Cây mít gỗ đẹp quả ngon sao lại không nên trồng trước nhà? Đại kỵ phong thủy gì mà người xưa lại tránh?

09:44, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì cây mít không nên trồng trước nhà để tránh những tổn hại phong thủy.

Cây mít là cây kinh tế cho trái ngon,gỗ được ứng dụng trong đời sống vì gỗ mít bền. Mít có vị ngọt ngon và là trái cây nổi tiếng dùng được cả xơ, cả múi cả hạt. Vỏ mít thời xưa còn được ứng dụng thả xuống mương nước để bắt ốc, vì ốc sẽ bám vào vỏ mít. Lá mít còn được người xưa dùng gấp lại làm muỗng đựng cháo cúng cô hồn, hoặc cắt làm khay đựng xôi oản để dâng cúng. 

Thế nhưng cây mít xưa kia thường chỉ trồng ở đình chùa miếu phủ và trồng xa nhà, trồng trong vườn và kiêng trồng trước nhà. 

Cây mít quả ngon ngọt nhưng bị kiêng trồng trước nhà

Cây mít quả ngon ngọt nhưng bị kiêng trồng trước nhà

Tại sao kiêng trồng mít trước nhà? 

Cây mít rất sai hoa trái nhưng chúng hay bị rụng lá, rụng hoa rụng quả non (dái mít). Khi rụng mà gặp mưa thì chúng nhanh lên mốc làm bẩn sân nhà. Do đó trồng cây mít trước nhà hay làm bẩn nhà. Cây mít dáng to, quả mít lớn khi trồng không cẩn thận rơi đổ vào người.

Cây mít bị kiêng trong phong thủy là vì dân gian cho rằng cây mít có ma cây đa có thần. Thế nên trồng cây mít là rước ma vào nhà khiến gia đình bị quấy phá sẽ ốm đau xui xẻo. 

Cây mít dáng to lớn, có thể chắn lối đi, chắn khí, tạo không khí âm u tối nhà, tăng độ ẩm thấp cho ngôi nhà và làm mất thẩm mỹ, khiến ngôi nhà bị lấn át.

Trước đây cây mít cũng thường được trồng ở đình chùa nên dân gian sẽ không dám mang cây chùa về nhà trồng. Cây mít được cho là cây có nguồn năng lượng mạnh nên nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí. Bởi thế nếu trồng cây mít trước nhà thì gia chủ lại dễ bị hao tổn dương khí, khó có thể cân bằng được năng lượng. Bởi thế người xưa cho rằng trồng cây mít trước nhà không tốt về mặt phong thủy.

Cây mít dáng to có thể gây cản gió, chắn lối khi trồng trước cửa

Cây mít dáng to có thể gây cản gió, chắn lối khi trồng trước cửa

Nên trồng cây mít ở đâu?

Ngày nay mít trở thành cây kinh tế nên nếu gia đình bạn có đất vườn rộng có thể trồng cây mít cao sản để kinh doanh. Còn nếu đất chật không nên trồng mít, bởi cây mít làm cảnh không đẹp lại có thể chắn lối đi. 

Nếu muốn trồng mít trước nhà thì bạn có thể tham khảo giống mít mới hiện nay, dáng nhỏ, thậm chí có thể trồng chậu mà vẫn cho quả. Trồng cây mít nên chú ý để chúng không cản lối đi lại, không che khuất tầm nhìn. Những cây mít dáng thân to có thể trồng sau nhà hoặc hai bên cạnh nhà nhưng chú ý không trồng sát tường sẽ làm nguy cơ hỏng tường. Khi trồng cây mít trong nhà bạn cũng nên chú ý đủ ánh sáng thì mít mới phát triển tốt.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên