Chè đỗ đen là món ngon giải nhiệt mùa hè nhưng có 4 nhóm người không nên ăn

08:21, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè, chè đỗ đen là món ăn chơi giải nhiệt được nhiều người yêu thích. Tuy chè đỗ đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Giá trị dinh dưỡng của đỗ đen

Chè đỗ đen được nấu từ nguyên liệu chính là hạt đỗ đen kết hợp với đường. Ngoài ra, sau này người ta có kết hợp chè đỗ đen với hạt trân châu, dừa nạo sợi, nước cốt dừa để tạo thêm độ hấp dẫn của món ăn.

Tuy nhiên, món chè đỗ đen truyền thống chỉ có đỗ đen được ninh chín nhừ và thêm đường cho vừa khẩu vị.

Chúng ta có thể tham khảo giá trị dinh dưỡng của món chè đỗ đen thông qua thành phần dinh dưỡng của của đỗ đen. 86 gram đậu đen nấu chín có thể cung cấp 114 kcal, 7,62 gram chất đạm, 20,39 gram carbohydrate, 7,5 gram chất xơ, 0,46 gram chất béo, 0,28 gram đường, 24mg canxi, 1,81 gram sắt, 60mg magie, 120mg phốt pho, 305 mg kali, 1mg natri, 0,96mg kẽm… Ngoài ra, đỗ đen còn cung cấp một số chất khác như thiamin, niacin, folate, vitamin K, kaempferol, quercetin, saponin, anthocyanins…

Tinh bột trong đỗ đen là một dạng carbohydrate phức tạp có vai cho dự trữ năng lượng đốt cháy chậm. Loại carbohydrate này được cơ thể tiêu hoá chậm nhờ đó ngăn chặn được tình trạng đường huyết gia tăng đột biến.

Chè đỗ đen là món ăn chơi giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích.

Chè đỗ đen là món ăn chơi giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích.

Ai không nên ăn chè đỗ đen?

Chè đỗ đen là món ăn giải nhiệt được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên dùng món này.

- Người bị bệnh thận

Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu. Do đó người mắc bệnh thận nên thận trong sử dụng món này để tránh làm tăng gánh nặng cho thận.

- Người đang uống các thuốc khoáng chất

Đỗ đen chứa chất phytat có khả năng làm ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất trong cơ thể. Chất này làm cản trở quá trình hấp thụ các khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, đồng, phốt pho.

Do đó, những người đang sử dụng thuốc có chứa khoáng chất như kẽm, sắt, đồng, canxi nên tránh dùng đậu đen để không làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu khoáng chất của cơ thể.

Tốt nhất nên sử dụng thuốc cách xa thời gian ăn đậu đen khoảng 4 tiếng.

- Người bị viêm đại tràng

Những người đang trong tình trạng viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy nên hạn chế ăn đỗ đen trong giai đoạn điều trị bệnh để tránh tăng  thêm gánh nặng cho hệ tiêu hoá. Người có hệ tiêu hoá kém cũng nên hạn chế ăn đỗ đen.

- Trẻ nhỏ và người già

Đậu đen có hàm lượng protein cao. Trong khi đó, người già và trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hoá kém, khó hấp thu hết lượng protein trong đỗ đen. Chỉ ăn một lượng vừa phải, tránh sử dụng quá nhiều vì có thể gặp phải tình trạng khó chịu ở đường tiêu hoá, đầy bụng, đau bụng,

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: chè đỗ đen