Cha đẻ đấu tranh với chính quyền dành nuôi con gái

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một người cha Mỹ đang đấu tranh với chính quyền tiểu bang Utah, vì chính quyền này cho người khác nhận con gái anh làm con nuôi mà không có sự đồng ý của anh.

Robert Manzanares, 36 tuổi đang đấu tranh để dành lại quyền nuôi con gái. Theo anh thì thỏa thuận giám hộ mà những vị cha mẹ nuôi đã ký với mẹ đẻ của con gái 6 tuổi không khác gì một thỏa thuận ép buộc anh ly dị, tước bỏ quyền làm cha hợp pháp của anh và ngay cả đến thăm con gái anh cũng không được phép. Cha mẹ nuôi của cô bé muốn có một thỏa thuận chung giữa các bên để vẫn được tiếp tục chăm sóc bé.

Manzanares đã không ngừng chiến đấu giành quyền nuôi con gái ngay từ trước khi đứa trẻ được sinh ra. Anh đã đệ đơn lên tòa án ở bang New Mexico để yêu cầu được chăm sóc con lúc em bé vẫn ở trong bụng mẹ, khi biết được kế hoạch sinh em bé ra chỉ để cho đi làm con nuôi. Nhưng người mẹ đã di chuyển đến Utah trước khi sinh con gái vào năm 2008. Manzanares tố cáo người mẹ cố tình sinh con trong bang khác để vô hiệu hóa yêu cầu nuôi con mà ông đã nộp tại New Mexico và lợi dụng điều này để chuyển đứa bé cho người khác chăm sóc.

đấu tranh dành lại con gái

“Thật không thể tin được rằng một người cha như tôi đã mất 5 năm vẫn chưa được thăm con mình và mất 6 năm đeo đuổi đòi quyền nuôi dưỡng đứa bé vẫn chưa xong. Tôi mới chính là người có quyền định đoạt việc nuôi con tôi như thế nào”, Manzanares nói. Anh cũng cho rằng mình không phản bác việc bé Kaia có cha mẹ nuôi nhưng ông phải có toàn quyền nuôi con. 

Vào tháng 1.2012, Tòa án Colorado cũng đã ra phán quyết tuyên bố đứng về phía Manzanares và anh đã bị cấm trái phép quyền chăm sóc con. Sau phán quyết này, anh đã được phép đến sống với con gái tại Utah, thậm chi cô bé còn có một khoảng thời gian đến ở với anh tại New Mexico. “Chuyến thăm New Mexico rất tuyệt vời và Kaia cảm thấy thật hạnh phúc trong không khí gia đình nơi cô bé được gắn bó với anh chị cùng cha khác mẹ”, Manzanares đã đăng trên Facebook sau khi con gái trở về Utah.

Tại phiên tòa ông đã khai rằng lúc ấy cô bé luyến tiếc bật khóc: “Ba ơi con muốn sống với ba, đây mới là gia đình thực sự của con nhưng tại sao con phải ở với họ cơ chứ?”. Nghe thấy con gái nói như vậy, Manzanares rất xúc động và bật khóc, muốn giữ con tiếp tục ở lại với mình. Nhưng sau đó anh đã quyết định cho cô bé về để tiếp tục đòi quyền nuôi con theo đúng trình tự pháp luật. Anh còn tiết lộ rằng cha mẹ nuôi đứa bé còn tạo áp lực, đòi phải chu cấp tiền nuôi dưỡng hằng tháng nếu muốn Kaia được chăm sóc tốt. 

Do tòa đang xem xét hồ sơ nên luật sư của cả hai bên vẫn chưa hề bình luận hay công kích gì lẫn nhau. Vụ án này cũng được xem xét “xử điểm” khi tình trạng cho con nuôi mà không có được sự đồng ý của cha hay mẹ ruột cũng gia tăng trong thời gian qua. Đơn cử như trường hợp người cha trẻ chỉ mới 19 tuổi Preston King kiện người mẹ tuổi teen đã cho đi đứa con của hai người mà không hề hỏi ý kiến. Hay vụ việc nổi tiếng “em bé Veronica” đã tạo nên cuộc chiến giữa hai người cha-mẹ khiến cô bé phải bay qua lại Kansas và South Carolina rất nhiều lần để hầu tòa. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn