Chần thịt bằng nước sôi có giúp sạch hơn? Nhiều người nội trợ lâu năm vẫn trả lời sai

( PHUNUTODAY ) - Chần thịt qua một lần nước sôi sau đó mới chế biến là cách làm của nhiều người mong loại bỏ hóa chất độc hại

Hiện nay việc lợn được nuôi bằng cám công nghiệp khiến nhiều người lo lắng khi chế biến thịt. Do đó nhiều người chần qua nước sôi rồi mới mang luộc, chế biến. Tuy nhiên việc làm này không giúp làm sạch thịt. Bởi khi thịt bỏ vào nước sôi thì nhiệt độ tăng đột ngột làm thớ thịt co lại nên mọi thứ sẽ được giữ vào bên trong. Do đó việc chần thịt nước đầu rồi bỏ nước đi không có tác dụng làm sạch như nhiều người tưởng. 

Để làm sạch thịt thì nên cho vào nước muối loãng ngâm cho tiết máu ra và cho hóa chất thôi ra nước. Có thể thêm chút rượu trắng và gừng ngâm cùng. Còn nếu muốn chần bỏ nước đi thì bạn nên chần từ nước lạnh nhưng cách làm đó sẽ làm thịt mất ngọt và cũng không loại bỏ được bao nhiêu hóa chất. Bởi vậy tốt nhất là mua thịt về ngâm nước muối loãng hoặc rượu gừng tầm 30 phút, sau đó mang đi chế biến. 

chan-thit-nuoc-soi

Ngoài ra nhiều người nội trợ còn hay mắc các thói quen này khiến cho món thịt kém ngon:

Chọc đũa nhiều lần khiến thịt mất ngọt

Vì không biết căn độ chín của thịt nên nhiều người chọc đũa để xem còn nước hồng tiết ra không. Điều đó vô tình khiến cho hương vị trong miếng thịt giảm đi, độ ngọt giảm vì tiết ra nước. Do đó khi luộc thịt thì bạn nên luộc tầm 10 phút với lửa nhỏ, tránh để sôi ùng ục sẽ làm thịt bị khô không mọng nước. Tránh lấy đũa chọc nhiều lần vào miếng thịt sẽ làm thịt mất ngon và cũng mất đi vị ngọt, hay bị khô. Bạn om trong nồi tầm 10-20 phút là thịt sẽ chín tùy theo kích thước to nhỏ. Nếu gia đình thường ăn với số người không đột biến thì bạn có thể căn 1 lần là biết cho lần sau. Khi nồi nước sôi nhớ hạ nhiệt liu riu để thịt chín từ từ, sẽ không bị khô, thịt ngọt, mềm.

Nếu rán thịt hoặc rang cháy cạnh thì không nên lật quá nhiều lần, mà để miếng thịt xém mặt hãy lật sẽ ngon hơn đảo liên tục. 

chan-thit-la-sai-hay-dung

Thịt chín tái

Thịt chín tái có nguy cơ nhiễm sán nên bạn cần chế biến thịt chín để tránh nguy cơ này. Sán thịt rất nguy hiểm có thể làm u cục ở gan.

Thêm nước lạnh khi luộc thịt

Nhiều người đang luộc thấy ít nước lại thêm nước lạnh vào nồi luộc thịt.  Khi thịt đang luộc dở ở nhiệt độ cao, việc chế thêm nước lạnh sẽ làm các protein và chất béo trong thịt, xương lập tức bị kết tủa, làm thịt co lại và cứng. Thế nên khi thái thịt bạn sẽ thấy miếng thịt khô mất ngon. 

Nêm muối ướp mặn từ đầu

Nhiều người cho rằng cho muối sớm để thịt ngấm gia vị. Tuy nhiên muối khiến cho protein trong thịt bị cứng lại. Thế nên cách này khiến cho miếng thịt trơ, không mềm.

Thái thịt chín sống chung thớt

Khi dùng thớt thái thịt sống để thái thịt chín vô tình khiến các vi khuẩn từ thịt sống bám qua bề mặt thớt vào thịt chín khi ăn vào cơ thể, sinh ra nhiều bệnh tật. Do đó bạn nên dùng các loại thớt riêng cho thịt chín và thịt sống. Thớt nên được rửa sạch và lau khô. 

Thịt cũng không nên bảo quản tủ lạnh lâu. Nhiều người cậy tủ đá thì bảo quản thịt lâu được nhưng thực chất chúng làm thịt biến đổi chất mất ngon. Thịt cũng không nên rã đông rồi lại cho vào cấp đông vì sẽ dễ nhiễm khuẩn. Bạn nên chia nhỏ từng miếng vừa ăn rồi hãy cấp đông để mỗi lần dùng lấy 1 miếng ra không cho vào cấp đông lại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn