Thêm ngay gia vị này vào nồi, rau luộc xanh mướt, giòn ngon như ngoài hàng

16:00, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao rau luộc ở nhà hàng luôn xanh mướt, giòn ngon, trong khi rau bạn luộc tại nhà lại dễ bị úa, nhũn và mất đi hương vị?

quyết luộc rau xanh, giòn và đẹp mắt

Luộc rau là một trong những cách chế biến đơn giản nhất, nhưng không phải ai cũng biết cách luộc rau sao cho xanh mướt và giòn ngon như ngoài hàng.

Thêm một vài hạt muối

Để rau luộc có màu xanh tươi và vị ngọt đậm đà, cần có một số bí quyết nhỏ. Nhiều người thường chọn phương pháp luộc rau với nhiều nước, thêm một chút muối và đun trên lửa lớn để rau nhanh chín, giữ được màu xanh hấp dẫn. Việc luộc rau trên lửa lớn từ đầu đến cuối sẽ giúp rau nhanh chín, giữ lại được nhiều vitamin cần thiết, và giúp món rau xanh mướt, ngon miệng hơn. Nếu luộc rau quá lâu, lượng vitamin sẽ bị bay hơi nhiều, làm mất đi màu xanh đẹp mắt của rau.

Để rau luộc có màu xanh tươi và vị ngọt đậm đà, cần có một số bí quyết nhỏ

Để rau luộc có màu xanh tươi và vị ngọt đậm đà, cần có một số bí quyết nhỏ

Nhỏ một vài giọt dầu ăn

Một trong những bí quyết để có món rau luộc ngon và đẹp mắt là nhỏ vào nồi nước luộc vài giọt dầu ăn. Điều này giúp rau xanh mềm hơn, bóng mượt và giữ được độ ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có người không thích ăn dầu mỡ, bạn nên bỏ qua bước này.

Lưu ý khi vớt rau

Khi nhỏ dầu ăn vào nồi, hãy đảo đều rau trong nước trước khi vớt ra. Hãy vớt rau ra một chiếc đĩa lớn và rộng, sao cho lớp rau không quá dày. Nếu rau được xếp quá dày trên đĩa, nhiệt độ còn lại trong rau có thể làm rau bị đỏ và mất đi độ ngon.

Mẹo luộc rau củ ngon và giữ được nhiều dinh dưỡng

Sử dụng nồi to

Một trong những cách để luộc rau ngon và chín đều là sử dụng nồi to. Nồi lớn giúp bạn đảo rau nhanh hơn, rau chín đều hơn so với nồi nhỏ. Nếu bạn buộc phải sử dụng nồi nhỏ, hãy chia rau ra để luộc thành hai lần. Luộc trong nồi nhỏ có thể khiến rau khó chín, không đều và mất màu, làm giảm hương vị và dinh dưỡng do thời gian đun kéo dài.

Một trong những cách để luộc rau ngon và chín đều là sử dụng nồi to

Một trong những cách để luộc rau ngon và chín đều là sử dụng nồi to

Đừng luộc quá nhiều rau cùng lúc

Lưu ý không nên luộc quá nhiều rau cùng một lúc để đảm bảo rau chín đều và giữ được hương vị tốt nhất.

Thêm muối/bột canh khi đun sôi

Khi luộc rau, dù mở hay đậy vung, hãy đặt nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thêm một chút muối hoặc bột canh vào.

Đảo đều khi luộc

Cho rau vào nồi, đảo đều và nhấn cho rau ngập dưới nước, sau đó đậy vung và đun trên lửa to. Thỉnh thoảng đảo nhẹ để rau chín đều. Đa số các loại rau chín sau khoảng 2 phút, nhưng một số loại có thể cần lâu hơn (theo cách nói của người xưa "cần tái, cải nhừ").

Nhanh chóng vớt rau dùng ngay

Ngay khi rau chín, hãy vớt ra đĩa để nguội một chút và ăn khi còn nóng. Vị ngon ngọt, mùi thơm giòn và dinh dưỡng trong rau sẽ được giữ nguyên khi bạn ăn lúc còn nóng. Nếu để rau nguội, hương vị sẽ giảm đi và các vitamin trong rau cũng mất đi đáng kể.

Ngay khi rau chín, hãy vớt ra đĩa để nguội một chút và ăn khi còn nóng

Ngay khi rau chín, hãy vớt ra đĩa để nguội một chút và ăn khi còn nóng

Lưu ý

- Rau luộc vừa chín tới, giữ được độ giòn tươi mới là ngon nhất. Không nên luộc quá lâu vì sẽ làm rau trở nên mềm nhũn và mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

- Để rau chín đều và có màu sắc đẹp mắt, bạn nên sử dụng nồi đủ lớn để nước có thể ngập hết rau. Tránh việc nhồi nhét rau vào nồi quá nhỏ, điều này sẽ làm rau chín không đều và màu sắc kém hấp dẫn.

- Thời gian lý tưởng để luộc rau tính từ khi nước bắt đầu sôi là từ 2 đến 5 phút, tùy thuộc vào loại rau.

- Để rau luộc giữ được hương vị thơm ngon và giàu dưỡng chất, bạn không nên lưu trữ rau trong tủ lạnh quá lâu hoặc hâm đi hâm lại nhiều lần. Việc này không chỉ làm mất đi hương vị mà còn có thể sinh ra các chất độc hại.

Những mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn luộc rau một cách hoàn hảo, giữ được màu xanh tươi và giá trị dinh dưỡng. Chúc bạn thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy