Cất thức ăn vào tủ lạnh nên dùng hộp chất liệu nhựa, sứ, hay inox là tốt nhất? Câu trả lời cực bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh liên quan tới giữ chất lượng và sự an toàn cho thực phẩm và tất nhiên chất liệu hộp ảnh hưởng rất lớn, bạn đang dùng loại hộp gì?

Cho thức ăn vào tủ lạnh không chỉ cần đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ mà còn cần sự an toàn, đảm bảo giữ được dinh dưỡng cho thực phẩm. Ngay nay mỗi gia đình lại có cách đựng khác nhau trước khi cho vào tủ, người dùng túi nilon, người cho vào hộp nhựa, người dùng hộp thủy tinh, người dùng tô sứ có nắp đậy... Trong các loại thực phẩm cần bảo quản trong tủ lạnh thì thực phẩm tươi sống và thức ăn đã chế biến dạng ướt là khó bảo quản nhất. Muốn bảo quản tốt thì chất liệu đồ đựng phải giúp hấp thụ nhiệt tốt nhất tức là để giữ lạnh tốt nhất. Hơn nữa chất liệu đó phải an toàn trong môi trường tủ lạnh để không gây độc hại cho thực phẩm.

bao quan tu lanh hop inox

Theo các chuyên gia chúng ta nên ưu tiên nhất là hộp bằng inox (loại inox không han gỉ 304 tốt hơn inox 201)

Inox nhẹ và an toàn, giúp giữ nhiệt tốt hơn, bảo quản tốt hơn. Inox cũng được cho là an toàn ở nhiệt độ thấp. Chúng giữ nhiệt hấp thu nhiệt tốt hơn nhựa và sứ, thủy tinh. Thế nên khi cho vào ngăn tủ lạnh chúng hấp thu nhiệt bảo quản lạnh cho thực phẩm tốt hơn, cho thực phẩm tươi lâu lạnh sâu hơn, làm chậm quá trình hỏng của thực phẩm. Hơn nữa chúng giúp tiết kiệm điện hơn.

Inox còn là chất liệu ít thôi/ thấm nhiễm vào thực phẩm, độ bền lại cao nên dùng tái chế nhiều lần vẫn an toàn. Trong khi đó túi nhựa hộp nhựa dễ bị cong vênh và nguy cơ thôi nhiễm vào thực phẩm cao hơn. Đồ sứ thủy tinh thì dễ vỡ hơn và nặng hơn khi cất.

Tuy nhiên có một lưu ý là inox thì không thích hợp cho việc bảo quản thức ăn nước mà có tính axit và muối cao.

Do vậy lời khuyên tốt nhất cho bạn là

Dùng hộp inox bảo quản thực phẩm chưa chế biến như thịt sống, rau củ quả...

Dùng hộp sứ/thủy tinh bảo quản thức ăn đã chế biến như thịt kho, canh, dưa...

Những loại khô như dạng hạt có thể bảo quản trong bao bì hộp nhựa túi nhựa. Tuyệt đối không nên dùng túi nilon 1 lần, túi không chuyên cho bảo quản tủ lạnh. Xem xét loại đồ nhựa có ký hiệu số 5 hoặc không có BPA để trong tủ lạnh để tránh bị thôi nhiễm chất độc hại vào thực phẩm. Không dùng lại chai nước 1 lần, hộp nhựa 1 lần để bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh.

hop nhua tu lanh

Khi mua bạn nên kiểm tra kỹ các chất liệu trên. Ví dụ khay hộp inox cũng nhiều dạng chất lượng khác nhau. Bát tô sứ thủy tinh cũng vậy. Những loại inox, sứ, thủy tinh kém chất lượng vẫn độc hại như thường.

Khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cũng cần lưu ý:

Nên để thực phẩm nguội rồi mới cho vào tủ. Cần đậy nắp kín, nhất là thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín, thực phẩm có mùi.

Chia khu vực trong tủ để tránh nhiễm chéo vi khuẩn sang nhau.

Không lưu cữu thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh.

Dọn dẹp tủ lạnh định kỳ ít nhất tháng 1 lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn