Rang cơm cho trứng trước hay sau mới đúng, nhiều người không biết bảo sao cơm rang không ngon

( PHUNUTODAY ) - Cơm rang là món tương đối dễ làm, hương vị hấp dẫn. Để có món cơm rang ngon như nhà hàng, bạn cần chú ý tới một số điều sau.

Cơm rang là món ăn dân dã, quen thuộc đối với mọi gia đình. Cơm rang cũng có nhiều kiểu chế biến khác nhau. Bạn có thể kết hợp cơm với các loại nguyên liệu mà mình thích để tạo nên món cơm rang phù hợp với khẩu vị. Loại cơm rang phổ biến nhất có lẽ là cơm rang trứng. Cơm rang kết hợp với trứng tạo ra màu vàng bắt mắt cùng hương thơm hấp dẫn.

Món cơm trang trứng không hề khó làm. Tuy nhiên, có một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc về món này chính là nên cho trứng vào trước hay sau? Tức là nên trộn cơm với trước trước khi rang hay cho cơm vào chảo rang trước rồi mồi mới cho trứng?

Theo cách xưa, cơm nguội sẽ được đánh tơi lên trước khi rang. Khi chảo đã nóng thì cho mỡ lợn và hành khô vào phi thơm. Trút cơm nguội vào chảo mỡ hành và đảo đều. Một số người sẽ đập trứng vào chảo ở giai đoạn này và nhanh tay đảo cho trứng bao quanh hạt cơm, tạo các vân mây đẹp mắt. Sau đó, nêm thêm chút mắm, muối, mì chính cho vừa khẩu vị.

Nếu muốn cơm rang mềm thì để lửa vừa và đảo liên tục. Nếu thích hạt cơm săn lại, có độ giòn thì để lửa nhỏ và rang lâu hơn cho hơi nước thoát ra hết. Nếu muốn hạt cơm bên ngoài giòn, bên trong vẫn giữ được độ dẻo mềm thì đảo cơm chậm ở lửa lớn. Khi nào thấy hạt cơm se lại, nhảy tí tách trong chảo thì có thể thêm chút hành lá thái nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp.

Ngày nay, khi điều kiện kinh tế tốt hơn, các loại thực phẩm cũng dễ mua hơn, người ta thường chế biến cơm rang phức tạp hơn, với nhiều nguyên liệu khác nhau như cơm rang dưa bò, cơm rang hải sản, cơm rang thập cẩm...

Để cơm rang được tơi ngon, khâu sơ chế cơm hết sức quan trọng. Vì hiện nay nhiều nhà sử dụng gạo dẻo để nấu cơm nên nếu không trải qua bước sơ chế, cơm rang lên sẽ bị bết dính, vón cục. Để hạt cơm rang được tơi ngon thì bạn nên dùng loại gạo có hạt rời, ít dẻo. Có thể nấu ít nước hơn bình thường một chút để hạt gạo được tơi hơn khi rang.

Rải đều cơm ra khay cho cơm nguội hoàn toàn. Có thể đem cơm đi phơi nắng hoặc hong trước quạt để bề mặt hạt cơm se lại.

Rải đều cơm ra khay cho cơm nguội hoàn toàn. Có thể đem cơm đi phơi nắng hoặc hong trước quạt để bề mặt hạt cơm se lại.

Cơm sau khi nấu chín cần được trải ra mặt phẳng rộng cho nguội. Dùng tay bóp nhẹ để các hạt cơm tơi ra, không dính vào nhau. Khi cơm đã nguội thì đổ ra hộp và cho vào tủ lạnh. Các bước này sẽ giúp hạt cơm săn lại.

Nếu nhà bạn có chỗ rộng rãi, bạn có thể đem mâm cơm đã bóp tơi ra hong nắng. Nắng sẽ giúp hạt cơm khô lại, săn hơn, khi rang sẽ giòn hơn. Nếu không có nắng, bạn cũng có thể hong cơm trước quạt.

Một cách khác để hạt cơm rang được tơi và lên màu đẹp chính là sử dụng trứng. Lòng đỏ trứng chứa lecithin và màng nhầy bao bọc bên ngoài mỗi hạt cơm. Khi trộn cơm với trứng, lúc rang lên, hạt cơm sẽ có màu vàng đẹp mắt và các hạt tơi, rời nhau. Nếu thích cơm rang có phần trứng tạo vân, ngoài việc trộn cơm với trứng trước khi rang, bạn có thể đập trứng trực tiếp vào chảo và đảo đều cùng cơm.

Trứng được trộn với cơm trước khi rang để hạt cơm tơi, có màu sắc bắt mắt.

Trứng được trộn với cơm trước khi rang để hạt cơm tơi, có màu sắc bắt mắt.

Ngoài ra, để cơm rang thơm ngon, có vị béo ngậy, bạn nên dùng mỡ gà hoặc mỡ lợn thay cho dầu ăn.

Phần lửa cũng phải để vừa đủ để bên ngoài hạt cơm săn lại, bên trong vẫn giữ được độ mềm dẻo. Dùng chảo gang hoặc chảo lớn, để lửa lớn để việc đảo cơm và giữ nhiệt được thuận tiện hơn. Đây cũng là cách rang cơm mà các nhà hàng hay làm.

Một bí kíp khác giúp tạo độ giòn cho cơm rang là trộm cơn rang với một phần cơm chiên giòn hoặc cơm cháy. Đơn giản nhất là bạn có thể bóp vụn cơm cháy (loại bán sẵn) rồi trộn với cơm rang. Nếu không có cơm cháy, bạn có thể tự làm phần cơm chiên giòn bằng cách trộn cơm nguội với bột chiên rồi bỏ vào chảo dầu chiên cho hạt cơm vàng giòn thì vớt ra, để ráo.

Cơm được trộn với bột rồi đem chiên giòn. Phần cơm này được trộn cùng với cơm rang thông thường để tạo ra độ giòn cho món ăn.

Cơm được trộn với bột rồi đem chiên giòn. Phần cơm này được trộn cùng với cơm rang thông thường để tạo ra độ giòn cho món ăn.

Tùy theo khẩu vị mà ngoài trứng, bạn có thể cho một số nguyên liệu khác để rang cùng cơm như lạp xưởng, xúc xích, thịt bò, cải chua, rau củ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link