Bé 2 tháng tuổi bị uống nhầm axit vì người nhà tưởng vitamin D: BS chỉ các bước sơ cứu ai cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Sau khi bị uống nhầm axit, trẻ khóc thét, hoảng loạn. Người nhà lúc này mới phát hiện sự nhầm lẫn và lập tức tiến hành sơ cứu rồi đưa trẻ đến bệnh viện.

Đơn vị Bỏng, Khoa Chỉnh hình – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết gần đây đã tiếp nhận một trường hợp 2 tháng tuổi bị bỏng do uống nhầm axit.

Cụ thể, bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nội bị bỏng acid trichloracetic 80% (là một chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân). Người nhà tưởng nhầm lọ axit là lọ thuốc Aquadetrim (Vitamin D3) trẻ đang dùng hằng ngày (do hình dáng và màu sắc của hai lọ giống nhau) nên đã lấy cho trẻ uống. Sau khi nhỏ thuốc vào miệng, trẻ khóc thét, hoảng loạn, lúc này gia đình mới phát hiện ra sự nhầm lần. Trước khi đưa đến đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được sơ cứu tại nhà bằng cách rửa khoang miệng bằng nước.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị bỏng axit độ III khoang miệng, tổn thương phổi và theo dõi bỏng thực quản.

Sau 10 ngày điều trị tích cực bằng cách thuốc đặc hiệu, sức khỏe của cháu bé đã ổn định và được ra viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết trẻ vẫn cần được theo dõi tình trạng ăn uống và hô hấp để quản lý di chứng tổn thương phổi, thực quản sau bỏng.

Các bác sĩ đang điều trị cho một trẻ bị bỏng điện.

Các bác sĩ đang điều trị cho một trẻ bị bỏng điện.

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị bỏng

ThS.BS CKII Phùng Công Sáng – Phụ trách đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bỏng là tổn thương cấp tính của cơ thể gây ra bởi nhiệt, hóa chất, dòng điện hoặc bức xạ.

Do da trẻ mỏng và liên kết giữa các lớp lỏng lẻo hơn người lớn nên bỏng thường nặng và sâu hơn. Đặc biệt, với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cao, nguy cơ shock bỏng cũng cao hơn dù diện tích bỏng có thể không lớn 3% – 5%.

Việc sơ cứu ban đầu tại nhà khi trẻ bị bỏng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp hạn chế độ sâu của bỏng, mức độ nặng toàn thân và tình trạng bội nhiễm. Người thực hiện sơ cứu cho cần hết sức bình tĩnh và phải xử lý đúng cách.

Bác sĩ Sáng cho biết, ngay khi phát hiện trẻ bị bỏng, cần cách ly bé khỏi nguyên nhân bị bỏng ngay lập tức.

Đối với trường hợp bỏng hóa chất

Lập tức rửa vùng bị bỏng bằng nước sạch, càng nhiều càng tốt. Tốt nhất là rửa dưới vòi nước chảy để tránh việc hóa chất làm các tổ chức ở vùng bỏng tổn thương nặng hơn..

Nếu bỏng mắt do hóa chất, cần rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục để hóa chất trôi ra hết.

Nhanh chóng tháo bỏ quần áo bị dính hóa chất. Khi tháo, cần lưu ý bảo vệ đôi tay của người thực hiện (không dùng tay không). Nếu vết bỏng chảy máu nhiều, sau khi rửa sạch dưới vòi nước nên băng bó vết bỏng lại. Không băng chặt và phải dùng bông, gạc sạch. Sau khi sơ cứu, cần chuyển trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Trường hợp bị bỏng nước sôi, bỏng hơi, cháo

Ngâm bộ phận bị bỏng vào nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu bị bỏng ở mặt, dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt. Nếu diện tích bỏng rộng, cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những vùng không bị bỏng.

Việc này sẽ giúp giảm độ sâu của bỏng và giảm cảm giác đau đớn của trẻ.

Sau đó, lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế có điều trị bỏng để được điều trị kịp thời.

Đối với trẻ bị bỏng điện

Nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện bằng cách ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát.

Nếu trẻ bị ngã, cần có phương án chống đỡ phía dưới để tránh tình trạng chấn thương nặng thêm.

Người lớn cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức của trẻ và tìm xem các phần chấn thương khác nếu có ngã kèm theo để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi (nếu có) nặng thêm.

Nếu trẻ bị ngừng tuần hoàn, cần tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách và gọi y tế hỗ trợ. Gia đình chỉ nên di chuyển trẻ đến cơ sở y tế khi trẻ đã được sơ cứu ban đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link