Bỏ ngay 5 thói quen tai hại này nếu không muốn dạ dày lở loét, số 1 rất nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 thói quen có thể làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng mà rất nhiều người Việt đang mắc phải:

Ăn nhiều thực phẩm quá chua, quá cay, quá nóng

Ăn quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng thói quen này khá phổ biến của nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Sử dụng các thực phẩm cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, hơn nữa rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày trầm trọng.

thoi-quen-an -uong0gay-hai-da-day-phunutoday

Vậy nên tốt nhất hãy tránh xa rượu bia, thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Sở thích ăn nhiều đồ chua, ăn ngay cả khi còn đối bụng là thói quen có thể nhanh chóng phá hủy niêm mạc dạ dày của bạn vì các đồ ăn, đồ uống có vị chua là môi trường acid. Nếu ăn quá nhiều đồ chua sẽ làm tăng acid dịch vị dạ dày gây phá hủy niêm mạc, tổn hại dạ dày.

Uống sữa trước khi đi ngủ

Rất nhiều người coi đây là công thức tốt cho sức khoẻ, thế nhưng, thực chất nó lại gây hại vô cùng. Bởi vì protein, chất béo và đường trong sữa có thể gây tiết axit dạ dày, nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng trào ngược axit ở trạng thái bụng rỗng vào ban đêm, gây tổn thương cho dạ dày. Những người có dạ dày xấu không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

Ăn ít thực phẩm và chia làm nhiều bữa

Người khỏe mạnh ăn ít thực phẩm và chia làm nhiều bữa không phải là vấn đề lớn, nhưng với người bị viêm loét dạ dày ăn “ít thực phẩm và chia làm nhiều bữa” lại là một vấn đề nguy hại. Khi thức ăn đi vào dạ dày nhiều lần, đối với dạ dày là một loại kích thích, không chỉ khiển tăng vận động đường tiêu hóa, mà còn khiển dạ dày tăng tiết axit dạ dày và protease. Do đó, càng ăn nhiều bữa, axit dạ dày càng được tiết ra nhiều, điều này không có lợi cho việc chữa lành bệnh.

Ăn vội vàng, nhai không kỹ

Khi ăn quá nhanh thì thức ăn sẽ không được xử lý kỹ và dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh đau dạ dày nguy hiểm cho sức khỏe. Khi ăn nên nhai thật kỹ để vừa tốt cho dạ dày, vừa đảm bảo việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi, trơn tru.

Rối loạn giờ giấc ăn uống thường xuyên

Ăn không đúng bữa, không đúng giờ, ăn quá khuya, lúc ăn thì quá no, lúc thì nhịn đói quá lâu. Công việc bận rộn khiến bạn quên ăn uống, thói quen bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc sẽ làm hại tới dạ dày.

Lý do được cho là dạ dày tự hình thành cơ chế tiết dịch dạ dày để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ, nếu bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ làm acid dịch vị tiết ra nhiều nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, hàm lượng acid dịch vị càng nhiều sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày gây viêm loét, nguy cơ hình thành biến chứng về sau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link