Cách nuôi dạy trẻ 9 tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào những năm cuối tiểu học và đầu trung học, trẻ sẽ trải qua rất nhiều sự thay đổi cả về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Vậy dạy gì cho trẻ 9 tuổi

Cách nuôi dạy trẻ 9 tuổi như thế nào?

Khi trẻ lên 9 tuổi cũng bắt đầu có những sự thay đổi rõ rệt về thế chất, trí tuệ và cảm xúc. Bậc làm cha mẹ cũng nên nắm rõ được các yếu tố thay đổi này của con để có được cách nuôi dạy trẻ 9 tuổi như thế nào cho hợp lý.

Mô tả ảnh.

Cách nuôi dạy trẻ 9 tuổi như thế nào?

Phát triển về thể chất

- Sử dụng các công cụ như búa hoặc các dụng cụ làm vườn tương đối thành thạo

- Điều khiển tốt cử động của bàn tay và các ngón tay

- Có thể vẽ các bức tranh có nhiều chi tiết

- Có thể theo đuổi các hoạt động cho đến khi kiệt sức

Phát triển về trí tuệ

- Có thể ghi nhớ và thuộc lòng các thông tin, dù có thể chưa hiểu sâu về chúng

- Đọc để học, chứ không còn là học để biết đọc

- Quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ

- Có thể giữ được mạch tư duy và có thể tiếp tục suy nghĩ ngay cả khi bị gián đoạn

- Có thể sử dụng từ điển

- Có hứng thú với kỹ năng lãnh đạo

- Đã bắt đầu biết tư duy phản biện

- Bắt đầu có ý thức về những cái đúng và sai (bên cạnh những cái tốt và những cái xấu)

Phát triển về cảm xúc

- Có thể có tâm trạng thất thường

- Có thể biết đánh giá bản thân và người khác

- Biết cách phàn nàn để tránh phải làm những việc không mong muốn

- Trở nên có trách nhiệm và đáng tin cậy hơn

- Coi trọng sự công bằng với bản thân và với những người khác

- Thích trò chuyện và chia sẻ ý tưởng

Cách nuôi dạy trẻ 9 tuổi như thế nào?

Dưới đây là những gợi ý những điều nên dạy trẻ khi 9 tuổi.

Biết tiết kiệm

Cần dạy con cách dự toán chi trả các say mê riêng của mình (vé xi nê, học nhạc, tập đánh bóng bàn…), hoặc các mục tiêu (thi tiếng Anh trình độ B…).

Tiền có trong tay chỉ có thể là phương tiện thực hiện các mục tiêu rõ ràng, chính đáng. Thay cho cách dạy con tích tiền xu truyền thống mà ta từng được dạy, có thể dạy con cách theo dõi chi tiêu trong tài khoản nếu phụ huynh mở cho cháu (sách của Joline Godfrey viết cho phương Tây, nơi tài khoản ngân hàng có thể được mở cho cả khách hàng là trẻ em), và cả các phương thức tích luỹ tài chính khác, như mở sổ tiết kiệm cho cháu để gửi tiền lì xì, hoặc tiền cháu tự kiếm được nhờ phụ cha mẹ bán hàng được thưởng…

Biết cách thanh toán

Dạy trẻ cách đọc hoá đơn thanh toán các dịch vụ công: tiền nhà, tiền điện, nước… Cùng với trẻ so sánh chi phí các mùa để dự trù, cách chọn các phương án thanh toán thuận tiện hơn (tiền mặt hay qua tài khoản).

Hãy chọn một dạng chi phí thường xuyên (chẳng hạn đi xem phim) để cháu tự lập “báo cáo tài chính”, để xem sở thích này của cháu chiếm bao nhiêu phần ngân sách gia đình, hiệu quả thế nào. Khuyến khích năng lực tính nhẩm. Giới thiệu với cháu các loại tiền, giá trị của ngoại tệ, khái niệm về lạm phát, tiền mất giá, khi cùng đi mua hàng với bé.

Rèn năng lực đạt được mức trả công xứng đáng cho lao động của mình

Giúp trẻ tìm hiểu cách trả công lao động cho các dạng lao động khác nhau, bắt đầu từ lao động đơn giản như dọn dẹp, đến các dạng công việc, đòi hỏi trách nhiệm và cả kiến thức, như trông trẻ…

Cha mẹ đóng vai trò “khách hàng” trong trò chơi kiểu “Bạn muốn nhận được bao nhiêu cho công việc này”. Tạo “văn hoá” thương lượng, tránh mặc cả chợ búa thô thiển.

Tạo khả năng tiêu tiền có “đầu óc”

Trong các cửa hiệu lớn, chơi trò “tìm kho báu”. Hãy để trẻ tìm mua một mặt hàng với giá hợp lý, chẳng hạn, mua chiếc gối cho ông/bà, hay một chiếc ví cho anh/chị. Hãy dạy con cách đo đếm hàng, như mua hai gói trà 250g không lợi bằng mua một gói nửa ký luôn. Dạy các kỹ năng chọn hàng cần thiết khác (kiểu như cách đọc mã vòng mã vạch để biết xuất xứ, đọc các ký hiệu trên bao bì để tránh các thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản có hại… tránh mua các đồ ăn đựng trong các bao bì từ hoá chất), biết cách chọn hàng giành cho trẻ em, biết cách tính toán để mua hàng khuyến mại tại thời điểm có lợi…

Cách nuôi dạy trẻ 7 tuổi như thế nào?
Cách nuôi dạy trẻ 7 tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trẻ lên 7 tuổi cũng là lúc bậc làm cha mẹ nên có những sự chuẩn bị chu đáo nhất để có được cách nuôi dạy trẻ 7 tuổi đạt được kết quả tốt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn