Thứ hạt nhỏ bé nhưng được ví như ‘thần dược’ ai cũng nên mua để dùng

( PHUNUTODAY ) - Đối với con người, loại hạt này được coi là “thần dược” giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà giá cả phải chăng.

Cây sen được coi là 1 loại dược liệu y học cổ truyền, thường sử dụng trong các món ăn khác nhau. Hạt sen cũng mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe con người, là 1 bài thuốc quý.

Công dụng kháng viêm, cầm máu

Nghiên cứu cho thấy trong tâm sen có chứa chất polysaccharide nên có thể vừa chống viêm vừa chống lại tình trạng oxy hóa. Thường xuyên dùng hạt sen, con người sẽ cải thiện được tình trạng viêm, đẩy lùi nguy cơ lão hóa. Bên cạnh đó, loại hạt này còn giúp cầm máu, ngăn tình trạng chảy máu ồ ạt.

Hạt sen được xem là nguyên liệu vô cùng tốt để điều trị các bệnh khác nhau. Bên trong hạt sen chứa protein, magie, phốt pho và lượng cholesterol, chất béo bão hòa, natri… lại rất ít.

Cải thiện tình trạng mất ngủ

Hạt sen được biết đến nhiều với công dụng cải thiện tình trạng mất ngủ. Với người đang trong độ tuổi trung niên trở đi, mất ngủ là tình trạng thường xuyên xảy ra. Dùng hạt sen giúp đem lại cảm giác thư thái, thoải mái và dễ chịu hơn. Loại hạt này có tác dụng an thần nên giúp dễ vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Vì vậy, hạt sen được coi là một liệu pháp chữa mất ngủ tại nhà rất phổ biến và hiệu quả.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ung thư phổi

Với người bị tiểu đường, hạt sen mang lại tác dụng tích cực. Dùng hạt sen giúp cơ thể được kiểm soát đường huyết nên người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng an toàn.

Tim sen có chứa hoạt chất neferine làm ức chế hoạt động của tế bào ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu cho rằng hạt sen giúp ích được những người mắc bệnh này. Bên cạnh đó, hạt sen cũng giúp điều trị gan nhiễm mỡ. Thường xuyên dùng hạt sen có thể giúp hạ lipid máu, giảm mỡ máu và sống khỏe mạnh hơn.

Cải thiện trí nhớ

Theo Đông y, bệnh lẫn ở người già khiến họ uể oải, mất ngủ, mệt mỏi. Thời gian khiến người già không còn minh mẫn, không xác định được không gian, thời gian, thậm chí là người thân trong gia đình. Hạt sen có tác dụng dưỡng tâm khí, bồi bổ sức khỏe và làm hạn chế bệnh lẫn ở người già.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời này, hạt sen còn được ưa chuông bởi dễ tìm mua, giá thành lại không hề đắt. Hạt sen cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống, phù hợp với những ngày nắng nóng. Chẳng hạn chè long nhãn hạt sen giúp chữa mất ngủ, ổn định sức khỏe, tinh thần. Nước sen dừa, cháo hạt sen, gà hầm hạt sen, hạt sen xào… cũng là những món ăn phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Nhìn chung, hạt sen rất phù hợp với những ngày hè để giải nhiệt. Bạn có thể tự làm các món từ hạt sen để thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link