Chai nước nhựa có nên tái sử dụng? Nhiều người thay đổi suy nghĩ khi biết câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người cho rằng việc tái sử dụng chai nhựa là tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Chai nước tái sử dụng có thể chưa vi khuẩn có hại

Brian Campbel, người sáng lập kiêm chuyên gia xử lý nước cho biết chai nước bằng nhựa có xu hướng chứa vi khuẩn có hại. Ông cho rằng khi mọi người làm sạch chai nước để tái sử dụng có thể không làm sạch chúng đúng cách và nó có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn. Bên cạnh đó, nhựa có thể bị nứt hoặc trầy xước nhỏ theo thời gian, tạo ra các khu vực cho vi khuẩn phát triển.

Việc vô tình để chai nước trong môi trường ấm, nóng, chẳng hạn như trong ô tô phơi nắng ngoài trời hoặc túi tập thể dục có thể khiến vi khuẩn nhân lên rất nhiều lần. Đối với chai nước có thể tái sử dụng được thiết kế để chịu được việc rửa thường xuyên nên sẽ không gây ra các vết trầy xước và vết lõm giúp vi khuẩn ẩn náu.

Hóa chất có thể ngấm vào đồ uống

Có nhiều loại nhựa khác nhau được dùng để làm chai nước. Campbel nói có một số loại an toàn hơn những loại khác. Muốn biết chai bạn dùng được làm từ chất liệu gì, bạn có thể xem mã tái chế trên nhãn, mã này sẽ là các số từ 1-7. Hầu hết các chai nước sử dụng một lần hiện nay sẽ được đánh dấu bằng 1, nghĩa là chúng được làm bằng polyetylen terephthalate (PET hoặc PETE). Dù những thứ này không chứa bisphenol A (BPA) và phthalate nhưng đôi khi chúng có thể chứa antimon, một vật liệu bán kim loại được coi là chất có thể gây ung thư.

Các chai được dán nhãn mã tái chế mang các con số khác có thể chứa các hóa chất bổ sung. Chẳng hạn, những chai được đánh số 7 được làm từ nhựa polycarbonate. Trường Y tế Công cộng của Harvard cho biết, nhựa polycarbonate có chứa BPA, một chất hóa học có liên quan đến các vấ đề sức khỏe phát triển, sinh sản và trao đổi chất trong các nghiên cứu trên động vật.

Chai nước tái sử dụng chứa vi hạt nhựa

Bác sĩ trị liệu tự nhiên ở Tempe, Arizona – Heather Wilde cho biết chai nước dùng một lần có thể ngấm vi nhựa vào đồ uống nếu bạn tái sử dụng chúng. Nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Frontiers in Chemistry đã xem xét các mẫu lấy từ 259 loại nước đóng chai và phát hiện ra rằng 93% trong số các mẫu đó có dấu hiệu ô nhiễm vi nhựa.

Dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để hiểu tác động của việc ăn phải vi nhựa nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Endocrine Reviews cho thấy việc tiêu thụ vi nhựa có thể phá vỡ hệ thống nội tiết, mang lưới các tuyến tiết hormone và các cơ quan điều chỉnh quá trình trao đổi chất, sinh trưởng và phát triển, sinh sản. Nghiên cứu khác được công bố trên Frontiers in Environmental Science kết luận rằng việc tiêu thụ vi nhựa có thể gây ra stress oxy hóa, gây độc tế bào, nhiễm độc thần kinh và phá vỡ hệ thống miễn dịch.

Wilde tin rằng nhiều người tiêu thụ vi nhựa ở mức độ nguy hiểm và gợi ý rằng việc bỏ chai nước sử dụng một lần có thể giúp hạn chế vấn đề này. Cô cho biết: “Một nghiên cứu ước tính rằng bạn ăn một lượng vi nhựa tương đương với thẻ tín dụng mỗi tuần và những hạt vô hình này là một trong những thủ phạm chính gây ra nhiều căn bệnh”.

Chai tái sử dụng gây hại cho môi trường

Dưới góc độ môi trường, Đại học Harvard cho biết tốt nhất bạn nên bỏ qua việc tái sử dụng chai nhựa ngay từ đầu vì chúng góp phần làm nóng lên toàn cầu và gây ô nhiễm. Hàng năm có 17 triệu thùng dầu được sử dụng để sản xuất đủ số lượng chai nước bằng nhựa để đáp ứng nhu cầu nước đóng chai hàng năm của Mỹ. 86% chai nước sử dụng một lần được đưa vào bãi rác hoặc dưới dạng rác thải.

Nhân viên y tế của Weizo, Zeeshan Afzal nói tốt hơn hết bạn nên lên kế hoạch trước bằng cách mua một chai nước có thể tái sử dụng làm bằng théo không gỉ hoặc thủy tinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link