Canh sườn nấu sấu: Món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Sự xuất hiện của một bát canh chua trong mâm cơm ngày hè sẽ làm mâm cơm trông hấp dẫn hơn hẳn. Có rất nhiều món canh chua khác nhau, hôm nay bạn hãy thử làm canh sườn nấu sấu đãi cả nhà nhé.

Nguyên liệu

- Sườn lợn: 500g

- Sấu: 4-5 quả

- Cà chua: 4 quả

- Hành khô: 2 củ

- Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu

- Hành lá, mùi tàu

Cách làm

- Đầu tiên bạn chặt sườn lợn thành miếng vừa ăn, chần sơ với nước sôi cùng một ít muối hạt để loại bỏ tạp chất, rửa sạch, để ráo. Sau đó bạn ướp sườn với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu trong khoảng 15-20 phút để sườn ngấm gia vị.

- Cho sườn vào đảo săn, thêm nước vào hầm cho tới khi sườn mềm. Thỉnh thoảng bạn mở vung ra để hớt bỏ bọt cho nước trong.

- Sấu nên chọn loại bánh tẻ không quá non mà cũng không quá giàu. Sau đó cạo sạch vỏ, rửa sạch, để ráo và khía hình chữ thập cho nhanh chín.

- Cà chua đem rửa sạch, thái múi cau. Hành củ thái lát. Hành lá, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.

- Bước tiếp theo bạn phi hành khô cho vàng thơm, cho 1/2 lượng cà chua vào xào, thêm 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê muối vào nấu cho nhanh mềm. Bạn cho sấu vào nồi khác cùng một ít nước đun sôi vài phút cho chín mềm, vớt ra dầm nát, lọc qua rây lấy nước chua để riêng.

- Khi sườn đã mềm, bạn cho cà chua đã xào vào để tạo màu (hoặc lọc qua rây nếu muốn tránh phần vỏ lợn cợn). Cho tiếp 1/2 phần cà chua bổ múi cau còn lại vào nấu sôi. Nêm nếm lại mắm, muối, hạt nêm cho vừa miệng. Lúc này bạn mới cho nước dầm sấu vào để nước sườn cho vị chua. Thêm hành lá, mùi tàu cắt nhỏ vào đảo đều, tắt bếp.

Thành phẩm thu được là bát canh sườn thơm ngon, đẹp mắt với sườn chít mềm, thấm vị, róc xương. Nước canh có vị chua dịu từ sấu, thơm mùi hành lá, mùi tàu. Bạn có thể ăn cùng cơm trắng hay bún đều rất ngon lại có tác dụng giải nhiệt.

Cách chọn sườn tươi ngon

Khi chọn sườn bạn nên nhìn vào màu sắc của nó. Thường thì sườn non tươi sẽ có màu hồng nhạt, ấn vào thấy có sự đàn hồi, không có mùi ôi thiu.

Bạn cũng nên chọn sườn có xương nhỏ và dẹt vì loại sườn này thịt nhiều, xương ít hơn so với sườn to, tròn. Không nên chọn sườn có kích thước quá nhỏ vì nếu cọng sườn nhỏ thường được lấy từ lợn nhỏ, ăn sẽ không ngon và đảm bảo chất lượng. Với món canh sườn nấu chua bạn nên chọn sườn có nạc và mỡ để khi ăn có độ mềm, thơm và béo hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link