham khảo một số thông tin dưới đây để biết cách bảo quản:

- Cạo vỏ: Sấu đem cạo vỏ (không gọt), rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Nhiều người thường chỉ cắt cuống sấu cho hết nhựa chảy ra ngoài, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này cũng được, tuy nhiên, nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị hơi chát của vỏ.

Không nên để sấu trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm. Nếu ngại gọt vỏ, bạn có thể tìm đến hàng chuyên chà vỏ sấu, máy chà sẽ làm rất nhanh và đều nhau.

- Chia nhỏ ra các túi khi bảo quản: Không nên cho tất cả sấu vào chung một túi rồi để vào tủ lạnh. Để cả túi to như vậy sẽ khiến mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi, cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả để nấu. Vì vậy, hãy chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ, với cách này, bạn sẽ lấy sấu dễ hơn rất nhiều.

Lưu ý, với sấu chín sẽ không còn nhựa, nên không cần cắt cuống hay cạo vỏ, bạn chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

Cách ngâm sấu ngon và giòn nhất

Nguyên liệu:

me
Món sấu ngâm đường với những nguyên liệu đơn giản, cách làm không phức tạp mọi bà nội trợ đều có thể chuẩn bị cho gia đình mình.

- 1kg sấu bánh tẻ (không nên chọn sấu già quá sẽ ít cùi, nhiều hạt)

- 1kg đường (nếu muốn ngâm nhiều hơn hay ít đi thì gia giảm tỉ lệ sấu:đường là 1:1)

Lưu ý: Nên dùng đường cát vàng thì sấu sẽ có vị đậm và nước ngâm sẽ đẹp hơn

- 1 nhánh gừng

- 1 chút muối

- Bình thủy tinh

- Một chiếc nồi sạch

Sơ chế các nguyên liệu:

- Sấu cạo sạch vỏ, cạo đến đâu ngâm ngay vào nước đến đấy để sấu không bị thâm, bám nhựa bên ngoài vỏ. Sau khi ngâm khoảng 30 phút vớt sấu ra để ráo nước. Cứa chữ thập theo thân quả sấu hoặc gọt sấu hình xoắn ốc tùy sở thích của bạn.

- Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi

- Bình thủy tinh tráng qua nước sôi, để khô

Thực hiện:

- Dùng chiếc nồi lớn đã được làm sạch trải từng lớp sấu xen kẽ đường cho đến khi hết đường và sấu vào nồi. Gừng thái sợi rắc phủ lên trên cùng. Cho thêm một thìa cà phê nhỏ muối tinh. Đậy vung ngâm trong vòng 24h.

- Vớt sấu cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị. Phần xác gừng và nước đường (lúc này còn chưa tan hết) cho lên bếp đun ở mức lửa nhỏ nhất đến khi sôi thì tắt bếp. 

- Đợi nước đường nguội hẳn mới đổ vào lọ sấu sao cho nước đường ngập mặt sấu. Tiếp tục ngâm sau khoảng 2 ngày nữa là bạn đã có thể sử dụng món sấu ngâm đường làm nước giải khát rất tuyệt vời. Nếu muốn bảo quản thật lâu bạn có thể cất vào tủ lạnh sau khoảng 10 ngày thì có thể để vài năm vẫn ngon, trái sấu vẫn giòn. 

- Yêu cầu thành phẩm món nước sấu ngâm đường: quả sấu giòn, ngọt vừa. Nước sấu ngâm thơm, sánh nhẹ, có vị chua thanh không bị gắt. 

Cách làm sấu ngâm mắm

Nguyên liệu:

- Sấu bánh tẻ: 300gr (sấu bánh tẻ là loại sấu không quá non, không quá già).

- Nước

- Mắm

- Chút muối hạt

- Tỏi, ớt 

Thực hiện:

- Sấu gọt vỏ hoặc cạo, ngâm cùng nước muối loãng trong khoảng 30 phút cho ra hết nhựa. Sau đó xả sạch lại với nước. Đun sôi 1 nồi nước nóng già, tắt bếp, thả sấu vào chần qua rồi đổ ra rá để thật nguội.

- Tỏi bóc vỏ, ớt bỏ cuống, rửa sạch để ráo.

- Mắm và nước lấy tỉ lệ 1 mắm: 1 nước với lượng vừa đủ để ngâm ngập quả sấu, cho vào nồi đun sôi, trước lúc tắt bếp thả ớt, tỏi vào, rồi tắt bếp để nguội.

- Khi cả hỗn hợp nước mắm và sấu đã nguội thì thả sấu vào lọ đã rửa sạch tráng qua nước đun sôi, đổ hỗn hợp mắm vào ngâm khoảng 3-5 ngày là sấu ăn được.

- Với cách làm sấu ngâm mắm như thế này đảm bảo bạn sẽ có món ăn kèm rất hấp dẫn.

- Sấu ngâm mắm không chỉ ăn như thay dưa cà mà còn có thể dùng để kho cá cũng rất ngon và đưa cơm.

Bạn đang đầu độc cả nhà nếu thường xuyên ăn 5 loại thịt này
Bạn đang đầu độc cả nhà nếu thường xuyên ăn 5 loại thịt này
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thịt là loại thực phẩm phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều loại thịt bạn đang dùng hàng ngày chính là thủ phạm gây nguy hại sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link