Những chiêu nấu nướng của mẹ đảm giúp trẻ biếng ăn trở nên yêu thích sự nghiệp ăn uống

( PHUNUTODAY ) - Con biếng ăn là nỗi đau đầu của nhiều mẹ hiện nay, hãy thử một vài chiêu trong việc nấu nướng sau đây để xem sự cải thiện của con nhé

Trẻ biếng ăn thường có nhiều nguyên nhân như thể chất yếu, thức ăn không hợp khẩu vị, trẻ được bồi bổ quá nhiều không đúng cách, sắp xếp bữa ăn không hợp lý, mất cân bằng vi chất, đường ruột kém, trẻ âm lý uốn cha mẹ... Thế nên để "trị" biếng ăn cho trẻ thì cần kết hợp với chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe để loại bỏ các yếu tố nguyên nhân không liên quan, sau đó tập trung vào nguyên nhân chính. Ngoài ra trong chế biến nấu ăn hàng ngầy cha mẹ có thể dùng vài mẹo nhỏ sau có thể kích thích nâng cao tinh thần ăn uống của con:

tre-bieng-an1

Chiến thuật “bình mới rượu cũ”, biến món phải ăn thành được ăn

Có nhiều cha mẹ rất sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề tâm lý của trẻ nhỏ. Nhiều trẻ thấy việc ăn như là phải ăn. Nhưng có một số món bé thích mà lại không được ăn. Thế nên thay vì cách bày hết đồ ăn vào đĩa như thông thường, bạn thử làm mới lạ cách ăn, ví dụ cho canh vào cốc như kiểu đi uống nước mì. Thay vì thái hoa quả thành miếng thì xay ra rồi làm thành kem. Trẻ không thích ăn rau luộc thì trộn với bột làm bánh hấp, thay vì cho cơm vào bát thì đóng cơm thành hình ngộ nghĩnh cho trẻ... 

Biến món ăn thành từng xiên

Khi thức ăn nằm trong bát và đĩa, trẻ thấy nhiều và phải xúc, cầm nắm nhiều lần trẻ bị tâm lý nghĩ rằng phải ăn nhiều. Nhưng khi xiên lại thì trẻ thường thích hơn. Thứ nhất khi cho thành xiên thì trẻ chỉ cần cầm 1 xiên là ăn luôn cả phần, ăn liên hoàn mà không nhận ra là nhiều. Hơn nữa cảm giác thành xiên mới lạ và khiến trẻ thích thú hơn, đặc biệt với trẻ đã đi mẫu giáo hoặc tiểu học, khi mà văn hóa xiên nướng ám ảnh trong đầu trẻ. 

meo-tri-tre-bieng-an

Gia tăng hương vị cho món ăn

Cha mẹ nên cân đối giữa việc cho trẻ ăn lành mạnh như người lớn với sở thích phù hợp với thời đại của trẻ. Ngày nay trẻ ăn theo khẩu vị khác, du nhập cả văn hóa ăn của nước ngoài. Thế nên bạn không thể ép trẻ ăn thanh đạm theo đúng ý bạn được. Nên phải cân đối giữa hai cách cho ăn này. Bởi thế hãy kết hợp thêm món chiên xù tự làm, hoặc thêm chút ngọt vào đồ ăn để bé thích hơn và cho ăn kèm cùng với rau củ quả. Nhiều trẻ có thể ăn rất nhiều xiên nướng nhưng lại không ăn được thìa cơm và một miếng rau củ quả luộc. Mặc dù bạn lo lắng cho chế độ không lành mạnh của con nhưng nếu con bạn đang biếng ăn thì cần cân đối kết hợp cả hai nhé.

Đặt thức ăn nhỏ trong đĩa lớn

Khi cha mẹ cần giảm cân hay hãm trẻ béo thì nên để thức ăn vào chén bát nhỏ để trông cho đầy đặn và nhiều hơn. Nhưng ngược lại với trẻ biếng ăn thì lại cần đặt thức ăn vào tô đĩa lớn để trẻ thấy nó ít thôi, không cảm thấy ngồn ngộn thức ăn, không bị sợ. 

tre-het-bieng-an

Trang trí món ăn hấp dẫn

Đây là một thử thách với nhiều mẹ. Nhưng ngày nay có rất nhiều dụng cụ hỗ trợ bạn làm việc này ví dụ như hộp hình đóng cơm, dao cắt hoa quả thành hình xinh xắn... Do đó bạn hoàn toàn có thể làm các món ăn bắt mắt hơn. Hoặc có thể tìm trên internet một vài hướng dẫn làm mẫu sẽ khiến trẻ thích hơn. 

Rủ trẻ cùng vào bếp

Trẻ cùng vào bếp chơi trò trong bếp cùng rau củ quả, vui vẻ kể những câu chuyện liên quan tới đồ ăn thì trẻ sẽ thích thú hơn khi ăn món ăn có sự đóng góp của bản thân mình. Bởi vậy cha mẹ đừng nói con ở ngoài mẹ nấu cho. Hãy cho trẻ và rủ trẻ cùng nhặt rau, cùng làm món ăn và vừa làm vừa nói về công dụng của chúng, thể hiện lòng biết ơn với chúng, để bé thấm dần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn