Cách kho sườn non ngon mềm không hề khó cho các chị em

( PHUNUTODAY ) - Sườn non kho là món thường được cả nhà yêu thích. Làm thế nào để bạn có thể kho món sườn non này vừa ngon dậy mùi, vừa mềm, đậm đà. Cùng theo dõi những cách sau đây nhé.

 Sườn non kho chua ngọt là món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích nhất là các em nhỏ. Cách làm món ăn này cũng không quá khó nhưng chắc chắn vẫn đòi hỏi bạn cần chăm chút, tỉ mỉ. Một đĩa sườn non vàng ươm, mùi hương thơm phức, miếng sườn bóng bẩy thấm đẫm nước sốt chua ngọt, chỉ nhìn là muốn thưởng thức ngay. Trong những ngày thời tiết chuyển lạnh như này, vị chua chua cay cay ngọt ngọt của miếng sườn mềm sẽ giúp bạn đưa cơm rất tốt. Cùng bắt tay vào làm món sườn non kho chua ngọt nhé.

Cách 1:

Nguyên liệu:

Sườn thăn non: 500g

Hành khô: 2 củ

Tỏi: nửa củ

Giấm gạo hay giấm táo cũng được

Đường trắng

Nước ép táo

Xì dầu

cach-lam-suon-non-ram-ngot-dam-da-dua-com-3-102037648

Chú ý:

Muốn có món sườn kho chua ngọt thơm ngon thì bạn nên chọn loại sườn có nhiều sụn, nhiều thịt nạc hơn mỡ, tốt nhất là không có mỡ.

Nước ép táo có tác dụng làm cho sốt của món sườn sẽ có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi táo. Bạn có thể mua nước ép táo ở các siêu thị lớn.

Các bước làm món sườn non kho chua ngọt

Bước 1:

Sườn non được chọn kĩ lưỡng, khi mua về rửa qua với nước, sau đó để rổ cho ráo nước. Khi sườn đã ráo nước thì đem ra chặt thành những miếng vừa ăn, rộng bằng 2 dẻ sườn, dài khoảng 2 đốt ngón tay là được. Chuẩn bị một nồi nước, cho hết phần sườn đã cắt miếng vào trong nồi, thêm một chút muối hạt. Luộc qua sườn với nước khoảng 5 phút kể từ lúc nước sôi, như vậy giúp cho sườn loại bỏ được các chất bẩn và mùi hôi.

Đổ sườn non ra rổ, rửa lại bằng nước lạnh, sau đó để rổ cho ráo nước.

Bước 2:

Sau khi sườn đã ráo nước, đổ phần sườn non vào một bát tô. Bắt đầu ướp sườn với các gia vị đã chuẩn bị: 2 thìa xì dầu, tỏi băm nhuyễn, hành băm nhỏ cùng với một chút đường trắng. Đảo đều và ướp sườn non trong khoảng thời gian từ 30 đến 40 phút để sườn ngấm gia vị.

Bước 3:

Khi sườn đã ngấm gia vị, chuẩn bị một nồi lớn. Cho sườn non vào trong nồi, đổ nước sao cho ngập phần sườn. Vặn lửa lớn để nước nhanh nóng, khi nước đã sôi thì bắt đầu hạ nhỏ lửa, đậy nắp và ninh sườn. Đun đến khi nước trong nồi cạn còn một nửa (sẽ mất khoảng 20 phút). Sườn đã nhừ và rất mềm, gắp sườn non ra một đĩa khác, giữ lại nước ninh sườn.

Bước 4:

Chuẩn bị một chảo chống dính, cho vào chảo 2 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng thì bắt đầu cho hành tỏi đã được băm nhuyễn vào phi thơm vàng. Hành tỏi bắt đầu chuyển màu nâu vàng thì bỏ đi phần hành tỏi, giữ lại dầu. Như vậy sẽ giúp cho lúc rán sườn không bị cháy hành và tỏi.

Cho sườn vào chảo rán, tiếp tục dùng dầu phi hành tỏi. Để lửa không quá to, rán sườn sao cho các mặt đều có màu vàng nâu đẹp mắt, các cạnh hơi cháy xém là đã đạt yêu cầu. Khi luộc sườn đã chín nên bạn không lo việc sợ sườn vẫn còn sống. Sau khi rán sườn xong thì để sườn vào một đĩa riêng.

Bước 5:

Đây là bước quan trọng nhất quyết định độ ngon của sườn, muốn sườn ngon thì hoàn toàn phụ thuộc vào cách pha chế nước sốt. Dùng nước luộc sườn, đổ ra một bát tô, sau đó thêm vào 2 thìa nước lọc, tiếp theo là 4 thìa giấm táo, 3 thìa nước ép táo và đường trắng, một chút tương ớt. Tùy khẩu vị mà bạn cho thêm gia vị. Nếm thấy sườn nhạt thì bạn nên cho thêm bột canh vào bát nước sốt. Hòa tan các nguyên liệu với nhau.

Trong trường hợp không có giấm táo, bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh với công thức như sau: 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 4 thìa nước lọc. Hòa tan hỗn hợp với nhau.

Bước 6:

Sau khi pha xong nước sốt sườn, bạn lại xếp sườn non vào trong chảo. Bật bếp và từ từ đổ nước sốt giấm táo chua ngọt vào chảo. Đun với lửa vừa, đảo đều cho sườn được ngấm gia vị, bao quanh miếng sườn là nước sốt thơm ngon. Vừa đun vừa đảo cho đến khi sốt bắt đầu sánh lại, có độ sệt, quyện quanh miếng sườn non.

Vậy là món sườn non kho chua ngọt đã hoàn thành. Sườn non bóng được phủ với nước sốt chua ngọt, miếng sườn non mềm mà không bị khô, dậy mùi của hành tỏi phi thơm. Cắn một miếng mà cảm nhận được ngay vị chua ngọt của sốt, vị ngọt của sườn non, ăn kèm với cơm nóng thì còn gì bằng.

Cách 2:

Món sườn kho tiêu ăn với cơm nóng hay xôi đều rất ngon, miếng sườn đậm đà cay cay hương vị mùi tiêu. Cách làm món sườn kho tiêu vô cùng đơn giản, mang đến cho bạn cùng gia đình một bữa cơm ngon "hết sảy", ăn xong vẫn thấy thèm.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 700gr sườn non

- 1 thìa tiêu đen

- 1-2 thìa đường

- 1 củ hành khô

- 1 củ tỏi

- 1-2 thìa nước mắm

- 1 thìa hạt nêm

- 1 thìa nước tương

- Nước hoặc nước dừa tươi càng ngon

cach-lam-mon-suon-xao-chua-ngot-09-600x423

Phần thực hiện:

Bước 1: Nguyên liệu sườn các nàng có thể chọn sườn non có cả phần sụn khi măm rất vui miệng, hoặc chọn miếng sườn có cả nạc lẫn mỡ khi măm sẽ ngậy ngon, không bị khô nhé. Sườn mua khoảng 700 gram mua về xát muối rửa sạch. Tiếp đó, dùng dao sắc lách thành các dẻ sườn, rùi chặt thành những miếng vừa ăn.

Để sườn được sạch và thơm hơn khi chế biến, bao giờ mình cũng trần sườn sơ 1 lượt với nước sôi. Các nàng đun 1 nồi nước sôi rùi cho sườn vào trần khoảng 1 phút (chỉ trần sơ sườn chứ không luộc kỹ nhé, sẽ khiến sườn bị mất hết chất ngọt đó ạ). Vớt sườn ra rùi rửa sạch lại với nước và để ráo

Bước 2: Tiếp đến, chúng mình cùng đi sơ chế các nguyên liệu nhá: hành tỏi khô chúng mình bóc vỏ, rửa sạch, tỏi nên chọn tỏi ta nha, tuy khó bóc nhưng mà về độ thơm ngon thì không phải bàn cãi. Hành tỏi bằm nhỏ.

Sườn các nàng cho vào trong tô. Ướp sườn với 1 thìa cà phê hạt tiêu đen, 2 thìa nước mắm ngon, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước tương, hành tỏi băm nhỏ. Ướp sườn khoảng 1h đồng hồ để gia vị có thời gian ngấm sâu vào miếng sườn sẽ đậm đà và thơm ngon hơn nha

Bước 3: Sườn sau khi ướp đủ thời gian, chúng mình cùng đi chế biến nha.

Chuẩn bị 1 cái chảo sâu lòng, cho chảo lên bếp. Để món sườn kho tiêu có màu nâu vàng óng ả thì không thể bỏ qua khâu chưng nước hàng.

Nước hàng mình thường tự chưng và luôn thích nước hàng tự chưng. Lý do là vì nước hàng tự chưng có màu sắc đúng ý, thơm ngon hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn rất nhìu so với nước hàng chưng sẵn ngoài hàng. Nước hàng tự chưng đơn giản lắm, đợi chảo nóng các nàng cho 2 thìa cà phê đường vào trong chảo, khuấy đều trên lửa vừa, đường sẽ chuyển sang dạng nước màu trắng, vàng đậm dần và nhớ "canh" đến khi nước hàng chuyển màu nâu cánh gián thì trút sườn vào ngay nhá, đảo đều rùi thêm nước của 1 quả dừa tươi vào ninh cùng sườn.

Đợi nước trong nồi sườn sôi thì các nàng vặn nhỏ lửa ninh liu riu đến khi miếng sườn được mềm thơm nhé. Trong thời gian ninh sườn, nếu nước dừa cạn mà sườn chưa mềm thì các nàng có thể trút thêm nước trắng bình thường vào để đun sôi rùi cũng hạ nhỏ lửa, ninh đến khi miếng sườn mềm thơm thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Với món sườn non kho tiêu này, mình thường nêm đậm hơn so với khẩu vị của cả nhà 1 chút mới đậm đà, dùng với cơm nóng là vừa vặn

Theo:  khoevadep.com.vn copy link