Khi mua củ cải cứ nhìn điểm này, chọn chuẩn ngay củ cải tươi mới không bị xốp

( PHUNUTODAY ) - Củ cải trắng là loại rau phổ biến, đặc biệt vào mùa đông nhưng chúng lại thường được bảo quản lâu nên dễ bị xốp, ăn mất ngon khi bạn không để ý.

Củ cải là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn. Mùa đông là mùa củ cải nhưng nhiều người không biết chọn về củ cải hay bị xốp, đen bên trong, hoặc củ cải để lâu không còn tươi. Khi đi mua củ cải cũng rất nhiều người có sở thích chọn những củ to và trắng tuy nhiên đó không phải là lựa chọn tốt. Củ cải to có thể bị xốp nhiều hơn và có thể là giống củ cải nhập khẩu.Do đó khi chọn bạn nên chú ý những điều sau:

cu-cai-trang -khong-xop

Nhìn vào phần lá

Khi củ cải bán ra chợ thường bị cắt bỏ phần lá trên chỉ còn một chút cọng xanh sát củ. Nhưng bạn nhìn kỹ vào phần nõn lá non sát củ sẽ nhận ra củ mới hay cũ. Củ mới là lá còn tươi không bị dập nát.

Đừng ham củ to

Khi mua củ cải, điều kiêng kỵ nhất là chọn củ cải to nhất để mua. Thông thường củ cải to sẽ để cơ thể tự đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng, các chất dinh dưỡng lại nhanh bay hơi nên củ này hay bị rỗng.

Vì thế hãy chọn những củ vừa phải. Bởi củ cải nhỏ quá thì lại non nên bị hăng hơn chưa đủ ngọt. 

cu-cai

Nhìn vào vỏ

Khi mua củ cải, chúng ta cũng phải quan sát bề ngoài của củ cải để xem lớp vỏ củ cải có mịn hay không. Củ cải mới là vỏ trắng hoặc hơi ngà, căng mọng không bị nhăn nheo không có đốm đen. 

Thử trọng lượng

Khi chọn hãy cầm củ cải lên, củ nào nặng chắc là củ không bị xốp. Còn cùng kích thước nhưng củ nhẹ hơn thì thường bị xốp héo.

Nhìn vào rễ

Những củ cải mới nhổ phần rễ ở phía dưới càng ít (1 rễ) và dài. Củ rễ dài và số lượng ít dễ chứng tỏ cây nhiều dinh dưỡng và ngon. Nếu củ cải có rễ to và ngắn thì chứng tỏ đây là loại củ cải thiếu dinh dưỡng, tốt nhất không nên mua.

canh-cu-cai

Củ cải hiện nay trên thị trường có giống củ cải trồng trong nước và loại nhập khẩu từ Trung Quốc về. Về cơ bản chúng khác nhau về kích thước và màu sắc. Thường thì củ cải trồng trong nước củ nhỏ hơn, dáng hay bị cong, còn củ cải nhập thì củ to tròn hơn và thân trắng hơn.

Lưu ý khi ăn củ cải

Củ cải là thực phẩm tốt được xem là nhâm sâm của người nghèo, là sâm trắng. Tuy nhiên vỏ củ cải có độc tố tự nhiên nên khi ăn củ cải cần gọt vỏ. Củ cải có thể ép làm nước uống nhưng cần đảm bảo vệ sinh.

Khi cắt củ cải mà thấy nhiều đốm đen bên trong và có mùi lạ thì nên bỏ bởi đó có thể là củ cải đã được nhúng thuốc bảo vệ lâu nên tươi bên ngoài nhưng bên trong đã bị hỏng.

Củ cải có tính hàn nên những người đang yếu bụng không nên ăn quá nhiều. Củ cải không nên kết hợp cùng lúc với cà rốt vì sẽ giảm đi giá trị dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn