Cha mẹ thường làm 4 việc này dễ nuôi dạy lên đứa con bất hiếu, ngang tàng

( PHUNUTODAY ) - Nuôi dạy một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiếu thảo không phải chuyện dễ dàng. Nếu cha mẹ cứ làm 4 việc này, bé rất dễ lớn lên ngang tàng, khó bảo.

Đối với bất kỳ người làm cha mẹ nào, việc nuôi dạy một đứa trẻ khôn lớn nên người cũng là mơ ước. Đồng thời, là mục tiêu phấn đấu cả đời của họ. Tuy nhiên, cha mẹ cần có phương pháp dạy đúng đắn mới uốn nắn được con.

Nếu bố mẹ mắc phải những sai lầm dưới đây, rất có thể con bạn lớn lên sẽ trở thành những đứa con không hiếu thuận.

2

Cha mẹ quá chiều chuộng con trai

Hiện nay, điều kiện kinh tế dần được cải thiện trong khi mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con. Vì vậy, việc cha mẹ chiều chuộng con cái trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những đứa trẻ càng được chiều chuộng từ nhỏ thì lớn lên sẽ càng không hiếu thuận.

Bởi đứa trẻ được cha mẹ quá nuông chiều sẽ có tính cách vô kỷ luật nên dễ hình thành tính tự cao tự đại, không nể nang, biết ơn người khác và cảm thấy sự quan tâm của gia đình đối với mình là điều hiển nhiên. Những người như vậy lớn lên không những không hiếu thuận mà còn có thể hư hỏng, thậm chí bất hiếu với cha mẹ.

Đặc biệt là với bé trai, việc trọng nam khinh nữ khiến bố mẹ càng yêu quý và nuông chiều, về lâu dài bé trai sẽ trở nên tự cao tự đại, không vâng lời cha mẹ nữa.

Cha mẹ không kính trọng người già

Trên thực tế, cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ, và hầu hết các hành vi của trẻ đều được học từ cha mẹ. Ngoài ra, theo nghiên cứu, hầu hết những phẩm chất và hành vi tốt đẹp của con người đều được hình thành từ thời thơ ấu.

Vì vậy, nếu bạn không hiếu thảo với cha mẹ và có thái độ không tốt với người già, con cái của bạn sẽ cảm thấy đó là điều hiển nhiên và chúng có thể hình thành sự thiếu tôn trọng với cả ông bà lẫn bố mẹ trong tương lai. Một nhà văn người Trung Quốc đã từng nói: "Muốn con cái có hiếu với mình thì cách giáo dục tốt nhất là phải hiếu thảo với cha mẹ mình trước tiên".

Muốn con cháu hiếu thảo khi về già thì hãy làm gương, kính trọng, phụng dưỡng các cụ, gieo mầm "đạo hiếu" trong con cháu.

Cha mẹ thường xuyên đánh đập, mắng mỏ con cái

Mặc dù xã hội không ngừng tiến bộ và phát triển, nhưng vẫn có rất nhiều bậc cha mẹ sử dụng cách đánh đập để kỷ luật con cái.

Tuy nhiên ai cũng biết, việc cha mẹ đánh đập, mắng mỏ sẽ chỉ dẫn đến hai hậu quả cực đoan: Thứ nhất, trẻ sợ bị đánh, trở nên rất nghe lời, không dám phạm một chút lỗi nào và sau này trở nên rụt rè, nhát gan, điều này gây bất lợi cho chúng. Bản thân trưởng thành khó đạt được thành tựu to lớn. 

Thứ hai là cha mẹ càng đánh thì con cái càng nổi loạn, trong lòng có oán hận cha mẹ sâu sắc, về lâu dài sẽ không còn thái độ hiếu thảo với cha mẹ trong tương lai.

Cha mẹ thiên vị con trai hơn con gái

Nếu trong gia đình có hai hoặc ba người con, chắc chắn cha mẹ sẽ có chút thiên vị, đặc biệt là với các bé trai.   Sự thiên vị của cha mẹ dễ khiến những đứa trẻ không được quan tâm trở nên sống nội tâm, ngày càng cô đơn vì ngại chia sẻ với người khác, trong khi những đứa trẻ được ưu ái có thể trở nên kiêu ngạo, độc đoán, thái độ không tốt với cha mẹ và anh chị em của mình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link