Cắm đũa vào chậu hoa, mẹo cực hữu ích mà người trồng hoa nào cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Người trồng hoa nào cũng muốn hoa đua nở nhưng muốn vậy thì cũng cần có mẹo. Những mẹo nhỏ này nếu bạn biết thì việc trồng hoa sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Cắm một chiếc đũa gỗ vào chậu hoa

Trong quá trình trồng hoa, việc tưới nước cho cây rất quan trọng. 10 chậu cây có khi đến 8 chậu chết do tưới nước. Đối với người mới tập tành trồng hoa thì điều này không hề cường điệu. Lý do thường là vì người trồng không nắm bắt tốt lượng nước, tần suất tưới nước cho cây, khiến cây bị chết.

Ngoài cây cảnh thủy sinh còn có những loại hoa khác. Bạn nên nhớ kỹ quy tắc “phơi khô tưới kỹ” là được. Có nghĩa là để đất chậu khô rồi hẵng tưới nước, tưới đẫm nước.

Chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc làm sao để biết đất khô, lỡ để đất bị khô quá thì sao? Cách đơn giản là bạn hãy cắm một chiếc đũa gỗ vào chậu hoa.

Nếu bạn nghĩ sắp đến lúc phải tưới nước thì hãy kéo chiếc đũa ra xem thử. Đũa bị ướt thì có thể đợi thêm vài ngày, nếu đũa khô thì hãy tưới nước cho cây.

Vắt thêm chút nước chanh vào nước để tưới cây

Phần lớn các loại hoa, cây cảnh đều ưa đất chua, có tính axit nhẹ. Bạn chỉ cần cho thêm một chút nguyên liệu có tính axit vào nước tưới, cây có thể sinh trưởng rất tốt, hoa nở rộ.

Cụ thể, bạn cho một chút nước cốt chanh hoặc giấm trắng không muối vào nước khi tưới hoa. Tùy vào từng loại hoa, cây cảnh mà bạn có tỷ lệ pha loãng thích hợp. Cứ khoảng 10-15 ngày bạn tưới một lần sẽ rất có lợi cho cây.

Pha loãng bia để lau lá, giúp lá dày và bóng, không bị vàng lá

Bạn có thể dùng loại nước chua trên để lau lá nhưng xét về tác dụng thì không bằng bia. Tuy nhiên bạn không được dùng trực tiếp bia để tưới cho hoa mà cần pha loãng với nước.

Bạn hãy pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:50, dùng nước này để lau lá cây mỗi tuần một lần trong vài tháng. Bạn sẽ thấy lá xanh bóng mượt như bôi mỡ. Trong bia có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của cây nên bạn cũng có thể lấy thứ nước này để tưới cho cây.

Nhặt vài quả thông lót dưới đáy chậu

Nếu muốn cây phát triển tốt thì bộ rễ phải khỏe. Muốn rễ khỏe thì đất trồng đóng vai trò rất quan trọng. Đất phải màu mỡ, tơi xốp và thoáng khí, thoát nước tốt thì bộ rễ mới phát triển khỏe mạnh, dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và nước đi nuôi cây. Còn nếu như đất bị nén chặt, không thoát nước tốt thì rễ rất dễ bị “nghẹt thở” hoặc bị úng nước và dần dần sẽ chết cây.

Muốn ngăn chặn điều này bạn có thể nhặt vài quả thông về lót dưới đáy chậu. Hoặc bạn có thể thay thế bằng xỉ than, than tre, gạch vụn, xơ mướp,… Đây đều là những vật liệu rất tốt để lót đáy chậu hoa.

Sử dụng chúng để lót đáy chậu hoa giúp đất thoát nước tốt hơn, ngay cả khi bạn lỡ tưới quá nhiều nước cũng không lo chậu cây bị úng nước.

Cắt vài cành liễu ngâm nước

Cành liễu có chứa axit salicylic giúp thúc đẩy sự phát triển của rễ và kích thích cây sinh trưởng mạnh mẽ. Nước ngâm cành liễu cũng có thể được sử dụng để giâm cành, tăng khả năng mọc rễ của cành giâm.

Không chỉ có trong cành liễu, axit salicylic còn có trong aspirin nên bạn cũng có thể dùng 1 viên aspirin pha loãng với 1 lít nước để tưới hoa. Cây sẽ phát triển khỏe mạnh, hoa nở rộ bung chậu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link