Cảnh báo: Bé gái 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc giá 70 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi bắt cóc bé Lam, Lân (ở Nghệ An) cùng đồng bọn bán nạn nhân sang Trung Quốc. Bé gái 4 tuổi được nhóm buôn người chuộc về sau 20 ngày lưu lạc xứ người.

Chiều 22/9, TAND tỉnh Nghệ An tuyên Quang Thị Lân (36 tuổi, ngụ huyện Tương Dương) 8 năm tù vì tội Mua bán trẻ em.

Cùng tội này, các đồng phạm khác là Cụt Văn Nghệ (32 tuổi), Xên Văn Long (46 tuổi) mỗi người lĩnh 6 năm tù, Lữ Thị Thúy (32 tuổi) 4 năm tù và Quang Thị Loan (32 tuổi) 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

bat-coc-tre-em-2-phunutoday.vn

 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đồng Vũ.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 10/4, Lân và Nghệ bàn cách bắt cóc bé gái cùng quê để bán sang Trung Quốc kiếm tiền tiêu xài. Muốn có thêm người giúp sức, một ngày sau Lân gọi điện cho Thúy.

Thúy nhận lời đồng bọn và móc nối với Long để tìm cách đưa đứa trẻ rời khỏi địa phương. Long sau đó gọi điện cho người phụ nữ tên Thìn (quê huyện Tương Dương, lấy chồng ở Trung Quốc) để thỏa thuận giá bán đứa trẻ 4 tuổi là 70 triệu đồng.

Sau khi vạch kế hoạch xong, tối 14/4, Lân, Loan và Nghệ đã bắt cóc Lam, đưa lên xe khách để đến huyện Diễn Châu gặp Long. Cả 4 người này tiếp tục đón xe khách, đưa nạn nhân đến TP Móng Cái (Quảng Ninh) giao cho Thìn.

Chiều 15/4, mẹ Lam đi làm về không thấy con nên cùng người thân tìm kiếm. Hai ngày tìm con vô vọng, người mẹ báo vụ việc đến công an sở tại.

Ngày 22/4, Lân và đồng bọn bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ. Long với Thúy sau đó nộp 30 triệu đồng cho cơ quan công an để nhờ chị Dặm Thị Thơm (33 tuổi, trú huyện Tương Dương) sang Trung Quốc chuộc bé Lam, đưa về Việt Nam sau 20 ngày bị bán qua Trung Quốc.

Hành trình giải cứu thành công bé gái 4 tuổi

Sau 20 ngày bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc, ngày 6/5, cháu Moong Thị Lam (4 tuổi, ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) đã được trở về nhà an toàn trong niềm vui của người thân, bản làng. Đây cũng là chiến công rất đáng ghi nhận của lực lượng Công an huyện Tương Dương.

Ông Lương Văn Phan, Chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết, sau sự việc xảy ra, người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng. Họ không dám để trẻ em ở nhà một mình. Cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ nơi đây cũng bị đảo lộn, nghi ngờ lẫn nhau.

bat-coc-tre-em-1-phunutoday.vn

 Từ phải qua trái: Lân, Long và Nghệ tại cơ quan điều tra. Ảnh: N.A.

Với quyết tâm phải giải cứu bằng được nạn nhân để trấn an dư luận, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương phối hợp với người dân địa phương sang tận Trung Quốc để giải cứu và đưa cháu bé trở về.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp nhiều lực lượng khác nhau, ngày 2/5, tổ công tác đã xác định được chính xác nơi ở của bé Lam. Khuya ngày 4/5, các công an huyện Tương Dương đã có mặt tại Cửa khẩu Móng Cái để đón cháu bé.

“Khi bàn giao cho công an, bé Lam khỏe mạnh, hoạt bát, vui vẻ. Sau khi cho cháu nghỉ ngơi, đến 9h sáng ngày 5/5, chúng tôi bắt đầu hành trình về Nghệ An. Đến 3h sáng ngày 6/5 thì có mặt tại huyện Tương Dương”, thiếu tá Trần Đức Hải, tổ trưởng tổ công tác cho biết.

Đến 9h sáng cùng ngày, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã trực tiếp vào bản Na Bè - nơi cháu Lam sinh sống để bàn giao nạn nhân cho gia đình. Khác với vẻ lanh lợi, hoạt bát, cười nói như lúc ở trong vòng tay của các cô chú công an, khi thấy người thân, bé Moong Thị Lam òa khóc nức nở.

Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng công an huyện Tương Dương cho biết, cháu Lam được bán sang Trung Quốc để làm con nuôi của một gia đình tại địa phương gần TP Bắc Kinh chứ không phải bị bắt bán nội tạng như tin đồn. Vị này cũng đưa ra khuyến cáo các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm và quản lý con cái mình sâu sát hơn nữa để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng bắt bán.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn