Bật mí 3 loại “rau trường thọ”, vừa ngon bổ vừa dễ trồng, chẳng cần tốn thời gian vẫn xanh tốt quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, những loại rau này còn có tác dụng chống lão hoá và giải độc nên được mọi người gọi bằng cái tên “rau trường thọ”.

Rau lang

Rau lang là một trong những loại rau quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng trong rau lang chứa nhiều khoáng chất và vitamin… nên có tác dụng thúc đẩy thải độc, lọc máu… cho cơ thể. Đặc biệt, ăn rau lang thường xuyên còn giúp làm chậm quá trình lão hoá cho cơ thể, thúc đẩy sự gia tăng estrogen và bổ sung thêm flavonoid.

Với loại rau này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn đa dạng như canh rau lang tôm khô, gỏi gà rau lang, rau lang xào tỏi, ngon rau lang luộc chấm mắm cá…

Empty

Để trồng rau lang, bạn có thể sử dụng củ hoặc trồng bằng những đoạn dây già. Đầu tiên, cần chọn những đoạn thân rau lang khoẻ mạnh, thẳng đẹp và dài từ 25 đến 30 cm. Sau đó cắm chúng xuống đất với độ nghiêng khoảng 45 độ rồi lấp đất cho chặt. Bạn cần để lại ngọn 2-3 đốt và 3 lá ngọn bên trên mặt đất để cây mọc nhánh. Tiếp đó, tưới nước cho rau thường xuyên và phủ rơm rạ trên bề mặt để dây rau lang mau lấy lại sức.

Rau dền đỏ

Nổi tiếng là loại rau dân dã có vị ngọt, tính mát và hàm lượng canxi cao hơn sữa bò, rau dền đỏ còn có nhiều khoáng chất và vitamin nên rất tốt cho sức khoẻ. Thực phẩm này không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc mà còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá và được mệnh danh là “khắc tinh của ung thư”.

Mặc dù rau dền đỏ được bán nhiều ngoài chợ nhưng để an toàn và tiết kiệm, bạn có thể trồng vài chậu trong nhà vì loại rau này vừa dễ trồng vừa dễ chăm sóc. Bạn có thể sử dụng cành hoặc hạt để trồng.

Empty

Nếu trồng bằng hạt, bạn cần ngâm chúng trong nước ấm (tỷ lệ lý tưởng là 2 nước sôi: 3 nước lạnh) khoảng 3 giờ đồng hồ rồi ủ trong khăn ẩm 1 ngày để hạt nứt mầm. Sau đó, rắc hạt vào đất, phủ một lớp đất mỏng lên trên và tưới nước để giữ ẩm cho hạt.

Trong trường hợp trồng rau dền đỏ bằng cành, bạn có thể rút ngắn thời gian thu hoạch xuống còn 1 nửa. Để làm cách này, bạn cần chọn những cành rau dền đỏ bánh tẻ, to khoẻ, không bị sâu bệnh rồi cắm chúng trong nước khoảng 2 ngày để ra rễ. Khi đó, chỉ cần mang cành giâm vào đất và chờ khoảng 4 ngày là cành sẽ ra nhánh phụ và mọc lá mới.

Rau sam

Được nhiều người gọi bằng cái tên “rau trường thọ”, rau sam có vị chua dịu, tính lạnh và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ. Ăn nhiều rau sam sẽ giúp bạn bảo vệ hệ thống tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, thúc đẩy hệ tiêu hoá, chống lão hoá, ngăn ngừa béo phì, giải độc, chống táo bón… Loại rau này rất dễ trồng nên bạn có thể bắt gặp chúng ở các vườn rau hoặc thậm chí là ngay ven đường. Nếu không có nhiều không gian, bạn cũng có thể trồng rau sam trong những chiếc chậu nhỏ.

Empty

Rau sam có sức sống vô cùng mãnh liệt nên bạn không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức chăm sóc và cũng không cần cầu kỳ chọn đất. Chỉ cần ngắt vài cành khoẻ mạnh mang cắm vào đất hoặc mua hạt giống về rắc vào chậu là chúng có thể phát triển.

Vì rau sam là loài ưa nắng nên bạn cần đặt chậu ở những nơi nhiều ánh nắng như sân thượng, ban công… Ngoài ra, bạn cũng nên tưới nước cho rau sam một lần mỗi ngày để cây phát triển tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link