Cách xem mức hưởng bảo hiểm y tế, thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Người dân có thể xem mức hưởng bảo hiểm y tế, thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế chỉ với vài thao tác đơn giản.

Cách xem mức hưởng bảo hiểm y tế

* Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế online trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/. Kéo xuống giữa trang và chọn vào mục Tra cứu trực tuyến.

Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế online trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế online trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Khi trang tra cứu trực tuyến được mở ra, người dân chọn mục Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT ở cột bên phải. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu.

Nhấn vào ô "Tôi không phải là người máy" và nhấn Tra cứu.

Hệ thống sẽ trả về kết quả tra cứu, trong đó có nêu rõ mức hưởng BHYT của người tham gia.

* Tra cứu mức hưởng bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Tại giao diện "Quản lý cá nhân" và chọn "THẺ BHYT".

Bước 3: Hệ thống trả kết quả. Bạn có thể em thông tin về mức hưởng BHYT bên dưới.

* Xem mức hưởng BHYT ngay trên thẻ BHYT

Người dân có thể xem mức hưởng bảo hiểm y tế bằng cách kiểm tra ký hiệu được ghi trên thẻ. Căn cứ quy định tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH năm 2020 và Quyết định 1351/QĐ-BHXH năm 2015, thẻ BHYT sẽ có ký hiệu thể hiện mức hưởng của người tham gia BHYT. Ký hiệu này nằm ở góc bên phải, mắt trước của thẻ, là một ký tự số theo tự tự của 1 đến 5.

tra-cuu-muc-huong-bhyt-02

- Số 1: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán:

+ 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật;

+ Chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE.

- Số 2: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán:

+ 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ Chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

- Số 3: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán:

+ 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.

- Số 4: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán:

+ 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế);

+ 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

- Số 5: Người bệnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là QN, CA, CY.

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Người dùng đối chiếu ký hiệu trên thẻ của mình với các thông tin được nêu ở trên để biết mức hưởng khi khám chữa bệnh BHYT của mình.

Tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Có nhiều cách khác nhau để trai cứa hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

- Tra cứu hạn sử dụng thẻ BHYT qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu, chọn tra cứu hạn sử dụng thẻ BHYT và nhập các thông tin được yêu cầu để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT.

- Tra cứu hạn sử dụng thẻ BHYT qua ứng dụng “VssID - BHXH số” của BHXH Việt Nam: Cài đặt ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị điện thoại di động thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản. Khi đăng nhập thành công, người dùng có thể vào mục Thẻ BHYT để kiểm tra các thông tin liên quan đến mức hưởng, hạn sử dụng thẻ.

- Tra cứu hạn sử dụng thẻ BHYT qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: Người dân liên hệ với Tổng đài theo số 1900 9068 để được cung cấp thông tin.

- Ngoài các cách trên, người dân có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, các Tổ chức dịch vụ thu BHXH nơi tham gia BHYT.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link