Thói quen rất nhiều trẻ ngày nay mắc phải: Tưởng chuyện nhỏ mà gây nên 4 tác hại nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Đặc biệt là với trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ ép con học đến tối muộn thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thể chất và cả tinh thần của trẻ.

Giấc ngủ chiếm 1/3 cuộc đời của mỗi người. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân ở phòng khám ngoại trú mắc bệnh có liên quan đến việc maats ngủ, ngủ quá ít và đi ngủ quá muộn đến phòng khám của bác sĩ Zhang Yihao. Chẳng hạn như viêm thanh quản, viêm họng mãn tính, trẻ em chậm lớn, trẻ em cảm xúc không ổn định, trẻ em không tập trung, dị ứng mũi nghiêm trọng, cảm lạnh và bệnh tật thường xuyên,…

Thực tế cho thấy có không ít phụ huynh ngày nay không chú ý tới giấc ngủ của trẻ, để trẻ thức khuya, ngủ ít. Phụ huynh có thể cảm thấy không có vấn đề gì, nếu con ngủ ít thì hôm sau ngủ bù hoặc cuối tuần để con ngủ nướng.

Nhưng thực tế thì hậu quả của việc trẻ thức khuya sẽ không nhìn thấy ngay lập tức mà sẽ tích lũy dần, đến khi cha mẹ nhận ra thì đã không thể cứu vãn được.

Dưới đây là 4 hậu quả nghiêm trọng khi trẻ đi ngủ muộn theo bác sĩ Zhang Yihao:

Tương lai khó cao lớn

Khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng là lúc hormone tăng trưởng tiết ra đỉnh điểm. Nếu như lúc này trẻ không ngủ thì hormone tiết ra ít hơn, ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ trong tương lai. Cha mẹ nếu không muốn con bị lùn thì hãy cố gắng để con đi ngủ trước 10 giờ.

Không dễ quên những điều tiêu cực

Khi ngủ, một số chất thải trao đổi chất của cơ thể sẽ được chuyển hóa đồng thời những kỷ niệm và ký ức đau buồn sẽ phai mờ dần đi. Nhưng nếu trẻ thức khuya, ngủ ít thì những trải nghiệm tiêu cực sẽ khó bị phai dần và lâu dần ám ảnh trong tâm trí của trẻ,

Không thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình

Vỏ não trước trán chủ yếu kiểm soát suy nghĩ cũng như ham muốn và xung động của con người. Thanh thiếu niên ưa mạo hiểm, bốc đồng và không kiểm soát được cảm xúc do vỏ não trước trán chưa trưởng thành, cơ chế trưởng thành của vỏ não chủ yếu diễn ra trong khi ngủ. Trẻ thức khuya, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn thiện của vỏ não trước trán, ảnh hưởng tới việc kiểm soát cảm xúc.

Theo Reut Gruber – Giám đốc Phòng thí nghiệm Chú ý, Hành vi và Giấc ngủ tại Viện Đại học Sức khỏe Tâm thần Douglas ở Canada: “Các quá trình điều chỉnh cảm xúc phụ thuộc vào sự tương tác giữa các phần của não được gọi là vỏ não trước trán và hạch hạnh nhân. Những vùng thần kinh chi phối việc điều tiết cảm xúc này rất nhạy cảm với tình trạng thiếu ngủ. Khi mọi người bị thiếu ngủ, sự kết nối giữa vỏ não trước trán và amygdala bị suy giảm và điều này dẫn đến việc cá nhân khó điều chỉnh cảm xúc”.

Học tập kém, trí nhớ kém

Giấc ngủ giúp củng cố trí nhớ, được xem như công tắc bật khả năng lưu trữ trí nhớ. Trẻ ngủ không ngon thì trí nhớ bị ảnh hưởng rất nhiều. Giấc ngủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn ở vùng hải mã. Vậy nên nếu trẻ thức khuya học bài cũng chưa chắc đã hiệu quả, thậm chí còn ngày càng kém đi.

Có nhiều người cho rằng giấc ngủ chỉ là để cơ thể nghỉ ngơi. Nhưng theo bác sĩ Zhang Yihao việc giảm giờ ngủ về cơ bản là tổn thương mãn tính đối với cơ thể. Mà hiện nay nhiều trẻ em và người lớn thức khuya không phải vì công việc hay học tập mà là để xem phim hoặc chơi game.

Bác sĩ Zhang Yihao cũng nhấn mạnh nhiều hoạt động, chuyển hóa của cơ thể chỉ được giải quyết khi ngủ chứ không thể hoàn thành khi thức. Vậy nên đừng nghĩ đơn giản rằng hy sinh giấc ngủ là ít được nghỉ ngơi, thực tế nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo Harriet Hiscock, Phó Giáo sư tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch trẻ sơ sinh nên ngủ trước 7 giờ tối, trẻ mới biết đi nên ngủ trước 7 giờ 30 tối, trẻ nhỏ hơn trước 8 giờ tối, trẻ trong độ tuổi thiếu nhi nên ngủ trước 8 giờ 30 tối và thanh thiếu niên nên ngủ từ 9 giờ đến 10 giờ 30 tối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link