Con trai 3 tuổi nghịch làm đổ keo 520 vào mắt, bố nhỏ thêm 1 thứ, BS khen: Anh đã cứu mạng con

( PHUNUTODAY ) - Rất may người bố đã có cách xử lý tài tình, thông minh nên giúp bảo vệ được đôi mắt của cậu con trai 3 tuổi.

Mặc dù cha mẹ luôn lo lắng cho sự an toàn của con nhưng không phải lúc nào cũng có thể ở bên cạnh trông chừng con. Vì vậy việc cha mẹ trang bị cho bản thân những kiến thức y học, cách sơ cứu cơ bản để phòng trường hợp con cái gặp nạn ngoài ý muốn là điều rất cần thiết.

Các mối nguy hiểm luôn tồn tại xung quanh cuộc sống hàng ngày và chúng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhờ có sự hiểu biết, một người bố ở Giang Tô, Trung Quốc đã may mắn cứu thoát được con trai 3 tuổi của mình khỏi cảnh mù lòa vĩnh viễn.

Bé trai Tiểu Minh, 3 tuổi ở Giang Tô rất nghịch ngợm, hiếu động chân tay, dù được bố ở nhà trông coi để mắt liên tục nhưng em vẫn gặp tai nạn trong chính căn nhà của mình. Theo lời của bố Tiểu Minh, hôm đó anh ở nhà trông con cho vợ đi làm. Vì tính cẩn thận anh đã cất toàn bộ những đồ vật có nguy cơ gây tai nạn cho trẻ nhỏ, ra khỏi tầm mắt của Tiểu Minh. Nhưng anh đã bỏ sót lọ keo 502.

Khi anh đang ngồi xem điện thoại thì con trai đã lục lọi tủ đồ trong nhà, vì đây là sở thích của cậu nên người bố chủ quan nghĩ rằng con ngồi ngoan là được. Không may cậu bé đã tìm thấy một lọ keo 502 cất sâu trong góc tủ, Tiểu Minh mở nắp, đổ hết nước keo ra ngoài, vô tình bắn vào mắt khiến cậu bé sợ hãi khóc thét.

Bố Tiểu Minh lúc này cuống cuồng chạy vào, nhìn thấy lọ keo 502 trên tay con anh hiểu mọi chuyện. Người bố nhanh trí lấy nước, rửa phần keo bị đổ và dùng nước muối nhỏ vào mắt cho con. Nhờ cách làm này nên đôi mắt của Tiểu Minh không bị hậu quả nghiêm trọng hơn.

Sau khi sơ cứu, người bố vội vàng đưa con đến bệnh viện gần đó. Tại đây sau khi biết bố đã sơ cứu cho con bằng nước muối, bác sĩ thốt lên “Anh làm tốt lắm, chính hành động của anh đã cứu con anh rồi đấy!”.

Bác sĩ cho biết sở dĩ nước muối có thể làm giảm tác động nghiêm trọng của keo 502 lên mắt là vì nước giúp làm loãng keo, trong khi thành phần muối làm giảm tác hại cho da của dung dịch keo.

Theo các chuyên gia nếu chẳng may bị keo 502 bắn vào mắt cần nhanh chóng thực hiện theo những bước sơ cứu đúng cách và nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời.

Dưới đây là những bước sơ cứu cơ bản cần thực hiện khi bị keo 502 bắn vào mắt:

- Rửa mắt ngay lập tức bằng thật nhiều nước sạch trong vài phút. Có thể ngâm mắt vào chậu hoặc ca chứa nước nhưng tốt nhất là rửa mắt dưới vòi nước chảy liên tục để mắt luôn được tiếp xúc với nước mới và sạch.

- Hạn chế chớp mắt vì keo đang đông cứng, nếu chớp mắt nhiều bề mặt nhãn cầu có thể bị tổn thương.

- Dùng một khăn sạch ngâm nước lạnh, vắt ráo rồi đắp lên hai mắt, nên để bệnh nhân ở tư thế nằm.

- Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, cần phải đến nhãn khoa kiểm tra, quan sát tình trạng giác mạc dưới ánh đèn chuyên khoa để loại trừ phần keo còn xót lại, sau đó cho thuốc kháng khuẩn dành cho mắt.

Một điều rất quan trọng là khi bị keo 502 dính vào mắt phải xử lý thật nhanh, càng nhanh càng tốt thì mắt càng đỡ bị tổn thương hơn. Không nên chớp mắt nhiều vì các mảng keo sẽ khiến mi mắt, giác mạc bị xước. Không nên tự ý xử lý bằng bất cứ loại hóa chất nào để tránh nguy hại cho mắt. Tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link