Loại quả xấu xí và khó ăn nhưng lại giúp thanh nhiệt, giải độc, nấu kiểu này được món ngon

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng vị đắng của mướp đắng khiến nhiều người e ngại. Bạn có thể tham khảo những cách chế biến này để có món ăn ngon, tận dụng được lợi ích mướp đắng mang lại.

Mướp đắng có tác dụng giải độc, sáng mắt, giải nhiệt đồng thời giúp giảm đường trong máu, chống sưng phù, điều trị độc tố, thúc đẩy khả năng miễn dịch.

Trong Đông y, mướp đắng tính hàn, vị đắng, không độc, dùng thường xuyên sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, làm cho da dẻ mịn màng. Còn trong y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư, hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ.

Để tận dụng lợi ích của mướp đắng bạn có thể tham khảo những món ăn dưới đây.

Mướp đắng trộn cay ngọt

Nguyên liệu

- Mướp đắng to: 1 quả

- Ớt: 1 quả

- Tỏi: 1 củ

- Dầu hào: 1 muỗng canh (bạn có thể bỏ qua)

- Muối: 2 muỗng cà phê

- Dầu ăn: 1 muỗng canh

- Hành lá: 1 nhánh

- Đường trắng: nửa muỗng canh

- Dầu mè: 1 muỗng cà phê

Cách làm

- Mướp đắng đem rửa sạch, bổ đôi bỏ ruột vào cạo sạch màng trắng bên trong lòng quả. Màng trắng chính là nguyên nhân chính gây ra vị đắng của quả mướp vì vậy bạn nên nạo sạch. Khi đã sơ chế xong bạn thái mướp đắng thành các lát mỏng. Hành lá rửa sạch cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, thái khoanh.

- Bạn cho nước vào nồi, thêm vào 1 thìa dầu ăn và 1 thìa muối. Đun sôi thì đổ mướp đắng vào chần trong 10 giây rồi vớt ra ngay. Làm như vậy để khử bớt vị đắng có trong quả.

- Bạn mướp đắng ra thì cho ngay vào bát nước lạnh cho nguội rồi vớt ra để ráo.

- Tiếp theo cho mướp đắng vào bát tô lớn. Thêm tỏi băm, hành lá băm nhỏ, tiêu, 1 thìa dầu hào, nửa thìa đường, 1 thìa muối, 1 thìa dầu mè. Trộn đều tất cả là bạn đã có món mướp đắng trộn cay ngọt đơn giản mà ngon miệng. Món ăn này giòn giòn thanh mát giúp giải  nhiệt ngày hè.

Nộm mướp đắng

Nguyên liệu

- Mướp đắng: 300g

- Ớt ngọt: 1 quả

- Hành tây: 1 củ

- Tỏi băm nhuyễn

- Gia vị: đường, xì dầu, dầu mè, giấm,…

Cách làm

- Trước tiên hãy rửa sạch mướp đắng, bỏ ruột và hạt rồi cắt dọc thân quả mướp thành 4 phần bằng nhau và cắt lát mỏng.

- Hành tây và ớt ngọt thái chỉ.

- Bạn pha nước trộn nộm: tùy vào khẩu vị của từng người mà bạn gia giảm đường, dầu mè, giấm, xì dầu cho vừa miệng. Pha xong thì cho vào xoong nhỏ đun nóng trên bếp sau đó để nguội.

- Bạn trụng sơ mướp đắng đã thái lát mỏng với nước sôi có bỏ một ít muối. Chỉ nên trụng nhanh sau đó xả lại ngay với nước lạnh để giữ được độ giòn.

- Bạn cho tất cả mướp đắng, hành tây, ớt ngọt vào bát sau đó trộn đều với hỗn hợp nước trộn nộm đã để nguội và thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link