Loại cỏ mọc đầy ven đường nhưng lại là thuốc quý ngừa K: Rất ít người biết để dùng

( PHUNUTODAY ) - Cỏ roi ngựa là một loại thảo mộc lâu năm, phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, cỏ roi ngựa mọc nhiều ven đường ở gần rừng.

Trên khắp thế giới, cỏ roi ngựa được dùng như một vị thuốc. Nó có chứa hơn 20 hợp chất thực vật có lợi gồm iridoid glycoside, flavonoid và triterpenoid.

Hỗ trợ ngăn ngừa hình thành khối u

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật của Đại học Y khoa Tân Hương (Trung Quốc) và Đại học Salerno (Ý) cho thấy glycoside, triterpenoid có trong tinh dầu cỏ roi ngựa có thể ức chế và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy, việc sử dụng liều lượng cao 40g chiết xuất cỏ roi ngựa cho 1kg trọng lượng cơ thể có thể ức chế 30% sự phát triển của các khối u.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Y khoa Tân Hương thì hoạt động chống khối u này là nhờ verbenosides A và B - hai loại glycoside - và triterpenoids có trong cỏ roi ngựa.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel chỉ ra rằng citral - một thành phần quan trọng trong tinh dầu cỏ roi ngựa – cũng đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Bảo vệ não bộ và các tế bào thần kinh

Chiết xuất cỏ roi ngựa có thể hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe thần kinh và não bộ. Theo nghiên cứu trên loài chuột thì glycoside có trong chiết xuất cỏ roi ngựa có thể cải thiện đáng kể mức độ tổn thương não sau đột quỵ.

Các nhà khoa học cho biết hợp chất này thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới trong não - nơi cung cấp oxy cho não bộ - và cải thiện chức năng ty thể của não bộ.

Ty thể chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng trong các tế bào của cơ thể và để làm được điều này, ty thể cần được cung cấp oxy. Nếu không có oxy, việc sản xuất năng lượng bị suy giảm, từ đó có thể ảnh hưởng tới các tế bào và cuối cùng phát triển các bệnh về hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, chiết xuất cỏ roi ngựa có thể bảo vệ chống lại việc mất đi các tế bào não hoặc tế bào thần kinh trung ương ở bệnh Alzheimer.

Theo các nghiên cứu, chiết xuất cỏ roi ngựa có thể làm giảm độc tính của beta-amyloid hoặc abeta, peptide. Đây là những yếu tố có liên quan tới sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Giảm lo lắng và co giật

Y học dân gian từ lâu sử dụng cỏ roi ngựa như một vị thuốc bổ thần kinh. Đại học Quốc gia Riphah, Pakistan đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và cho thấy nếu sử dụng từ 0,1 – 0,5g chiết xuất cỏ roi ngựa trên 1kg trọng lượng cơ thể sẽ giúp giảm lo lắng. Hiệu quả này tương đương với việc sử dụng diazepam, một loại thuốc phổ biến được sử dụng để giảm lo lắng.

Theo các nhà khoa học thì công dụng này là nhờ hàm lượng flavonoid và tannin có trong cỏ roi ngựa có đặc tính chống lo âu và an thần.

Một số nghiên cứu khác trên chuột kết luận rằng chiết xuất cỏ roi ngựa có thể giúp kiểm soát chứng co giật hoặc động kinh ở những người mắc các bệnh thần kinh như động kinh. Điều này là nhờ verbenin, một thành phần có trong cỏ roi ngựa có tác dụng điều trị động kinh.

Kháng khuẩn

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy cỏ roi ngựa có thể bảo vệ cơ thể khỏi các loại vi khuẩn và nấm kháng thuốc kháng sinh. Các hợp chất trong cỏ roi ngựa, chẳng hạn như citral, có hoạt tính kháng khuẩn. Ngoài ra, các hợp chất có lợi khác như flavonoid, có thể làm tăng thêm những tác dụng này.

Theo nghiên cứu, flavonoid có thể ức chế sự gắn kết của vi khuẩn vào vật chủ và vô hiệu hóa độc tính của vi khuẩn đối với các tế bào con người.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Đại học Y khoa Tân Châu (Trung Quốc) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và chỉ ra rằng verbenalin hoặc cornin có trong cỏ roi ngựa có tác dụng hỗ trợ giảm mô tim chết và mô tim tổn thương do không được cung cấp đủ máu.

Mặc dù cỏ roi ngựa mang đến nhiều công dụng hữu ích nhưng nếu bạn thuộc những nhóm đối tượng này thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, đang dùng thuốc, dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong cỏ roi ngựa,...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link