Tháng sáu ăn loại quả này tốt hơn thuốc đông y: Bổ phổi, giải độc, bảo vệ tâm thời

16:25, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Quả mơ chính là món quà từ thiên nhiên, dùng thuốc đông y. Một là bổ phổi, hai là giải độc, ba là bảo vệ cơ thể.

Lợi ích của quả mơ đối với sức khỏe

Hiện nay, mùa nắng nóng khiến mọi người dễ cảm thấy mệt mỏi, khô miệng và cáu gắt. Quả mơ là nguồn dồi dào protein, cellulose thực vật, niacin, carotene, vitamin C, vitamin B, cùng với kali, kẽm, selen, đồng và các ion khác. Những chất dinh dưỡng này không chỉ giúp sản xuất chất lỏng trong cơ thể và làm dịu cơn khát, mà còn giúp làm ẩm phổi, giảm hen suyễn, giải độc, trừ hỏa, bảo vệ tim mạch, làm đẹp và dưỡng ẩm da. Ăn một vài quả mơ trong mùa nắng nóng này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

So với những loại trái cây khác, nhiều người có thể không quen thuộc với quả mơ, không phải vì vị chát mà do thời gian thưởng thức ngắn và không dễ bảo quản. Nếu không chớp lấy cơ hội, bạn sẽ không còn cơ hội gặp lại chúng nữa và phải chờ đợi mùa sau. Vì vậy, nếu bạn bắt gặp quả mơ bây giờ, đừng ngần ngại, hãy dành thời gian để thưởng thức chúng.

 Quả mơ là nguồn dồi dào protein, cellulose thực vật, niacin, carotene, vitamin C, vitamin B, cùng với kali, kẽm, selen, đồng và các ion khác.

Quả mơ là nguồn dồi dào protein, cellulose thực vật, niacin, carotene, vitamin C, vitamin B, cùng với kali, kẽm, selen, đồng và các ion khác.

Tất nhiên, những ai biết cách sử dụng sẽ tận dụng mọi cách để kéo dài thời gian thưởng thức quả mơ. Quả mơ không chỉ để ăn trực tiếp mà còn có thể chế biến thành nhiều món ngon khác, mang lại hương vị tuyệt vời và đem lại sự thích thú khi thưởng thức. Dưới đây là hai món ngon từ quả mơ, một món hấp và một món luộc, đều có vị chua ngọt và giúp giảm mệt mỏi.

Các món ngon làm từ mơ

Mơ đóng hộp

Khi chuẩn bị mơ đóng hộp, bạn nên chọn những quả mơ có vỏ cứng để giữ được ngon. Trước tiên, chà sạch từng quả mơ để loại bỏ những sợi lông tơ và bụi bẩn nhỏ trên bề mặt. Sau khi rửa sạch, lau khô và sử dụng dao để cắt từng quả mơ, bỏ lõi để chuẩn bị cho giai đoạn hấp.

Chuẩn bị hũ đựng mơ trước khi làm. Sau khi làm sạch hũ, tráng qua nước sôi và lau khô thật kỹ. Đặt mơ vào từng hũ cho đến khi hầu hết mỗi hũ đầy khoảng 8/10. Tiếp theo, thêm từng viên đường phèn vào từng hũ, sau đó cho một ít nước đun sôi vào mỗi hũ.

Khi chuẩn bị mơ đóng hộp, bạn nên chọn những quả mơ có vỏ cứng để giữ được ngon.

Khi chuẩn bị mơ đóng hộp, bạn nên chọn những quả mơ có vỏ cứng để giữ được ngon.

Sau khi đậy nắp các hũ mơ và vặn nhẹ nhàng để đảm bảo không khí vẫn lưu thông. Đừng vặn quá chặt để tránh hũ bị nổ trong quá trình hấp. Đặt hũ vào nồi hấp và đun nước sôi. Đun trong khoảng 8 phút sau khi nước sôi, sau đó tắt bếp.

Đeo găng tay chống nóng, lấy từng quả mơ ra và vặn chặt khi còn nóng, sau đó nhanh chóng đặt ngược chúng lên bàn. Để mơ nguội hoàn toàn, sau đó chỉ cần bảo quản ở nơi thoáng mát. Nếu không mở nắp, mơ có thể được bảo quản được hơn một năm.

Trước khi ăn, bạn có thể để mơ trong tủ lạnh một lúc để thưởng thức lạnh mát và hương vị ngọt ngào hơn.

Nước sốt mơ

Mơ cũng có thể được sử dụng để làm nước sốt thơm ngon. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại mơ nào, từ cứng đến mềm. Để có món mơ nấu chín và thơm ngon hơn, bạn nên bóc từng lớp vỏ bên ngoài.

Sau đó, chuẩn bị một ít đường phèn tùy theo khẩu vị của mơ và cho vào chế phẩm. Nếu muốn món ăn ngọt hơn, bạn cũng có thể tăng lượng đường theo sở thích cá nhân.

Trộn đều mơ và đường phèn, sau đó đậy kín miệng hộp và cho vào tủ lạnh khoảng hơn hai giờ. Điều này sẽ giúp đường phèn tan chảy và thấm vào thịt mơ. Sau khi ướp, bạn có thể thử nếm và điều chỉnh vị ngon theo ý thích.

Sau đó, đun mơ trên lửa lớn và khi nước sôi, bạn sẽ thấy xuất hiện một lớp bọt. Sử dụng rây nhỏ hoặc thìa để loại bỏ bọt này.

Mơ sẽ ngày càng mềm hơn và nước sôi trong nồi cũng sẽ đậm hơn. Để mứt mơ đặc lại, bạn có thể vắt một ít nước cốt chanh vào và tiếp tục đun nhỏ lửa để pectin chín nhanh hơn.

Khi mứt mơ đã chín, dùng thìa múc một ít và cho vào nước lạnh. Nếu mứt mơ không lan ra, nghĩa là mứt đã chín. Sau đó, bạn có thể tắt lửa.

Lấy nồi ra khỏi bếp, để mứt mơ nguội hoàn toàn rồi cho vào lọ sạch, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Khi dùng, hãy sử dụng thìa sạch để múc mứt mơ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang