Bổ hơn thịt lợn, ăn ‘mát như kem’, món ăn từ loại thịt này là ‘chân ái’ cho mùa hè thu

( PHUNUTODAY ) - Giàu dinh dưỡng lại thanh mát, bổ khí, những món ăn từ thịt vịt không chỉ ngon miệng mà còn đặc biệt tốt cho cơ thể.

Tháng 7, tháng 8 được cho là lúc vịt vào độ ngon nhất. Những con vịt béo múp, ít lông măng, thịt chắc, thơm, béo ngậy. Từ thịt vịt có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Bên cạnh việc kích thích vị giác bởi mùi thơm hấp dẫn, thịt vịt còn rất giàu dinh dưỡng.

Trong Đông y, thịt vịt có tính lạnh, bổ da, bổ phận, thanh nhiệt kiết lỵ, giảm ho, đờm, đặc biệt thích hợp với người thể chất yếu, chán ăn, phân khô, phù thũng. Ngoài ra, trong thịt vịt còn giàu dưỡng chất như đạm, chất béo, carbonhydrate, vitamin A, B, E và nhiều nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Thịt vịt cũng giàu niacin, đây là loại enzyme có khả năng bảo vệ hệ tim mạch cực kỳ tốt.

Các chuyên gia khuyên nên ăn nhiều thịt vịt vì nó thậm chí còn tốt hơn cả thịt bò và thịt lợn. Bạn có thể tham khảo cách chế biến thịt vịt ngon dưới đây.

Vịt kho gừng

Nguyên liệu

- Thịt vịt: 1 con

- Gừng

Cách nấu

- Làm sạch thịt vịt sau đó chặt miếng rồi cho vào nồi sạch. Bạn thêm vào 1 bát nước lạnh, gừng thái sợi, rượu nấu ăn vào nồi thịt rồi bắc lên bếp đun sôi thì vớt thịt ra rửa lại với nước. Làm như vậy giúp cho vịt hết mùi hôi, tanh.

- Cho vịt đã chần vào nồi sạch rồi dùng đũa đảo liên tục trên lửa nhỏ để thịt vịt ra bớt mỡ sau đó tắt bếp.

- Bắc 1 chảo sạch khác lên bếp, đun dầu ăn rồi trút thịt vịt vào xào săn. Bạn nêm 1 chút xì dầu nhạt, rượu nấu ăn, muối, đường phèn và 1 bát nước ấm vào rồi đậy nắp đun nhỏ lửa khoảng 30 phút.

- Thịt vịt chín thì bạn cho gừng, ớt vào đảo chung. Đậy nắp vung đun tới khi nước sắp cạn thì vặn lửa to, nêm thêm dầu hào và đảo đều cho phần sốt sệt lại là có thể tắt bếp.

- Bạn múc thịt vịt ra đĩa và thưởng thức cùng với cơm nóng là hết ý.

Một số món ngon khác từ thịt vịt

Vịt nướng chao

Nhìn bề ngoài vịt nướng chao tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng mới có thể cho ra được mùi vị hoàn hảo.

Sau khi sơ chế, vịt được ướp cùng nước sốt chao đậm đà, tiếp đó nướng vịt đến khi chín vàng rồi đem ra thưởng thức. Những miếng thịt săn chắc, mềm ngọt, ăn cùng với dưa chua, rau sống và nước chấm chao mang lại cảm giác rất tuyệt.

Vịt nướng lá mắc mật

Đây là một món ăn quen thuộc ở miền Bắc. Người ta thường lấy lá mắc mật để làm nguyên liệu ướp thịt bởi lá có mùi thơm nhẹ nhàng, bùi bùi giúp món ăn không bị ngấy.

Sự kết hợp giữa hương vị ngọt ngào của mật ong, đậm đà của gia vị, bùi thơm của lá mắc mật hòa tan trong những miếng thịt vịt đã tạo nên hương vị không thể lẫn vào đâu được của món ăn này.

Vịt nướng Vân Đình

Đây là món ăn đặc sản của thủ đô Hà Nội, gây thương nhớ cho biết bao thực khách bởi hương vị đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi.

Những miếng thịt giòn dai, căng bóng, đậm đà tỏa mùi hương thơm phức, đầy hấp dẫn chấm kèm với nước chấm chao hay nước mắm chua ngọt đều ngon khó cưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link