Loại rau dại mọc khắp nơi, giàu canxi và sắt hơn sữa ăn ngon miệng lại trị bệnh, nhổ ngay về dùng kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Đây là thứ rau dại rất dễ mọc khi gặp thời tiết ẩm, chúng mọc dại ở lối đi, ở dưới gốc cây lớn, chậu cây cảnh.

Rau càng cua là một loại rau dại mọng nước, thân, lá đều mọng nhiều nước. Chúng cực kỳ dễ mọc ở trong vườn, lối đi, ở những gốc cây cảnh... Vì vòi hoa của chúng vươn ra như càng cua nên được gọi là cây càng cua.

Y học hiện đại phân tích cho thấy rau càng cua rất nhiều dinh dưỡng nhưng lại rất ít calo nên rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g rau càng cua 92% nước, 105kJ năng lượng, 0.5g protein, 0.3g chất béo, 5.9g carbohydrate, 34mg phospho, 277mg kali, 124mg canxi, 62mg magie, 3.2mg sắt, 5.2mg vitamin C,…

rau-cang-cua

Với hàm lượng dinh dưỡng trên rau càng cua là thuốc bổ cho chị em phụ nữ và những người cần giảm cân, lại giúp bổ sung canxi giúp chống loãng xương. Hơn nữa càng cua lại rất giàu phopho giúp hấp thu canxi tốt hơn. Càng cua lại là rau thanh mát ăn làm đẹp rất tốt.

Không chỉ là thứ rau ăn ngon miệng, rau càng cua còn được dùng làm vị thuốc. Theo đông y, cây càng cua vị đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan máu ứ. Do đó rau càng cua có thể hỗ trợ trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như ho, viêm họng. Rau càng cua cũng rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm ruột thừa, viêm gan truyền nhiễm, viêm dạ dày - ruột, tiêu hóa kém, đau nhức xương khớp, sốt rét. Ngoài ra nó còn được dùng ngoài chữa rắn cắn, nhọt lở, chấn thương sưng đau. 

Hàm lượng sắt trong rau càng cua giúp bồi bổ khí huyết, phòng thiếu máu thiếu sắt.

Các vi khoáng kali, magiê trong rau càng cua tốt cho tim mạch và huyết áp cũng như góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp...

Nhờ tính thanh mát thanh nhiệt nên rau càng cua cực tốt cho các trường hợp bị đau bụng, ghẻ lở, mụn nhọt.

bai-thuoc-cang-cua

Một số cách ăn rau càng cua

Rau càng cua có thể ăn sống, trộn salad rất ngon vì chúng nhiều nước, ăn giòn giòn, có vị chua chua.

Rau càng cua dùng để nấu canh thịt, canh cua, rau nhanh chín nên không cần nấu lâu.

Rau càng cua dùng làm món luộc, ép lấy nước.

Bài thuốc từ rau càng cua

- Bài trị viêm họng: Dùng rau càng cua 50 - 100g, rửa sạch nhai ngậm, hoặc xay nước uống hàng ngày. Dùng liền 3-5 ngày.

- Hỗ trợ giảm tiểu đường: Rau càng cua 100g rửa sạch bóp giấm (có thể dùng chanh), ếch 1 con (100g), lột da, làm sạch bỏ đầu, lấy thịt tẩm bột, rán chín vàng. Tất cả trộn đều, ăn tuần 2-3 lần.

-Phòng trị thiếu máu: Rau càng cua 100g rửa sạch bóp giấm, thịt bò 100g, cho gia vị vừa đủ xào chín tới trộn đều ăn, nóng với cơm. Một tuần ăn 3 lần.

- Giúp lợi tiểu: Rau càng cua 150-200g, sau khi đã rửa sạch thì cho thêm 300ml nước đun sôi để nguội, chia 2 lần uống trong ngày. Uống liền 5 ngày.

- Chữa đau lưng cơ co rút (nhiệt độc nhập kinh thận): Rau càng cua nấu ước rồi uống, mỗi lần dùng khoảng 100g rau.

- Chín mé (sưng tấy, chưa vỡ mủ): Rau càng cua 100 - 150g mang đi rửa sạch rồi cho 250ml nước, đun sôi chia 2 lần uống trong ngày. Còn lại bã thì dùng đắp bên ngoài da.

- Chữa mụn nhọt: Rau càng cua 150g, rửa sạch ăn sống, hoặc xay nước uống hàng ngày giúp thanh nhiệt, bã có thể đắp bên ngoài da

- Chữa ngoài da khô sần, mụn nhọt lở ngứa, vết thương lâu lành: rau càng cua ăn sống, hoặc xay nước uống, giã đắp ngoài.

Trồng rau càng cua

Ở những vùng quê rau càng cua mọc dại đầy trong vườn. Chúng mọc và lên rất tốt khi gặp thời tiết mưa ẩm. Dọn xong chúng lại mọc. Bạn chỉ cần nhổ cây cả rễ cắm vào chậu cây cảnh thì sau đó rau càng cua có thể mọc đầy. 

Rau càng cua không cần chăm bón nhiều, chỉ cần gặp đủ ẩm là cây lên xanh tốt. Nếu ở thành phố bạn có thể trồng trong chậu nhỏ, để ban công. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn