Cây sả - loại hương liệu, gia vị thơm ngon, kích thích tiêu hóa và trị nhiều chứng bệnh

18:53, Thứ năm 09/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Sả không chỉ là hương liệu, gia vị có mùi thơm ngon dùng trong chế biến, mà sả còn có nhiều công dụng trong việc điều trị các loại bệnh.

Sả là một loại cây hương liệu có mùi thơm được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

Sả là một gia vị được dùng trong chế biến nhiều món ăn, chủ yếu là để kích thích tiêu hóa, khử được mùi tanh của cá, thịt, giúp thức ăn thêm thơm ngon.

Theo Đông y, sả được dùng với tên thuốc là hương mao hay hương thảo. Dược liệu có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, sát khuẩn, chống viêm, hạ khí, thông tiểu, tiêu đờm...

Sả thường được Đông y chỉ định dùng điều trị các bệnh như: dau đầu, đau bụng, ỉa chảy, thấp khớp, cầm máu, kinh nguyệt không đều, phù sau khi sinh…

Sả mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống

Sả mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống

Dưới đây là 7 lợi ích chưa bệnh từ cây sả:

1. Sả giúp ăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Theo Đông y, cây sả có vị the, hơi cay, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, chống viêm, thông tiểu tiện, tiêu đờm. Vì vậy, cây sả có thể giúp ta làm ôn ấm và khỏe đường tiêu hóa. Hạn chế các bệnh như: tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu.

2. Sả giúp giảm nguy cơ ung thư

Theo trang Healthline, chất citral trong sả có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Một số thành phần của sả giúp chống ung thư bằng cách trực tiếp gây chết tế bào hoặc tăng cường hệ thống miễn dịch để cơ thể có khả năng tự chống lại ung thư tốt hơn.

3. Sả giúp kháng khuẩn và ngăng ngữa nhiễm trùng

Theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Mỹ), nghiên cứu cho thấy sả có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nước sả rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại nhiều chứng bệnh và nhiễm trùng. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn và nấm hiệu quả. Uống nước sả thường xuyên có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Uống nước có sả rất có lợi cho việc điều trị nhiều loại bệnh.

Uống nước có sả rất có lợi cho việc điều trị nhiều loại bệnh.

4. Sả giúp cải thiện tiêu hóa

Nước sả từ lâu đã được sử dụng để làm dịu các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, loét dạ dày, đầy hơi và táo bón. Nó giúp kích thích nhu động ruột và cải thiện tiêu hóa. Nước sả nổi tiếng là phương pháp điều trị chứng khó chịu ở dạ dày, đau bụng và các vấn đề tiêu hóa.

5. Sả giúp cải thiện chức năng hệ thần kinh 

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả được sử dụng để tăng cường hệ thần kinh, thông kinh lạc. Hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, co gật, căng thẳng, động kinh.

6. Sả giúp điều hòa kinh nguyệt

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt hay đau bụng kinh luôn gây khó chịu, mệt mỏi đối với chị em phụ nữ.

Để điều trị chứng đau bụng kinh, chị em nên lấy vài giọt tinh dầu sả trộn với một ít bột tiêu đen thành một hỗn hợp lỏng rồi uống. Hoặc giã sả ép lấy nước hay sắc lấy nước uống cũng bớt thấy đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt.

7. Sả giúp thanh lọc, giải độc cơ thể

Sả giúp tống mọi chất độc và cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, thúc đẩy quá trình lọc thận, bàng quang và tăng cường sự lưu thông máu đến mọi cơ quan khác của cơ thể. Vì vậy, hãy thêm sả vào chế độ dinh dưỡng để có tác dụng detox cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: