Cách giúp bé ngủ ngon, sâu giấc, không giật mình quấy khóc giữa đêm

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon từ chuyên gia mà cha mẹ nên "bỏ túi" để nuôi con tốt hơn.

Để bé tự chìm vào giấc ngủ

Khi cho bé đi ngủ, bạn hãy vỗ về cho đến khi bé buồn ngủ. Khi bé sắp ngủ, hãy đặt bé xuống và để bé tự chìm vào giấc ngủ thay vì đợi tới khi bé ngủ say trên tay. Bởi điều này sẽ giúp bé tự chìm vào giấc ngủ, tránh tạo thành thói quen bế ngủ.

Không những vậy, việc này còn giúp bạn không cần phải bồng, bế, ôm, vỗ về mỗi khi bé thức giấc lúc nửa đêm. Nếu khi đặt xuống bé tỉnh dậy và khóc thét, bạn đừng nản lòng mà hãy kiên nhẫn dỗ bé lại từ đầu.

Ngủ ít vào ban ngày

Ngủ quá nhiều vào ban ngày là lý do khiến trẻ thức vào ban đêm. Vì thế khi thấy trẻ ngủ quá 2 - 2,5 giờ, hãy đánh thức trẻ dậy, cho trẻ ăn, chơi một chút rồi lại ngủ tiếp. Nếu bạn muốn trẻ ngủ dài hơn, hãy tăng thời gian ngủ vào buổi trưa. Duy trì được cách này, đêm trẻ sẽ ngủ ngon hơn.

Ăn nhiều hơn vào ban ngày

Giống như việc không để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày để hỗ trợ giấc ngủ ban đêm, hay duy trì quy tắc, thức ăn ban ngày nhiều hơn, thức ăn ban đêm ít hơn. Muốn vậy, phải khuyến khích nhiều giấc ngủ ngắn và cho ăn trong ngày sau chu kỳ ăn, thức, ngủ.

meo-giup-be-ngu-ngon

Bật nhạc nhẹ nhàng

Không gian ồn ào sẽ làm trẻ khó ngủ và ngủ không sâu giấc nhưng cũng đừng cố duy trì không gian tĩnh lặng tuyệt đối. Có thể bật nhạc nhẹ nhàng hoặc bật quạt phe phẩy gần trẻ, để trẻ cảm nhận được bố mẹ đang ở ngay gần bên mình.

Ăn sau khi thức dậy

Trẻ sơ sinh cần cho ăn và nghỉ ngơi thường xuyên để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh trong những tháng đầu. Vì thế cha mẹ nhớ cho trẻ ăn sau khi ngủ chứ không phải trước khi ngủ. Chu kỳ này giúp trẻ có nhiều năng lượng nhất ngay sau khi thức dậy, khiến bé có xu hướng ăn đầy đủ hơn, ngủ sâu hơn giữa các lần cho ăn.

Quấn tã

Từ sơ sinh đến khoảng 4 hoặc 5 tháng tuổi, trẻ sơ sinh rất hay bị giật mình nên dễ thức dậy khi bất ngờ có tiếng động xung quanh. Hãy quấn tã cho trẻ thật chặt, nhưng vẫn đảm bảo để trẻ cảm thấy thoải mái và đang trong một môi trường an toàn. Điều này giúp trẻ không bị giật mình tỉnh giấc, ngủ ngon hơn và lâu hơn.

Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Lau người cho bé bằng nước ấm và mặc cho bé những bộ đồ thoáng mát, thoải mái, tạo không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông cũng giúp ích bé thoải mái và ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách massage cho bé ngủ ngon hơn.

Lưu ý cần nhớ để đảm bảo an toàn khi bé ngủ suốt đêm

Bên cạnh việc áp dụng các cách giúp trẻ ngủ sâu giấc, mẹ cũng cần quan tâm đến sự an toàn của con khi ngủ. Khi đặt bé xuống giường, dù vào ban ngày hay đêm, các chuyên gia nhi khoa khuyên bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Luôn đặt bé ở tư thế nằm ngửa
  • Luôn để bé ngủ ở nơi có mặt phẳng và chắc chắn. Không đặt bé nằm ở ghế xe hơi hay xe đẩy
  • Nếu bé ngủ trong ghế ngồi hoặc xe đẩy, hãy bế bé ra giường, nôi
  • Bé nên ngủ chung phòng với bố mẹ nhưng không ngủ cùng giường với bố mẹ
  • Lấy các vật mềm, gối, thú nhồi bông, thú bằng nhựa… ra khỏi nôi
  • Cho bé ngậm núm vú giả khi bé ngủ trưa và đi ngủ buổi tối
  • Tránh đội nón len hay vải cho bé để ấm đầu vì việc đội nón có thể làm bé nóng

Nếu bạn mệt mỏi, khi cho bé bú trước khi ngủ, bạn không nên ngồi trên ghế vì nếu ngủ quên, bạn có thể gây nguy hiểm cho bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link