Cây “hút lộc” chứa chất giết người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cây kim tiền hay còn gọi là cây kim phát tài có tên khoa học là at Boy... Nhiều người chọn trồng cây kim tiền trong nhà để “hút lộc” về...

cây kim tiền
Cây kim tiền có nguồn gốc từ miền đông châu Phi.

Kim tiền là loài cây gì?

Cây kim tiền có nguồn gốc từ miền đông châu Phi, chịu được điều kiện phát triển khắc nghiệt. Một cây kim tiền trưởng thành có thể cao từ 30-100cm. Mỗi cành kim tiền có từ 4-8 lá. Tuy nhiên, những cây kim tiền ngày nay đã bị đột biến, có số lá dày hơn gấp nhiều lần. Nói cách khác, hiện cây kim tiền được tạo thành từ một tập hợp các nhánh lá, chiều dài cuốn lá từ 20-40cm. Các cuốn lá này có màu xanh đậm, sáng bóng, mướt mát và mọng nước.

Là một loài cây có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt, không cần tưới nước thường xuyên và có khả năng thanh lọc không khí nên cây kim tiền rất được ưa chuộng. Nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở ĐH Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01 mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày. Chưa kể, cái tên kim tiền lại càng khiến loại cây này được lòng các gia chủ.
Tuy nhiên, ít ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài “long lanh” đó lại tiềm ẩn nguy cơ đối với người tiếp xúc, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cây kim tiền có độc, gây ung thư?

Mùa hè năm 2010, ở Đông Nam Á xuất hiện tin đồn cây kim tiền có thể gây ung thư. Tin đồn nhanh chóng lan ra trên mạng internet và bị phóng đại lên đến mức nhiều người nghĩ rằng “chỉ cần chạm vào cây kim tiền là chết”. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh được cây này gây ung thư.

Nhà thực vật học Peter Boyce tại Malaysia trả lời: “Ở Malaysia, mọi người còn bảo một ít phấn hoa đủ để gây tử vong một người lớn. Theo hiểu biết của tôi thì từ trước đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào đưa ra tuyên bố này”.
Tuy không có bằng chứng gây ung thư nhưng cây kim tiền lại được chứng minh là có độc tố gây hại cho trẻ em. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa canxi oxalat.

Chất này có thể kích ứng các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt nếu ta vô tình tiếp xúc. Do làn da của trẻ em mỏng manh, nhạy cảm nên dễ kích ứng, gây ngứa nếu chẳng may chạm phải cây kim tiền. Chưa kể, trẻ nhỏ dễ bị nóng, rát họng, sưng họng và ngạt thở nếu tiếp xúc với lượng nhỏ chất này.

Khi liều lượng lớn hơn, oxalat canxi gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh đối với hệ tiêu hóa, khó thở và nếu quá nhiều sẽ có thể dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong. Nếu may mắn thoát chết, bệnh nhân vẫn có khả năng phải chịu tổn thương gan và thận vĩnh viễn.
Năm 2015, các nhà khoa học thuộc ĐH Bergen (Na Uy) đã tiến hành thí nghiệm về độc tính của cây kim tiền. Theo đó, các nhà khoa học thử cho tôm tiếp xúc với liều lượng 1mg/ml chất chiết xuất từ cây kim tiền thì tôm bị chết.

Các chuyên gia cho rằng, loài cây này là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ, do chúng thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và đưa lên miệng. Do đó, gia chủ nên cân nhắc khi đặt cây kim tiền trong nhà khi có trẻ em.

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên cho trẻ súc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố. Dù là người lớn, khi ngắt lá, tỉa cành bạn đeo găng cẩn thận để không chạm vào dịch. Nếu nắm được những nguyên tắc đó, bạn có thể yên tâm trồng cây kim tiền trong nhà.

Tại sao bạn nên ăn dứa thường xuyên?
Tại sao bạn nên ăn dứa thường xuyên?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy khám phá lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn dứa thường xuyên?
Theo:  khoevadep.com.vn