Chăm sóc cho người bị ung thư trực tràng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với những người bị ung thư trực tràng thì làm thế nào để có thể chăm sóc tốt cho người bệnh?

Chăm sóc cho người bị ung thư trực tràng

Khi bị ung thư, người bệnh không những phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ mà còn rất cần sự chăm sóc của người nhà người bệnh. Vậy khi bị ung thư trực tràng thì làm thế nào để có thể chăm sóc tốt cho người bệnh?

Ung thư trực tràng và nguyên nhân của bệnh ?

Ung thư trực tràng là căn bệnh ung thư đứng thứ 4 về mức độ nguy hiểm và có thể dẫn đến nguyên nhân tử vong. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc bị ung thư trực tràng?

Cũng theo ý kiến của các chuyên gia thì cũng giống như nhiều loại ung thư khác, người ta cũng chưa biết được nguyên nhân gây ung thư trực tràng. Tuy nhiên, theo một số các nghiên cứu thì trên 75-95% ung thư đại trực tràng xuất hiện ở những người có liên quan tới yếu tố về gen, nếu một trong những người nhà bị mắc thì sự di truyền cũng là việc không thể không xảy ra.

Những biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng

Đối với người bị ung thư, khi phát hiện sớm và được điều trị kịp thời thì việc chữa khỏi sẽ có nguy cơ cao hơn. Vậy nếu bạn xuất hiện những triệu chứng sau thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Mô tả ảnh.
Ung thư trực tràng - hãy cẩn thận nếu không được điều trị sớm

Thay đổi thói quen đại tiện.

Tiêu chảy, hay có cảm giác đi ngoài không hết.

Đi ngoài ra máu (đỏ tươi hoặc đen sẫm).

Phân có khẩu kính hẹp hơn bình thường.

Cảm thấy khó chịu khắp bụng (thường xuất hiện những triệu chứng như đau bụng vì trướng hơi, cổ trướng, đầy bụng và/hoặc co thắt).

Bị sụt giảm cân nặng mà không rõ nguyên nhân.

Thường xuyên mệt mỏi.

Nôn.

Nên chăm sóc cho người bị ung thư trực tràng như thế nào?

Về chế độ dinh dưỡng của người bệnh

Sau khi phẫu thuật được từ 2 - 3 ngày đầu: Lúc này, người nhà nên cho người bệnh dùng cháo, nước trái cây và các loại thức ăn dễ tiêu hoá. Chú ý không nên cho người bệnh uống sữa bởi uống nhiều sữa sau mổ đại tràng có thể khiến người bệnh gặp các triệu chứng như tiêu chảy hoặc chuột rút. 

Khi bệnh nhân dần bình phục, cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất trong bữa ăn để bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Để có thể nắm rõ hơn về chế độ dinh dưỡng của người bệnh thì người nhà bệnh nhân có thể tham khảo những lưu ý về dinh dưỡng dưới đây:

+ Hạn chế người bệnh ăn nhiều chất béo động vật

Theo các nghiên cứu cho thấy hấp thụ nhiều chất béo động vật làm tăng nguy cơ hoà tan và hấp thu các chất gây ung thư. Ngoài ra, nếu ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng sự bài tiết axit mật trong đường ruột, gây kích thích và tổn thương tiềm ẩn đối với niêm mạc đường ruột. Tổn thương trong thời gian dài cũng có thể sinh ra tế bào ung thư và dẫn đến tái phát ung thư đại tràng.

Do vậy mà các bác sĩ thường khuyên các bệnh nhân không ăn những thực phẩm có nhiều chất béo và cholesterol bão hoà bao gồm: mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà, dầu dừa, thực phẩm chiên rán… mà thay vào đó hãy ăn những thực phẩm có chữa chất béo không bão hòa.

+ Tăng cường chất xơ cho người bệnh

Chất xơ không chỉ tốt cho sức khỏe của con người mà nó còn rất tốt với người bệnh. Chất xơ sẽ giúp người bệnh làm giảm nồng độ các chất gây ung thư có trong đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn và làm tăng thể tích của phân, giúp phân thành hình, đào thải tốt hơn và giúp hệ tiêu hóa nhanh hồi phục và làm việc hiệu quả hơn.

+ Đừng quên bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng

Các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin E cùng các nguyên tố vi lượng selen và beta-carotene có tác dụng vai trò nhất định đối với việc phòng tránh ung thư. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng là rau củ quả tươi, sản phầm từ sữa, mạch nha, cá, nấm…do vậy mà người chăm sóc bệnh nhân cũng nên chú ý những loại thực phẩm dinh dưỡng giành cho người bệnh bị ung thư trực tràng đâu nhé.

Hãy quan tâm và động viên tâm lý của người bệnh

Nếu chỉ chú trọng đến dinh dưỡng thì chưa đủ bởi động lực gia đình cũng là một yếu tố quan trọng, hỗ trợ cho quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân. Bệnh nhân ung thư luôn rất cần sự hỗ trợ và chăm sóc cũng như sự động viên, an ủi về mặt tinh thần từ những người thân. Do vậy mà người nhà bệnh nhân cũng đừng quên yếu tố quan trọng này đâu nhé.

6 thực phẩm chắc chắn gây suy tim bạn cần tránh xa
6 thực phẩm chắc chắn gây suy tim bạn cần tránh xa
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là danh sách 6 thực phẩm chắc chắn gây suy tim bạn cần tránh xa - hãy lưu ý ngay lập tức!
Uống nước kiểu này là bạn đang tự hại não và gây suy thận
Uống nước kiểu này là bạn đang tự hại não và gây suy thận
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Uống nước kiểu này là bạn đang tự hại não và gây suy thận - cần loại bỏ cấp tốc trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn