Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các mẹ có biết chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi như thế nào là đúng cách hay chưa? Chúng ta hãy cùng thử xem nhé.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bé được 3 tháng tuổi

Đối với các bé thì dù là ở tháng thứ mấy thì việc chăm sóc bé cũng rất quan trọng và nó chiếm rất nhiều thời gian của các mẹ. Tuy nhiên, còn có gì hạnh phúc hơn khi chăm sóc bé yêu của mình nữa chứ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi như thế nào là đúng cách?

Hãy lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Dù là sữa mẹ hay sữa công thức thì đây vẫn là nguồn dinh dưỡng duy nhất lúc này (mẹ tuyệt đối không cho bé ăn/uống thêm gì khác kể cả nước lọc và luôn nhớ pha sữa theo đúng liều lượng chỉ định với trường hợp bé dùng sữa công thức). Tuy vậy, bước sang tháng thứ 3 bé cần lượng sữa nhiều hơn (trung bình khoảng 900ml/ngày với chừng 170 - 200ml/lần bú), do đó mẹ nên chú trọng đến bữa ăn hàng ngày sao cho cung cấp đầy đủ, đa dạng dưỡng chất

Thay vì căn giờ một cách đều đặn, tốt nhất là mẹ hãy để ý đến các dấu hiệu bé đói và cho con bú đúng lúc, như thế bé sẽ hấp thu tốt hơn và kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Mẹ lưu ý, sữa đầu và sữa cuối chứa thành phần dinh dưỡng không giống nhau, do đó nên cho bé bú hết một bên vú rồi mới chuyển qua bầu vú kia.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cũng như vệ sinh cho bé thì ngoài việc cho con bú đúng cách và vệ sinh ngực sạch sẽ cho bé nhé.

Hãy bổ sung vitamin D cho bé

Ở tháng thứ 3 này, hầu hết các mẹ đừng nên bỏ qua việc tắm nắng để bé nhận đủ vitamin D nhé. Bởi đến tháng thứ 3, bé đã cứng cáp hơn những tháng trước nhưng các mẹ cũng đừng giữ trẻ trong nhà quá lâu nhé.

Thêm vào nữa là ngoài thời gian ngủ, mẹ cũng nên cho bé ra ngoài để dần làm quen với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, không nên cho bé ra ngoài quá muộn/quá sớm, khi nhiệt độ quá nắng nóng/lạnh hay khi trời trở gió để đảm bảo sức khỏe cho con.

Hãy chú ý đến sự phát triển của bé

Mô tả ảnh.
Những chú ý khi chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi

Trong thời gian này, bé yêu cả các mẹ đã thay đổi rất nhiều so với khi sinh ra. Bé không chỉ bụ bẫm hơn và cao thêm một chút, các giác quan của bé cũng nhanh nhạy hơn. Khả năng nghe, ngửi, nhìn và cảm nhận của con tốt hơn trước nên bố mẹ cố gắng giao tiếp với con càng nhiều càng tốt. Do vậy, các chuyên gia khuyên các mẹ nên trò chuyện, chơi đùa, âu yếm và mát-xa đồng thời tiếp xúc da với bé mỗi ngày để kích thích phát triển cảm xúc, tăng sự gắn kết, yêu thương giữa bố mẹ với con. Những hoạt động này còn được chứng minh là cực kì có lợi cho trí não bé phát triển.

Hãy thận trọng khi bé định lật người

Ở tháng này, bé đã cứng cáp hơn và có thể quay đầu, lật người, biết "hóng" chuyện bằng cách "ê a" hoặc nhoẻn cười khi được bố mẹ chơi đùa, trò chuyện cùng. Tuy vậy, mẹ cũng nhớ phải để ý con cẩn thận hơn vì bé đã đã biết lật người, xoay người nên dễ bị ngã. Vì thế cần đảm bảo giường, ghế của con đủ an toàn; ngoài ra bé cũng biết cầm đồ vật cho vào miệng rồi nên những vật nhỏ, những món đồ chơi chất liệu độc hại cần để thật xa tầm tay bé.

Chú ý thời gian ngủ của bé

Trong thời gian này, các mẹ có 3 vấn đề cần quan tâm nhất khi chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi đó là ăn - chơi - ngủ. Trong đó, giấc ngủ được đánh giá là yếu tố quan trọng không kém gì các hoạt động trên, nó giúp bé có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng để phát triển và ngủ cũng là thời gian các hormone tăng trưởng của bé được sản sinh. Do đó mẹ cần đảm bảo cho con ngủ đủ, ngủ ngon.

Cũng theo đó mà đối với trẻ 3 tháng tuổi cần ngủ khoảng 15 tiếng mỗi ngày; trong đó ban đêm là 10 tiếng và 5 tiếng vào ban ngày; bao gồm 2 giấc ngủ dài vào ban đêm và buổi trưa, các giấc ngủ ngắn hơn vào buổi sáng, chiều và vào đầu giờ tối.

Làm thế nào để chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi?

+ Trong khi nói chuyện với bé, bạn nên chú ý điều tiết âm thanh lên xuống nhịp nhàng. Bắt đầu từ giọng nói nhỏ nhẹ, sau đó lên cao hơn. Bạn cũng có thể ngân nga những bài hát, đoạn thơ có tiết tấu vui vẻ cũng khiến bé thích thú tập trung.

+ Hãy massage giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn và giữ tinh thần bé thoải mái.

+ Khi massage hãy chú ý giữ căn phòng ấm áp khi bạn bắt đầu thực hiện các động tác massage cho bé.

+ Các mẹ nên cho bé nằm trên xe nôi và đẩy bé đến khu vực yên tĩnh, có nhiều cây cối. Không khí trong lành ngoài trời rất có lợi cho sức khỏe và kích thích trí não bé phát triển tốt.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi cần lưu ý những gì?

1. Nên tránh ánh sáng mạnh chiếu vào mắt bé, nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới mắt của bé.

2. Tuyệt đối không được cho bé uống thuốc với nước trà, để tránh làm giảm hiệu quả cuả thuốc.

3. Nên tránh đặt những loại thức ăn nóng, nước nóng… gần bé vì lúc này bé đã khá hiếu động, bé có thể dùng tay kéo, giật mình bất kỳ thứ gì xung quanh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 8 tuần tuổi như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 8 tuần tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thấm thoát mà bé nhà bạn đã được tròn 2 tháng rồi, nhưng đến tuần thứ 8 này, mẹ nên chăm sóc trẻ như thế nào là phù hợp nhất?
Lợi ích không tưởng khi cho trẻ đi chân trần
Lợi ích không tưởng khi cho trẻ đi chân trần
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thay vì đi tất, hãy để chân bé tiếp xúc với mặt đất và khôn khí. Điều này mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của đôi chân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn