Cha mẹ mắc 3 sai lầm này, khó tránh con thấp lùn, chậm phát triển chiều cao

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình nuôi dạy con cái, cha mẹ luôn mong muốn con cái phát triển chiều cao tối đa. Tuy nhiên, những sai lầm này lại vô tình khiến con thấp lùn.

Cho con ăn theo sở thích

Có nhiều trường hợp cha mẹ chưa đảm bảo được chất lượng khẩu phần ăn của con như: khẩu phần ăn không đủ đạm, không đầy đủ các thực phẩm giàu canxi như sữa, để con ăn quá nhiều đồ ăn vặt, ăn nhanh như bim bim, xúc xích, bánh kẹo hay nước ngọt theo sở thích. Điều này sẽ làm cản trợ sự phát triển chiều cao của trẻ.

Cha mẹ tốt nhất nên hạn chế tối đa việc cho con sử dụng những loại thực phẩm này. Thay vào đó, nên cho con ăn đầy đủ các bữa chính bằng thực phẩm tươi, bổ dưỡng, đa dạng nhóm chất, vitamin. Tăng cường hỗ trợ thêm cho con bằng các sản phẩm từ sữa mang nhiều dưỡng chất có lợi cho hấp thụ và tiêu hóa.

Để con ngủ muộn

Trong sinh hoạt hiện nay trẻ nhỏ càng ngày càng ngủ muộn do nhiều yếu tố như bài tập, thiết bị điện tử hoặc do cha mẹ quá bận bịu với công việc của bản thân mình mà quên mất rằng con vẫn đang thức. Điều này cũng làm ảnh hưởng tới tốc độ phát triển chiều cao của trẻ.

Trẻ đi ngủ càng muộn thì chất lượng tiết hormone GH – hormone kích thích phát triển chiều cao của con càng giảm nên cha mẹ cần cho con đi ngủ càng sớm càng tốt.

Giữ con quá kỹ

Có nhiều cha mẹ luôn lo lắng, bao bọc con quá kỹ lưỡng. Họ chủ yếu cho con chơi ở trong nhà, chơi những trò chơi quen thuộc như trò chơi điện tử, xem tivi, do lo ngại con khi chơi bên ngoài có thể lây bệnh. Điều này khiến trẻ không được vận động phù hợp với lứa tuổi nên sự phát triển hệ cơ xương bị ảnh hưởng.

Cha mẹ nuôi con nhỏ cần hiểu rằng việc con ốm nhiều ngày không khỏi, không được bổ sung các loại vi chất phù hợp với lứa tuổi cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển chiều cao của con.

Cha mẹ cần làm gì để tăng chiều cao cho trẻ?

Có thể thấy ngoài gene di truyền thì chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến chiều cao của trẻ.

Trẻ nhỏ ở mỗi độ tuổi, thời kỳ có sự phát triển khác nhau. Muốn trẻ tăng chiều cao đạt chuẩn cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống, tập luyện, giấc ngủ… không được áp dụng chế độ ăn kiêng. Với trường hợp lo lắng trẻ tăng cân, cha mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ, để có những điều chỉnh phù hợp cho đến khi trẻ trưởng thành. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý cho trẻ bổ sung, uống thực phẩm chức năng để tăng chiều cao khi chưa có sự tham vấn của bác sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link