Cách làm món đậu phụ tẩm xì dầu cay thơm béo, giòn ngoài mềm trong, ăn cùng cơm nóng ngon số 1

10:36, Thứ bảy 02/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, bạn sẽ có thêm một món ngon mềm, béo ngậy và đậm đà cho bữa ăn cuối tuần.

Đậu là một trong những nguyên liệu ngon, bổ, rẻ và thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày. Ngoài những món ăn quen thuộc như chả đậu phụ chiên giòn, canh rong biển đậu hũ, đậu hũ kho tiêu, đậu hũ sốt cà chua, đậu tẩm hành… bạn có thể học cách làm món đậu phụ tẩm xì dầu cay theo công thức này nhé.

1. Nguyên liệu làm món đậu phụ tẩm xì dầu cay

- Đậu phụ: 4 đến 5 miếng

- Hành lá, ớt

- Hành khô, tỏi: 1 củ

- Gia vị: Sa tế, xì dầu, giấm, đường

2. Cách làm món đậu phụ tẩm xì dầu cay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đậu phụ sau khi mua về có thể dùng khăn hoặc giấy sạch thấm khô rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

- Bóc vỏ hành khô, tỏi rửa sạch và băm nhỏ.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa rồi rửa lại với nước sạch và thái khúc ngắn.

- Rửa sạch ớt, cắt bỏ cuống và thái nhỏ.

Empty

Bước 2: Chuẩn bị sốt 

- Lấy một chiếc bát nhỏ, sau đó thêm vào 4 thìa canh xì dầu, 1 thìa canh giấm, 3 thìa canh nước lọc, 1 /2 thìa canh sa tế, 1 thìa cà phê đường.

- Dùng dụng cụ nấu ăn khuấy đều cho các nguyên liệu hoà quyện với nhau. Nêm nếm lại sao cho phù hợp với khẩu vị là được.

- Đặt nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn vào rồi cho tỏi vào phi thơm. Tiếp đó, cho hỗn hợp sốt xì dầu vào đảo sơ và tắt bếp để riêng.

Bước 3: Rán đậu

- Đặt chảo lên bếp rồi cho dầu ăn hoặc mỡ lợn vào đun nóng. Khi cho đầu đũa vào chảo dầu nóng và thấy đầu đũa sủi tăm thì lần lượt cho đậu vào rán trong lửa vừa.

- Nên cho lượng mỡ hoặc dầu ăn ngập miếng đậu để đậu nở phồng bên ngoài, mềm thơm bên trong. Trong quá trình rán đậu, cần lật trở mặt để đậu có thể vàng giòn đều. 

Empty

Bước 3: Làm đậu tẩm xì dầu

- Cho phần hành lá và ớt đã thái nhỏ vào bát sốt trộn vừa chuẩn bị. Tiếp đó gắp từng miếng đậu rán nóng hồi, căng phồng trong chảo vào tẩm trong sốt.

- Vì đậu đang nóng sẽ làm hành chín tái nên nguyên liệu vừa thấm vị đậm đà vừa giữ được màu xanh đẹp mắt của hành. Thao tác này cũng giúp đậu có vỏ ngoài giòn xốp, bên trong mềm thơm, đậm vị.

Món đậu phụ tẩm xì dầu cay sau khi chế biến xong sẽ có mùi thơm và màu sắc vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn cảm nhận được miếng đậu mềm béo, giòn xốp vừa đậm đà vừa lạ miệng. Bạn có thể ăn đậu phụ tẩm xì dầu cay như một món khai vị, nhậu lai rai hoặc dùng kèm cơm nóng.

Empty

3. Lưu ý khi làm món đậu phụ tẩm xì dầu cay

- Nên chọn mua những miếng đậu có màu trắng ngà, khi cầm có cảm giác mềm mại và nhẹ tay. Đặc biệt, nên tránh mua những miếng đậu có màu vàng, cứng hoặc có mùi chua… vì chúng thường đã được bảo quản trong thời gian dài.

- Tuỳ vào sở thích và khẩu vị của bản thân, bạn có thể chọn đậu rán giòn hoặc rán non. Nếu muốn ăn đậu có vỏ giòn rụm, có thể rán 2 lần lửa hoặc tăng nhiệt cao ở gần cuối.

- Nên rán đậu phụ bằng mỡ lợn vì thường ngon, bùi béo và vỏ nhanh vàng, ít ngấm mỡ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu