Hành khô mọc mầm có ăn được không?

23:26, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Củ hành khô rất dễ bị mọc mầm nếu gặp điều kiện nóng ẩm. Trường hợp hành bị mọc mầm, chúng ta nên ăn hay bỏ đi?

Hành khô là loại gia vị phổ biến trong căn bếp của gia đình. Hành giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn, khử đi mùi tanh của các loại thịt, cá.

Thông thường, các bà nội trợ sẽ mua một lượng hành nhất định để trong bếp và dùng dần, tiết kiệm thời gian đi chợ mua hành.

Tuy nhiên, hành khô rất dễ bị mọc mầm. Chỉ cần gặp thời tiết nóng ẩm là phần mầm xanh của củ hành sẽ phát triển rất nhanh.

Liên quan đến các loại thực phẩm mọc mầm, nhiều người sẽ có chút băn khoăn không biết nên ăn hay nên bỏ. Chẳng hạn như đa số mọi người đều biết khoai tây mọc mầm thì không nên ăn vì lúc này củ khoai có chứa chất độc. Vậy với hành khô thì sao?

Hành khô mọc mầm có ăn được không?

Hành khô gặp môi trường nóng ẩm sẽ rất dễ mọc mầm.

Hành khô gặp môi trường nóng ẩm sẽ rất dễ mọc mầm.

Trên thực tế, hành khô mọc mầm vẫn ăn được, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, khi mầm hành mọc ra, phần còn lại của củ hành có thể bị xốp, ọp đi. Toàn bộ dinh dưỡng trong củ hành sẽ được dồn vào để nuôi mầm hành. Với những củ hành mới mọc mầm, phần rễ và chồi còn nhỏ thì hương vị sẽ không thay đổi nhiều.

Nếu không muốn ăn mầm, khi bóc hành, bạn chỉ cần tách củ hành làm đôi rồi loại bỏ phần chồi là được.

Cần lưu ý rằng, khi bóc hành, hãy kiểm tra thật kỹ xem có nấm mốc hay không. Hành bị thối hoặc có nấm mốc thì không nên sử dụng.

Nếu không muốn ăn hành mọc mầm, bạn có thể vùi hành vào chậu đất và tưới nước thường xuyên. Như vậy là bạn sẽ có một chậu hành mới, có thể sử dụng phần lá hoặc chờ cho hành già để thu hoạch phần củ. Cắm cụ hành khô mọc mầm vào nước cũng có thể giúp hành phát triển.

Hành khô mọc mầm có thể sử dụng để ăn hoặc đem đi trồng.

Hành khô mọc mầm có thể sử dụng để ăn hoặc đem đi trồng.

Cách bảo quản hành khô không bị mọc mầm

- Chọn mua hành đủ già và khô ráo

Để hành bảo quản được lâu, bạn nên mua những củ hành đã già vỏ, chắc mập. Lớp vỏ ngoài của củ hành khô ráo, dễ bong ra là dấu hiệu cho thấy hành đủ già.

Không mua loại hành bị ướt, có đốm mềm hoặc bị đen.

Không mua hành đã mọc mầm.

- Bảo quản hành khô ở nơi khô ráo, thoáng mát

Hành khô mua về nếu có điều kiện, bạn có thể đem hành đi phơi qua một nắng cho hành khô ráo trước khi bảo quản.

Bỏ hành vào trong túi lưới hoặc rổ thưa rồi để ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Tránh để hành trong túi nilon hoặc hộp nhựa đậy kín khiến không khí không thể lưu thông làm hành bị thối, mốc.

- Bảo quản hành khô trong tủ lạnh

Bạn có thể lột vỏ hành, để trong hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với loại hành này, bạn có thể dùng trong 2-3 ngày.

Để bảo quản hành được lâu hơn, bạn nên để trong ngăn đá tủ lạnh. Sau khi bóc vỏ, bạn có thể cắt hành thành lát mỏng hoặc băm nhỏ rồi mới đem đi bảo quản để tiện hơn trong việc sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền