Cha mẹ khôn ngoan tuyệt đối không nói ra ngoài 5 điều này về con thì gia đình hạnh phúc con cái yêu thương

( PHUNUTODAY ) - Trong gia đình có những chuyện đừng bao giờ kể ra ngoài thì mọi sự sẽ yên ấm.

Làm cha mẹ, nhiều người không biết rằng có những chuyện bạn tự hào về con nhưng nếu kể ra ngoài thì lại không hề hay ho chút nào. Hoặc có những lúc bạn muốn tâm sự để giải tỏa nỗi niềm về con nhưng bạn có biết nói ra thì bạn chỉ thấy nhẹ lòng lúc đó còn về sau lại nhận về nhiều phiền phức.

Bởi thế làm cha mẹ khôn ngoan hãy nhớ đừng kể ra ngoài 5 điều này về con: 

Không nói về tiền bạc của con cái

Nhiều bậc cha mẹ thích khoe thu nhập của con mình với người thân, bạn bè nhưng đó là thông tin rất dại. Trước mặt bạn, người nghe có thể ngưỡng mộ ca gợi nhưng âm thầm sau lưng có thể là sự ghen tỵ hoặc chê bai tính khoe khoang, thậm chí bàn tán nghi ngờ. Hơn nữa khi thông tin về thu nhập lộ ra ngoài sẽ có những phiền phức khác kéo tới cho bạn và cả con, vi như nhiều người hỏi vay, người nhòm ngó....

Càng ít kể chuyện riêng tư về con ra ngoài càng hạnh phúc

Càng ít kể chuyện riêng tư về con ra ngoài càng hạnh phúc

Ngay kể cả mối quan hệ thân thiết đến mấy cũng không nên khoe khoang tiền bạc, tài sản của con cái vì điều này có thể gây ra những việc không đáng có, như bị bàn tán sau lưng, thu hút người khác đến vay tiền… Đối với những bậc cha mẹ thực sự thông minh, việc con cái có triển vọng và có năng lực là một điều may mắn chứ không phải là thứ để khoe khoang với người khác. Mặt khác, những người nói về việc con cái kiếm được bao nhiêu tiền hầu hết đều không rõ ràng về mục đích của điều đang nói và gián tiếp gây rắc rối cho con cái.

Không kể về các mối quan hệ yêu đương của con cái

Mối quan hệ yêu đương vô cùng tế nhị nên tuyệt đối không nên kể ra, để tránh phiền phúc và tránh cho con bị đánh giá. Yêu là một chuyện, còn cần một hành trình dài để cả hai tiến đến việc kết hôn nê nếu bạn kể ra quá sớm thì sợ rằng chuyện không thành sẽ mang tiếng cho con cái rồi lại bị đàm tiếu. Lời kể của cha mẹ đôi khi khiến con cái thấy phiền lụy bực mình gây ra bất hòa trong gia đình và khiến con bạn khó xử, cảm thấy mất tự do. Dù con cái đang yêu hay đã lập gia đình, cha mẹ cũng không nên kể quá nhiều về chuyện tình cảm riêng tư của con gái, đây là sự tôn trọng con cái và tầm nhìn xa của cha mẹ.

Không kể về mâu thuẫn gia đình

Cha mẹ và con cái khi sống chung một mái nhà không thể tránh khỏi hoàn toàn những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Khoảng cách thế hệ, khác biệt tính cách sở thích sẽ dẫn tới mâu thuẫn. Thế nên dù có bất đồng tốt nhất không nên kể lể phàn nàn ra bên ngoài. Đôi khi sự kể lể giúp bạn giải tỏa tâm trạng lúc đó nhưng rồi sau đó một loạt hệ lụy kéo tới, gia đình bạn bị đánh giá. Con cái biết bạn mang chuyện bất đồng trong gia đình đi kể thì mâu thuẫn có thể càng lớn hơn, giảm sự tôn trọng của con cái với cha mẹ nên gia đình càng lạnh nhạt với nhau.

Không kể về khuyết điểm của con cái

Ngạn ngữ có câu: “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”, ý chỉ đến cả vàng cũng chẳng thể thuần khiết thì con người nào có ai hoàn hảo. Đặc biệt khi con cái có những khuyết điểm thì không nên kể ra ngoài vì sẽ làm hạ thấp con bạn. Khi bạn kể khuyết điểm của con ra ngoài thì trong mắt họ họ chỉ nhớ tới con bạn với những khuyết điểm mà quên sự tốt đẹp của con bạn. Nếu hành động này tiếp diễn một thời gian dài, con cái sẽ trở nên tự ti, xa cách cha mẹ. Hãy kiềm chế cảm xúc của mình, động viên con cái thường xuyên hơn, có như vậy mối quan hệ mới ngày càng hòa hợp, gắn bó và con cái sẽ hoàn thiện bản thân hơn.

Không kể việc riêng của con cái

Việc làm ăn, chuyện riêng tư của con, dự định tương lai, kế hoạch xây nhà, mua xe... của con tốt nhất không nên kể cho người khác biết. Việc cha mẹ mang điều đó để kể với bên ngoài, sẽ khiến con cái cảm thấy bị tò mò, bị mất bí mật, cảm thấy bị xâm phạm đời tư. Thế nên tốt nhất là cha mẹ cần ý nhị, tránh mang chuyện riêng của con kể ra ngoài.

Trong những câu chuyện vui, câu chuyện làm quà nhiều cha mẹ không giữ lời cũng hay kể về con cái. Bạn nên biết một phút vui miệng có thể mất cả năm gỡ rối. Do đó hạn chế kể những điều riêng tư về con là tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link