Cách phân biệt tỏi Trung Quốc, tỏi Việt Nam đơn giản nhất để tránh hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Cách phân biệt tỏi Trung Quốc, tỏi Việt nam đơn giản nhất để tránh hại cả nhà - điều ai ai cũng cần biết!

phan-biet-toi-ta

 Tỏi Trung Quốc, tỏi Việt Nam

Theo ông Henry Bell thuộc Hiệp hội Công nghiệp tỏi Úc, đa số tỏi của Trung Quốc đều được phun thuốc để ngưng mọc mầm. Không những vậy, tỏi đã được tẩy trắng; được phun hóa chất nguy hiểm để ngăn chặn côn trùng.

Ngoài ra, chúng còn được tưới bằng nước cống và khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại đối với con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, hệ thống thần kinh trung ương vầ thậm chí dẫn đến tử vong. Sunfat và chì cũng là những hợp chất rất nguy hiểm được tìm thấy trong tỏi của Trung Quốc.

Tỏi không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam mà nó còn được biết đến như thần dược trong việc phòng chống các bệnh lý về tim mạch, ung thư, đường huyết….Chính vì vậy mà tỏi càng được người dân tìm mua nhiều hơn. Tuy nhiên sự trà trộn ồ ạt của tỏi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ.

Vậy làm thế nào để nhận biết được tỏi Trung Quốc và tỏi Việt Nam?

Quan sát từ bên ngoài

- Tỏi Trung Quốc có kích cỡ to, vỏ màu trắng hơi ngà vàng và đặc biệt là vô cùng dễ bóc.

- Tỏi Lý Sơn thì củ nhỏ hơn nhiều, kích cỡ chỉ bằng khoảng 1/3 củ tỏi Trung Quốc. Vỏ ngoài tỏi Lý Sơn có màu trắng và hơi khó bóc.

- Tỏi Đà Lạt củ nhỏ hơn tỏi Trung Quốc, vỏ ngoài có màu nâu tím và cũng khó bóc.

toi-trung-quoc

 Các tép tỏi Trung Quốc hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn

Quan sát khi bóc lớp vỏ bên ngoài

Các tép tỏi Trung Quốc hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn so với tỏi Lý Sơn và Đà Lạt.

Tỏi Lý Sơn và Đà Lạt có các tép chụm lại, tép nhiều.

Quan sát khi tách các tép tỏi

Tép tỏi Trung Quốc to hơn so với các tép tỏi của Lý Sơn và Đà Lạt nhiều.

Giá thành:

Giá thành của tỏi Trung Quốc thường mềm hơn giá thành tỏi của Việt Nam. Hiện nay 1kg tỏi Trung Quốc sẽ có giá khoảng 20.000 – 30.000 đồng. Tỏi Việt Nam sẽ có giá từ 70.000 – 80.000 đồng. Còn nếu bạn tìm mua được tỏi Lý Sơn thì nó sẽ có giá giao động từ 230.000 – 250.000 đồng/1kg.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link