Loại lá giàu canxi gấp 2 lần sữa, giúp bổ tỳ, tiêu sưng nhưng nhiều người không biết mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Cây ớt vốn được trồng để lấy quả nên ít ai biết rằng lá của nó rất giàu dinh dưỡng. Lá ớt chế biến thành món ăn không chỉ ngon mà còn bổ sung lượng lớn canxi cho cơ thể.

Mùa hè nóng nực, phần lớn mọi người muốn tìm các món nấu nhanh, ít dùng dầu mỡ, vị thanh mát để chế biến và thưởng thức. Bên cạnh các loại rau quen thuộc như mồng tơi, rau đay, rau muống thì lá ớt cũng là một lựa chọn rất thích hợp.

Trong 100g lá ớt có khoảng 233mg canxi. Bên cạnh đó, lá ớt còn giàu carotene, vitamin C và chất xơ. Khoa học đã chứng minh lá ớt bổ dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn.

Trong Đông y, lá ớt có vị đắng, tính mát nên hỗ trợ giải độc cực tốt. Ngoài ra, lá ớt còn hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu, bổ phổi, lợi gan…

Vào mùa hè lá ớt rất non, xanh nên bạn có thể hái về để chế biến món ăn. Lá ớt có nhiều cách chế biến khác nhau, một trong số đó có thể kể đến là canh lá ớt nấu với trứng gà.

Sự kết hợp giữa 2 loại thực phẩm này không chỉ mang lại món ăn ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Nước canh thanh ngọt, không dùng dầu mỡ nên hương vị rất ngon, tốt cho sức khỏe lại hợp với thời tiết mùa hè.

Bạn có thể tham khảo cách nấu canh lá ớt với trứng gà dưới đây.

Nguyên liệu

- Lá ớt tươi

- Trứng gà

- Hành

- Gừng

- Dầu mè

- Hạt tiêu

- Giấm ăn

- Muối

Cách nấu canh lá ớt trứng gà

- Lá ớt tươi sau khi nhặt bỏ phần lá già vàng úa thì ngâm trong nước muối khoảng 5 phút sau đó vớt ra, rửa lại cho thật sạch và để ráo nước.

- Bạn đập trứng gà ra bát, thêm vào 2 giọt giấm trắng và dùng đũa đánh tơi lên. Giấm sẽ giúp khử sạch mùi tanh của trứng hiệu quả hơn.

- Thêm nước sạch vào nồi, lần lượt cho hành lá, gừng và 1-2 giọt dầu mè vào. Lúc này bạn bật bếp đun với lửa lớn cho nước sôi.

- Tới khi nước đã sôi, bạn cho lá ớt đã rửa sạch vào. Nêm thêm hạt tiêu, muối và đun tới khi rau chín. Lúc này bạn từ từ cho phần trứng đã đánh tan vào nồi canh. Bạn lưu ý không khuấy canh trong lúc này để tránh làm cho trứng bị nát, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của món ăn.

- Đun đến khi nồi canh sôi trở lại thì bạn tắt bếp và múc canh ra bát là có thể thưởng thức. Món canh này có trứng gà nên tốt nhất là bạn hãy ăn ngay khi còn nóng.

Món canh lá ớt trứng gà rất dễ nấu lại có hương vị vô cùng thơm ngon. Phần lá ớt xanh mướt mắt, khi ăn cảm nhận được rõ vị của lá ớt non, nước canh thanh mát, phần trứng gà béo ngậy mà không hề có mùi tanh. Hơn nữa, món canh này không dùng dầu mỡ nên không gây cảm giác ngấy trong khi thưởng thức.

Nếu muốn canh đậm vị hơn thì bạn có thể dùng tôm hoặc thịt lợn để thay thế.

Lưu ý khi nấu canh lá ớt

- Lá ớt phải được ngâm nước muối trước khi chế biến. Muối giúp khử trùng, làm sạch đồng thời giảm bớt vị đắng trong lá ớt.

- Lá ớt mềm nên không nên đun quá lâu. Lá ớt đun chín tới sẽ xanh mướt, không bị úa vàng.

- Sử dụng gừng và hành lá để tăng thêm hương vị cho món ăn.

- Ngoài nấu canh, lá ớt có thể dùng để nấu nhiều món khác như xào, làm bánh, nộm/gỏi… Tùy vào sở thích mà lựa chọn một phương pháp chế biến cho phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link