Cảnh báo: Bé trai dập nát bàn chân vì gia đình chủ quan với thiết bị hiện đại được nhiều nhà ưa chuộng

( PHUNUTODAY ) - Bé trai 28 tháng tuổi bị dập nát bàn chân khi đang chơi một mình chính là lời cảnh tỉnh đối với gia đình có con nhỏ đặc biệt là trong dịp hè này.

Theo thông tin từ khoa Chỉnh hình Nhi (BV Nhi Trung ương), thời gian vừa qua khoa đã tiếp nhập một số trường hợp bệnh nhi bị tai nạn thương tích do cổng trượt tự động tại gia đình gây ra.

Trường hợp điển hình là bé D.P 28 tháng tuổi ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng bàn chân phải dập nát do bị kẹp vào cổng tự động. Bố bé D.P cho biết gia đình mới lắp cửa trượt tự động điều kiển từ xa để không phải mở cổng bằng tay mỗi lần ra vào. Tuy nhiên cũng chính thiết kế trượt tự động thông minh của chính cổng mới đã khiến bé D.P rất tò mò và thích thú. Bé thích nhất là được bám đu theo cổng. Và chính sở thích này và sự lơ là của gia đình đã xảy ra sự việc thương tâm.

Chân phải của bé D.P sau tai nạn bị kẹt vào cổng dập nát.

Chân phải của bé D.P sau tai nạn bị kẹt vào cổng dập nát.

Bố bệnh nhân chia sẻ: "Mọi lần khi đóng mở cửa thì tôi có mặt ở đó nhắc con không được trèo lên cổng, lần này do gia đình không để ý nên đã xảy ra chuyện. Khi thấy con khóc mọi người chạy ra đến nơi thì chân con bị kẹt vào cổng dập nát. Tôi mong rằng, nếu gia đình nào đó có loại cửa này thì hãy cẩn thận. Ngay sau tai nạn của con gia đình tôi đã tháo ngay cổng để tránh xảy ra tai nạn tương tự về sau".

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng - Khoa Chỉnh hình Nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi tiếp nhận và thăm khám, các bác sĩ xác định bàn chân phải của trẻ bị dập nát, vỡ 2 cổ xương bàn II- III, đứt gân duỗi ngón I-II-III, khuyết hổng da lộ gân mu chân.

Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa vào phòng phẫu thuật xử trí cắt lọc vết thương hoại tử, bỏ mô dập nát, nối lại và phục hồi gân, mạch máu… để giữ lại bàn chân cả về chức năng và thẩm mỹ cho trẻ. Theo bác sĩ Hoàng, sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định, tuy nhiên, do bàn chân bị dập nát phần gân cơ nên sau này bệnh nhi phải tập vật lý trị liệu để phục hồi dần dần.

Bé D.P đang được bác sĩ xử lý vết thương (Ảnh: BV Nhi Trung ương).

Bé D.P đang được bác sĩ xử lý vết thương (Ảnh: BV Nhi Trung ương).

Theo bác sĩ Hoàng, cửa hoặc cổng trượt hiện nay ngày càng được nhiều người ưa chuộng và lặp đặt. Thế nhưng đây cũng là tác nhân gây nên những tai nạn nguy hiểm vô cùng. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ đang trong độ tuổi hiếu động, tò mò, khám phá xung quanh.

Để phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ nhất là vào dịp nghỉ hè các bậc cha mẹ cần quan tâm đến con em mọi lứa tuổi. Ngoài ra bác sĩ Hoàng cũng đưa ra một vài lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ như sau: 

- Khi sử dụng cửa cổng tự động cha mẹ nên lựa chọn lắp những loại cửa cuốn uy tín, chất lượng cao. Đặc biệt cần lắp thêm thiết bị tự động thông minh cảnh báo dừng và báo động khi gặp vật cản.

- Nên lắp cảm biến hồng ngoại nhận diện bên trong cổng để khi trẻ tới gần thì đèn hồng ngoại nhận diện phát hiện và dừng cổng chạy trên ray kịp thời.

- Khi đang điều kiển cửa, cổng tự động nên quan sát kỹ các vật cản khi đang điều kiển cửa. Không nên rời mắt khi đang điều kiển cửa, cổng tự động.

- Cần luôn có người bên cạnh chăm sóc cho trẻ và cần giáo dục trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh.

- Không nên để trẻ dưới 10 tuổi trông trẻ dưới 3 tuổi. Khi có sự quan tâm nhắc nhở đúng mực của cha mẹ trẻ sẽ tiếp thu tốt, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link