Từ 1/7/2024: Thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi: Đó là ai

08:22, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian tới thêm đối tượng này được hưởng BHYT đủ 100% người dân nên biết kẻo mất quyền lợi của mình.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế - BHYT là hình thức bảo hiểm toàn dân do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành. Người dân khi tham gia BHYT nếu không may bị đau ốm, tai nạn khi khám đúng tuyến theo quy định sẽ được chi trả toàn bộ hoặc một phần tiền khám chữa bệnh. Trong thời gian tới có thêm đối tượng này được nâng mức hưởng BHYT lên 100% đó là trường hợp nào người dân nên biết trước kẻo đánh mất quyền lợi chính đáng của mình. 

Ai được nâng mức hưởng BHYT lên 1000%

Ai được nâng mức hưởng BHYT lên 1000%

Thêm đối tượng được nâng mức hưởng BHYT lên 100%

Theo như Nghị định 75 cũng đã bổ sung gần đây, thì sẽ nâng mức hưởng BHYT cho một số trường hợp. Trong đó nâng mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho một số nhóm đối tượng là người có công với cách mạng; người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình nâng mức hưởng từ 80% lên 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT; vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá nhưng đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng: có mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp được nâng mức hưởng BHYT lên 100%

Trường hợp được nâng mức hưởng BHYT lên 100%

Ngoài ra, Nghị định 75/2023/NĐ-CP quy định hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú trên địa bàn các huyện nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Nghị định 75 cho phép xuất trình căn cước công dân thay thế cho thẻ BHYT có ảnh; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã được định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID khi đi khám chữa bệnh. Như vậy, sau nghị định này những người thuộc nhóm đối tượng sau sẽ được nâng mức hưởng BHYT lên 100%.

- Người có công với cách mạng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min