Những thực phẩm để tủ đông là tai hại, dùng tủ lạnh nhiều năm nhưng nhiều người vẫn chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Không phải thứ gì cũng có thể bảo quản trong tủ đông nhưng nhiều người lại nghĩ cho vào tủ đông sẽ để được lâu hơn

Tủ lạnh ra đời đã hỗ trợ rất nhiều trong việc bảo quản thực phẩm nhưng nếu bạn cho những thứ này vào ngăn đông thì sẽ thành tai hại.

Những thực phẩm chứa trứng

Nếu trứng nguyên vỏ mà mang đặt vào ngăn đông, lòng trắng sẽ giãn nở khiến lớp vỏ nứt vỡ khiến trứng rất dễ bị vi khuẩn tấn công, nhanh hỏng và gây mùi hôi cho ngăn đông. Những món ăn có trứng cũng không nên cho vào ngăn đông, như bánh flan, bánh kem... 

tu-dong

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa mà để trong ngăn đông sẽ dẫn tới hiện tượng tách nước, đóng cục khi rã đông, không còn tốt cho tiêu hóa. Giống như sữa, việc đông lạnh sữa chua sẽ khiến chúng bị đóng cục và mất mùi vị thơm ngon vốn có. Thế nên, ngăn mát tủ lạnh là nơi bảo quản sữa chua tốt nhất và giữ nguyên hương vị ban đầu.

Các loại đồ uống có ga, bia

Để đồ uống vào ngăn đông tủ lạnh có thể gây ra tai họa. Nhiều người muốn chúng mát nhanh nên để ngăn đá nhưng nếu quên chúng có thể thành trái bom nổ kinh khủng. Đã có rất nhiều trường hợp thương tích nặng do thói quen nguy hiểm này của người dùng. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được để các thức uống có ga vào ngăn đông

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây có lượng nước cao nên khi cho vào tủ đông, chúng sẽ dễ thành băng, khi mang ra rã đông chúng sẽ bị táp cháy không còn dùng được nữa vì mất hương vị rồi.

rau-cu-trong-tu-dong

Khoai tây

Khoai tây có lượng nước cao nên tương tự rau khi bỏ vào trong ngăn đông thì sau rã đông sẽ mềm nhũn, không còn dùng như bình thường được. Bạn chỉ có thể trữ khoai tây nghiền trong ngăn đông

Phô mai

Khi lưu trữ phô mai mềm trong ngăn đông, độ ẩm sẽ làm hỏng kết cấu mềm mịn của chúng. Còn nếu cho phô mai cứng vào tủ đông sẽ làm chúng bị xốp và bở. Vì vậy, đây là loại thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đông.

Tỏi, hành

Tỏi hành không nên cất trong tủ lạnh vì chúng sẽ mọc mầm ở ngăn mát còn sẽ bị hăng và thành băng ở tủ đông. Do đó hãy cất tỏi hành tại những vị trí khô, tối, không khí thoáng và ít ánh sáng để tránh nảy mầm.

cafe

Cà phê

Cà phê khi đã pha mà đặt vào tủ lạnh sẽ giảm hương vị và hút hương vị của những thực phẩm khác làm biến đổi mùi vị mất ngon. 

Thực phẩm chiên xù chiên giòn

Đối với những thực phẩm chiên như gà rán, khoai tây…, việc cho vào ngăn đông sẽ làm cho phần bột chiên giòn bị mềm, nhão và chảy nước. 

Mayonnaise

Khi sốt mayonnaise để trong ngăn đông và mang ra rã đông, nó sẽ bị tách nước và không còn ở dạng sền sệt như ban đầu nữa. Vì vậy, đây là loại thực phẩm không nên bảo quản trong ngăn đông.

Thực phẩm đã rã đông

Nếu bạn lấy thực phẩm sống như thịt, cá… ra khỏi ngăn đông, tuyệt đối không cất lại vị trí cũ bởi sau khi đã rã đông thì chúng dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó nếu bạn cất lại vào nơi cũ sẽ khiến chúng nhiễm khuẩn nhanh hơn. Do đó hãy chia nhỏ từng phần thực phẩm trong ngăn đông để dùng tới đâu hết tới đó. 

Lưu ý về bảo quản thực phẩm ở ngăn đông

Điều chỉnh ngăn đông tủ lạnh ở mức thấp nhất, khoảng -10 độ C, vì ở nhiệt độ này, phần lớn các loại vi khuẩn sẽ tạm ngừng phát triển.

- Bọc kín hoặc cho thực phẩm vào hộp trước khi cất vào tủ, tuy nhiên không nên dùng túi nylon màu bởi chúng có thể thôi nhiễm phụ gia trong nhựa vào thực phẩm.

- Nên để ráo nước thực phẩm trước khi đưa vào ngăn đông.

- Rã đông thực phẩm đúng cách.

- Thực phẩm sau khi rã đông cần được sử dụng hết trong 1 lần, không nên tái đông lạnh.

Hơn nữa những thực phẩm để ở ngăn đông cần được chú ý phân khu phân loại rõ ràng tránh bị chồng chéo lên nhau sẽ khó khi rã đông. Thực phẩm dẫu để ngăn đông nhưng chúng để lâu cũng sẽ mất dinh dưỡng và không ngon thậm chí cũng bị nhiễm khuẩn. Thế nên chớ chủ quan cho rằng để ngăn đông thì an toàn, bao lâu cũng được.

Một số thực phẩm khi bảo quản ngăn đông nên cho thêm nước để chúng không bị khô và xác ví như xua, tôm....

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn