Cảnh báo từ vụ: Bé 12 tuổi nguy kịch vì nặn mụn ở mũi, lưu ý vùng tam giác nguy hiểm trên mặt

( PHUNUTODAY ) - Cách đây không lâu, một cô bé 12 tuổi ở Dương Châu, Trung Quốc vừa nhập viện trong nguy kịch, bị hôn mê, không nhận thức được, nhiệt độ cơ thể lên tới 40 độ C, tim đập rất nhanh.

Bé 12 tuổi nguy kịch vì nặn mụn ở mũi

Sau khi kiểm tra và hỏi lại bố mẹ của cô bé xem gần đây con gái họ có gặp phải tai nạn gì, hay đụng chạm, tác động gì trên mặt không. Người mẹ khi này mới sực nhớ ra, mấy hôm trước cô bé đã nặn mụn trên mũi, sau đấy thì bị đau đầu và sốt cao. Gia đình cũng đưa bé tới bệnh viện để điều trị nhưng tình trạng chưa kịp giảm bớt đã bị rối loạn ý thức và hôn mê.

be gai 12 tuoi nguy kich vi nan mun o vung tam giac chet-phunutoday

Lúc này, bác sĩ đã tìm được nguyên nhân, cô bé bị thế này là do nhiễm trùng "vùng tam giác cấm" ( khu vực từ sống mũi xuống hai khóe miệng, tạo thành một hình tam giác).

Sau đó cô bé đã được điều trị kịp thời, ý thức dần rõ ràng trở lại, mặt cũng bớt sưng hơn. Bác sĩ cũng nói thêm, đây là trường hợp đặc biệt, may mắn là bé nhập viện sớm nếu không để lâu sẽ dẫn tới nhiễm trùng hệ thống, tử vong.

Vùng "tam giác tử thần" cần tuyệt đối chú ý

Chóp mũi

Phần dưới chóp mũi (hay phía trên môi) là nơi có huyệt đạo Nhân trung – huyệt đạo "hiểm", việc nặn mụn sẽ tác động vào huyệt và ảnh hưởng tới cả cơ thể gây choáng đầu, hoa mắt. Khi có mụn ở vị trí này, bạn không được nặn mà hãy sử dụng các loại thuốc đặc trị để làm mụn xẹp đi.

Trong trường hợp, mụn sưng to và có dấu hiệu bị viêm, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được xử lý kịp thời.

Mép

Không nên nặn bởi đó có thể là mụn đinh râu, nếu nặn sẽ gây biến chứng xấu. Nếu đã lỡ nặn thì nên sử dụng cồn y tế để sát trùng rồi tới gặp bác sĩ để xử lý.

Khóe mắt

Không nên bởi đó là vị trí huyệt đạo Tình minh. Đây là một loại huyệt đạo rất quan trọng. Nếu nặn mụn không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Bạn sẽ có nguy cơ bị hoa mắt, choáng hoặc nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê nếu cố tình nặn mụn ở vị trí này.

Theo một số bác sĩ giải thích, việc nặn mụn khiến cho chất bẩn từ tay chúng ta và vi khuẩn trong không khí có thể nhiễm vào vết thương hở, gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các tĩnh mạch sau mắt tạo thành cục máu đông có chứa nhiễm trùng, từ đó làm tăng áp lực trong não dẫn đến liệt một phần hoặc cả người. Nếu không điều trị, nhiễm trùng cũng có thể dẫn đến mù, áp xe não và viêm màng não, gây tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link